8 ต.ค. 2020 เวลา 02:06 • บันเทิง
in time
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง IN TIME(2011)
หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สนุก มาก ๆ อีกเรื่องหนึ่งครับ เป็นหนังที่เกี่ยวกับการใช้เวลา ในโลกอนาคตยีนของมนุษย์ ถูกแก้ไขพันธุกรรมให้หยุดชราในวัย 25 ปี และหลังจากนั้นจะใช้ชีวิตได้อีกเพียงแค่ 1 ปี ถ้าอยากมีชีวิตยาวนานเราต้องหาเวลาเพิ่ม
ใช่แล้วครับหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่นำเวลามาใช้จ่ายกันแทนเงิน เป็นไอเดียที่แปลกแหวกแนวมากเลย
ฟังดูจากการเกริ่นนำก็พอจะรู้แล้วว่าแนวคิดดี ๆ ที่ผมจะหยิบยกมา คงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเวลาอย่างแน่นอน แต่เราไปกันเรื่อย ๆ ดีกว่าครับ เพราะหนังเรื่องนี้ยังมีแนวคิดอื่น ๆ ที่น่าสนใจอยู่อีกเหมือนกันนะ
ฉากนี้เกิดในร้านเหล้าครับ พระเอกได้มาหาเพื่อนสนิทที่ร้านเหล้า เพื่อนก็เล่าให้ฟังว่า มีเศรษฐีอยู่ในร้านด้วย เขามีเวลาที่แขนเป็นร้อยปี และเขาได้เลี้ยงเหล้าคนในร้านอีกด้วย
ด้วยความเป็นคนดี พระเอกจึงเข้าไปตักเตือนว่าหากคุณยังอยู่ที่นี่ต่อไป คุณอาจจะโดนปล้นได้นะ แต่ไม่ทันไร ก็มีแก๊งนักเลงสุดโหด ได้เดินเข้ามาในร้าน คนในร้านก็เลยหนีเอาตัวรอดกันหมด เพื่อนของพระเอกพยายามพาพระเอกหนี
แต่พระเอกเป็นห่วงชายคนนั้นจึงไม่หนี เพื่อนของพระเอกจึงพูดขึ้นมาว่า
: เศรษฐีนั่นมันไม่ใช่เพื่อนเรานะ “ถ้าเป็นเราโดนบ้างมันจะช่วยเหรอ”
ประโยคนี้เป็นประโยคที่น่าสนใจมากครับ มันสะท้อนให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่นั้นคิดถึงแต่ตัวเอง และมองว่าหากเป็นเราเจอปัญหาก็คงไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยอย่างแน่นอน
แต่ถ้าเราลองมองในมุมของคนที่กำลังเจอปัญหา ก็มักจะหวังเสมอว่าอยากให้ใครสักคนเข้ามาช่วยอยู่เช่นกัน
การกระทำของพระเอก ที่เข้าไปช่วยเศรษฐีหนีออกมา ผมคงไม่พูดว่ามันเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรอกครับ เพราะดูเหมือนว่าแม้แต่ตัวพระเอกเอง ภายหลังยังคิดเลยว่าเขาได้ทำสิ่งที่โง่มากลงไป
แต่ผมอยากฝากไว้ให้คิดสักนิด สังคมจะเป็นเช่นไรครับ หากคนในสังคมคิดถึงแต่ตัวเอง เอาตัวรอดไว้ก่อน และไม่สนว่าใครจะเป็นอย่างไร สังคมที่มีแต่คนคิดเหมือนเพื่อนของพระเอกเต็มไปหมดจะเป็นเช่นไร
เชื่อว่าคนที่กำลังเดือดร้อนทุกคน ก็หวังอยู่ลึก ๆ อยากให้มีคนแบบพระเอกโผล่เข้ามาอย่างแน่นอน
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา