1 มิ.ย. 2020 เวลา 13:55
สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก คือ ดอกเบี้ยทบต้น(Compound interest)
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวถึง ดอกเบี้ยทบต้น(Compound interest)
ดอกเบี้ยทบต้น คือ การคิดอัตราดอกเบี้ยที่คิดแบบทบต้น ซึ่งก็จะคิดโดยการนำดอกเบี้ยที่ได้ กลับมาลงทุนต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของตัวเลขจะเป็นไปในรูปแบบ exponential ซึ่งจะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างในช่วงเริ่มต้น แต่กลับจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเมื่อให้เวลาที่มากพอ ระหว่างผลตอบแทนที่ห่างกันไม่กี่ % ต่อปี
ตัวอย่าง Compound interest
จากรูปด้านบน
กราฟทั้ง4เส้น คือ ผลตอบแทนที่แตกต่างกัน
แกน X คือ ระยะเวลาในการลงทุน
แกน Y คือ จำนวนเงิน
จะเห็นได้ว่าในปีต้นๆ คนที่ลงทุนได้ผลตอบแทนที่ระดับ 20% กับ 5% มีเงินที่ไม่ต่างกันมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี เงินของคนที่ได้ผลตอบแทน 20% มากกว่าคนที่ทำได้ 5% ถึง 3 เท่า และจะห่างกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป
ต่อไปผมจะมาพูดถึงการลงทุนในหุ้น ซึ่งในช่วงตลาดปกติได้รับผลตอบแทนที่10% ต่อปีในระยะยาวเป็นเรื่องที่ปกติมาก(กองทุนอิงดัชนี) ส่วนในช่วงตลาดลงมาแบบช่วงที่ผ่านมา ผมหวังอัตราผลตอบแทนที่ 15 % ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล(ตลาดหุ้นตกลงมา ถ้าซื้อหุ้นด้วยเงินเท่าเดิม จะทำให้ผลตอบแทนสูงขึ้นเมื่อราคาหุ้นกลับขึ้นมา)
และถ้านำเงินเดือนมาออมในหุ้นทุกๆเดือน จะยิ่งทำให้ผลตอบแทนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
Excel โปรแกรมคำนวณเงินเก็บ
โดยตัวผู้เขียนได้จำลองการเก็บเงินขึ้นมา โดยที่ออมในสิ้นปีแรกที่ 340,000 บาท โดยจะเพิ่มการออม 6% ทุกปีๆ เนื่องจากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นตามอัตรา และทำผลตอบแทนได้ปีละ 15%(ตามที่กล่าวไปข้างต้น) ถ้าเก็บในรูปแบบนี้ จะมีเงิน 10 ล้านได้ในระยะเวลาประมาณ 10 ปีเท่านั้น โดยในการคำนวณนี้ไม่คำนึงถึงการนำเงินปันผลกลับมาใส่ต่อ ที่จะได้ผลตอบแทนสูงขึ้นมากกว่านี้อีก
1
ใครอยากได้ไฟล์คำนวณเงินเก็บแบบ Excel ทิ้งเมลไว้ได้นะ เดียวส่งให้ครับ ^^
ฝากกดไลค์ กดติดตาม แล้วก็ถ้าอยากให้เพื่อนๆเห็นกดแชร์นะครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของตัวผู้เขียนต่อไปนะครับ ..ขอบคุณครับ ^^
Page : Stocky investor
Picture reference :
- Tarkawin (Albert Einstein)
- ภาพตารางคำนวณโดยผู้เขียนเอง
โฆษณา