1 มิ.ย. 2020 เวลา 15:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แบตเตอรี่โซเดียมไอออน (Na-Ion) แบตชนิดใหม่ที่จะมาแทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ⚡🔋
12
ซึ่งจะสร้างความยั่งยืนมากกว่าเพราะธาตุโซเดียมที่ใช้ผลิตนั้นหาได้ง่ายมากในเกลือที่เราใช้กินกันอยู่นั่นเอง 😉
แบตเตอรี่โซเดียมถ้าพัฒนาสำเร็จก็จะลดความกังวลเกี่ยวกับสินแร่ที่จะนำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่ในอนาคต
ด้วยการเติบโตของอุตสาหกรรมรถ EV และระบบกับเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ ซึ่งหัวใจสำคัญคือแบตเตอรี่ลิเธียม
1
โดยแบตลิเธียมนี้มีส่วนประกอบสำคัญคือธาตุลิเทียมและโคบอลต์ซึ่งเป็นธาตุหายาก ทำให้ในอนาคตเมื่อมีความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมมาก ๆ สุดท้ายก็อาจเกิดการขาดแคลนวัตถุดิบ
แต่มาวันนี้ทีมนักวิจัยจาก Washington State University และ Pacific Northwest National Laboratory (PNNL) ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออน (sodium-ion) ให้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน lithium-ion
1
ขั้วแคโทดชนิดใหม่ที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นมานั้นเป็นสารประกอบออกซิเดชั่น
โดยเจ้าแบตโซเดียมที่ทีมพัฒนาขึ้นมานี้มีความจุใกล้เคียงกับแบตลิเธียมในปัจจุบันและยังสามารถเก็บไฟได้ราว 80% หลังการชาร์จ 1,000 ครั้งซึ่งถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ลิเธียม
ซึ่งปัญหาเดิมที่ทำให้แบตเตอรี่โซเดียมไปไม่ถึงไหนนั้นเกิดจากการก่อตัวของตะกอนเกลือโซเดียมที่ขั้วแคโทดทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว
1
แต่ด้วยสารประกอบที่ให้ทำขั้วแคโทดชนิดใหม่ที่ทีมพัฒนาขึ้นมาได้ช่วยแก้ปัญหานี้ จนทำให้แบตเตอรี่โซเดียมมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ลิเธียม
2
แผ่นชั้นของเกลือที่จับบริเวณขั้วแคโทดเมื่อผ่านการชาร์จ 50 รอบจะเห็นได้ว่าขั้วแคโทดแบบใหม่มีเกลือจับบางกว่า
ถ้าหากแบตเตอรี่โซเดียมนี้สามารถพัฒนาให้สามารถทำการผลิตทดแทนแบตลิเธียมได้จะเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นพลังงานหมุนเวียนเลยทีเดียว
ทั้งนี้เพราะแบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านนี้ แต่แบตลิเธียมเดิมผลิตจากแร่หากยากโดยประเทศโลกที่สามที่คุณภาพชีวิตของคนงานเหมืองไม่สู้ดีนัก
แต่แบตโซเดียมวัตถุดิบนั้นหาได้ทั่วโลกเพราะมันอยู่ในเกลือที่เรากินนั่นเอง
ก็เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาที่น่าจับตาเลยครับ แบตชนิดใหม่ผลิตได้ด้วยวัตถุดิบหาง่ายต้นทุนต่ำ รอเลยครับแบตเตอรี่โซเดียมไอออน 😉👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา