3 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ร้านอาหารในห้างยังอาการหนัก! คนเมินใช้บริการ
1
หลังจากที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ทำให้ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ที่เช่าพื้นที่เปิดร้านในห้าง ต่างก็กลับมาเปิดให้บริการลูกค้าอีกครั้งเช่นเดียวกัน แต่ภาพที่หลายคนมองว่า ผู้คนจะเข้าไปใช้บริการในห้างอย่างหนาแน่น เหมือนกับช่วงตื่นตระหนกซื้อของกักตุนสินค้าตามร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อต่างๆ โดยไม่เกรงกลัวการติดเชื้อโรคแต่อย่างใด กลับไม่เป็นเช่นนั้น ผู้คนบางตาอย่างมาก หลายๆ ห้างบรรยากาศเหมือนกับช่วงก่อนปิดให้บริการห้างด้วยซ้ำ
 
ปัจจัยแรกที่ www.ThaiFranchiseCenter.com จะวิเคราะห์ให้เห็นภาพ ก็คือ ความยุ่งยากในการเข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้า มีหลายขั้นตอน เช่น ต้องสแกนคิวอาร์โคด “ไทยชนะ” ก่อนทุกครั้ง
ภาพจาก bit.ly/2Adku47
ไม่เพียงเท่านี้ ก่อนที่จะใช้บริการหรือซื้อสินค้าตามร้านค้าในห้าง ก็ต้องสแกน “ไทยชนะ” หรือ เขียนชื่อ เบอร์โทรติดก่อนทุกครั้ง ถ้าไปซื้อของหรืออาหารหลายๆ ร้าน ก็ต้องสแกนทุกร้านด้วย นี่คือสิ่งที่คนไทยขยาดที่สุด เพราะคนไทยชอบสบาย ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน พออะไรที่ทำยาก ก็จะบ่น หรือ ไม่ไปใช้บริการอีกเลย จึงเลือกที่จะใช้บริการทางเลือกอื่นอีกมากมาย
 
เช่น อยู่บ้าน หรือ ที่ทำงาน ก็สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ และ สั่งซื้ออาหารทางแอปพลิเคชั่นฟู้ดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ มีหลายร้านอาหารเข้าร่วมให้บริการเดลิเวอรี่ ไม่ต้องยุ่งยากเสียเวลาในการเข้าใช้บริการในห้าง ที่ทุกครั้งจะต้องสแกนไทยชนะก่อนเข้าใช้บริการทุกครั้ง หากสั่งออนไลน์อาหารในห้างก็ให้เป็นหน้าที่ของพนักงานจัดส่งอาหารแทน
1
ภาพจาก bit.ly/3cbux6Y
แต่สังเกตหรือไม่ว่า แม้ว่าร้านอาหารจะเปิดให้บริการในห้างแล้ว และมีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโรคทุกอย่าง เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดทุกอย่าง แต่ลูกค้าก็ยังบางตาเช่นเดิม ผู้ประกอบการหลายๆ ร้านกลับบนเป็นเสียงเดียวกันว่า เปิดร้านแล้วก็ยังหนักกว่าเดิม ลูกค้าหาย ทำยอดไม่ได้ แถมยังต้องเสียค่าเช่าแพงขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายในร้าน
 
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะลูกค้าที่หายไปนั้น พวกเขาไปใช้บริการร้านอาหารข้างทาง ร้านอาหารตามตึกแถว ใครไม่เชื่อก็ลองเดินออกไปข้างนอกบ้านหรือที่ทำงาน ก็จะเห็นว่า ไม่ว่าจะร้านเครื่องดื่มชา กาแฟ รวมถึงร้านอาหารต่างๆ จะมีพนักงานของแอปฟู้ดต่างๆ จอดรถรอเต็มไปหมด หรือสังเกตช่วงเที่ยงๆ พนักงานแอปฟู้ดแทบจะขับรถชนกัน
ภาพจาก bit.ly/3c64233
อีกทั้งร้านอาหารในห้างยังมีคู่แข่งสำคัญอย่าง 7-Eleven ที่ปัจจุบันมีบริการเดลิเวอรี่ เรียกได้ว่ากำลังมาแรงในช่วงโควิด-19 นี่ยังไม่รวมร้านอาหารในตลาด ที่คนนิยมใช้บริการอย่างเนืองแน่น เพราะใกล้บ้าน ซื้อง่าย ไม่ยุ่งยาก
 
หากเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่หมดไปจากเมืองไทย เชื่อว่าด้วยพฤติกรรมคนไทย ที่ไม่ชอบอะไรที่มันยุ่งยาก เสียเวลา ก็จะยังไม่ไปเดินห้างเหมือนกับที่เคยเป็น ถ้าจะไปก็จะใช้เวลาไม่นาน ไม่เดินแช่ทั้งวัน เมื่อเป็นเช่นนี้ “ร้านค้า และ ร้านอาหารในห้าง” ก็จะต้องดำเนินธุรกิจแบบ New Normal ไม่มีลูกค้ากันอีกยาวนาน บางร้านอาจต้องถึงคราวอวสานไปเลย
ภาพจาก bit.ly/2X6SQPa
คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา