2 มิ.ย. 2020 เวลา 10:09 • ความคิดเห็น
เป็นผู้นำต้องทำให้ดู ผู้นำแบบสไตล์ Dutch
ผมชอบดูผู้นำครับ ดูวิธีคิด วิธีการทำงาน โดยเฉพาะผู้นำประเทศหรือผู้นำบริษัทใหญ่ๆ เพราะคนเหล่านี้มักได้ทำ ตัดสินใจในเรื่องยากๆ ซึ่งแนวคิดพวกนี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับงานอื่นๆ (หรือการสร้างนวัตกรรมได้)
วันนี้พาไปรู้จักกับ Mark Rutte นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์กัน
• Mark Rutte เป็นคนง่ายๆครับ หลายๆครั้งเค้าก็มาทำงานโดยขี่จักรยานมาจากที่พัก เค้าจ่ายค่ากาแฟเอง และเมื่อเค้าพลาดทำกาแฟหก ก็ไม่รีรอที่จะหาไม้ถูพื้นมาจัดการความซุ่มซ่ามของตัวเอง
ภาพจาก BBC News เมื่อนายกทำกาแฟหก ก็เช็ดสิครับ
• ในช่วงที่สถานการณ์ไวรัส covid-19 เค้าต้องสูญเสียคุณแม่ที่จากไปด้วยโรคชรา แต่ยังไม่ได้ไปร่วมงานศพ เพราะจะเป็นการละเมิดกฎที่ออกไว้ในเรื่องการห้ามเดินทางและการกักตัว
ซึ่งในช่วงเดียวกันก็มีข่าวสวนทางทั้งประธานาธิบดีสหรัฐไปตีกอล์ฟอย่างไม่แคร์ใคร หรือที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอังกฤษฝ่าฝืนคำสั่งล็อกดาวน์ โดยขับรถไปบ้านที่ต่างจังหวดห่างจากเมื่อหลวงกว่า 150 กิโล (แน่นอนว่าตอนนี้โดนประชาชนชาวอังกฤษโจมตีอย่างหนัก)
....
• เค้าเป็นคนพูดตรงไปตรงมา ไม่ใช้ภาษาดอกไม้ (ไม่เหมือนนักการเมืองในยุโรปคนอื่นๆ) เหมือนที่เค้าเองเคยขัดจังหวะประธานาบดีทรัมป์ในเรื่องการเจรจาของตกลงทางการค้า เมื่อทรัมป์บอกว่ายังตกลงไม่ได้ก็มีข้อดีเหมือนกัน ซึ่งนายก Rutte ตอบ "No" พร้อมหัวเราะใส่ทรัมป์โดยทันที
• นายก Rutte ยังเชื่อในการใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในการรับมือกับ Covid-19 เป็นกลุ่มประเทศในยุโรปแรกๆที่ล็อกดาวน์ และมีการเก็บข้อมูลในทุกขั้น เพื่อเตรียมประเมินการยกเลิกล็อกดาวน์ในแต่ละเฟส ซึ่งถ้าประเมินว่ามีพรหมแดนติดเยอรมัน มีการแลกเปลี่ยนเดินทางกับฝรั่งเศสและอังกฤษ ต้องถือว่าเนเธอร์แลนด์คุมสถานการณ์ได้ดีทีเดียว
....
• สุดท้าย Rutte ไม่ใช่ผู้นำแนวพระเอกครับ เค้าไม่ได้มอง การรับมือกับโควิด เป็นสงคราม แต่เค้ามองว่าวิกฤตนี้ต้องใข้ความร่วมมือจากทุกคน เค้าจึงสร้างความร่วมมือกับทุกฝ่าย ขอร้องให้ช่วยกัน เพื่อจะได้ผ่านวิกฤตไปได้
เป็นผู้นำจริงๆนั้นไม่ง่าย แต่นายก Rutte นั้นเริ่ม “ทำ” ก่อนที่จะนำ นั้นอาจเป็นเหตุผลให้คนเลือกเค้าเป็นนายกมา 10 ปีต่อเนื่องนั้นเอง
โฆษณา