2 มิ.ย. 2020 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
ของขวัญบอกอะไรระหว่าง ค่าของผู้ให้กับผู้รับ
เมื่อถึงโอกาสที่จะต้องจัดเตรียมของขวัญ หลายท่านคงเคยเจอปัญหาว่าจะเลือกอะไรเป็นของขวัญดีนะ หรือแม้แต่การหยิบยื่นสิ่งของอื่นที่ไม่ใช่ของขวัญตามเทศกาลให้กับคนอื่น เคยคิดหรือไม่ว่าของที่ให้หรือของที่ได้รับนั้นมันบอกอะไรเรา มันประเมินคุณค่าของผู้ให้ หรือผู้รับกันนะ
เมื่อจัดหาของขวัญให้กับคนรวย คนมีอำนาจ เราก็จะสรรหาของดี ของมีค่า ของหายากไปให้เขาใช่มั้ย? แต่เมื่อจัดหาของให้คนธรรมดาที่ไม่มีความสำคัญ เราก็จะไม่คิดมากหยิบจับอะไรได้ก็ให้ไป เป็นเช่นนั้นมั้ย?
มีไข่มุกน้ำงาม 1 เม็ด กับขนมปังทำเองที่อร่อยมาก 1 ก้อน
เมื่อพระราชาและยาจกผ่านมา เราจะเอาไข่มุกมอบให้พระราชา เพราะไข่มุกมีค่าควรคู่กับพระราชาใช่มั้ย? ส่วนขนมปังที่แสนอร่อยเราก็มอบให้ยาจก เพราะเราคิดว่าเขาน่าจะต้องการอาหารมากกว่าเครื่องประดับ
นั่นเพราะเราให้ของขวัญตามมูลค่าในตัวของผู้รับ ทำไมเราไม่คิดว่าพระราชามีทรัพย์สมบัติมากมายอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องได้รับไข่มุก แต่ขนมปังแสนอร่อยอาจจะดีเสียกว่า หรือทำไมเราไม่คิดว่าถ้าเราให้ไข่มุกกับยาจก เขาจะเอามันไปขายแล้วสามารถใช้เป็นค่าอาหาร ใช้เป็นทุนสร้างเนื้อสร้างตัวร่ำรวยสุขสบายกว่านี้
เราควรจะให้ของขวัญคนอื่นตามกำลังหรือคุณค่าในตัวเรามากกว่าที่จะพิจารณาจากมูลค่าในตัวเขามั้ย?
ถ้าเรามีกำลังทรัพย์มาก เป็นคนรวย ก็ควรที่จะให้ของดีมีค่ากับทุกคนที่เราจะให้โดยไม่เลือกว่าใครรวยใครจน
ถ้าเรามีกำลังทรัพย์น้อย ไม่ได้ร่ำรวย เราก็สามารถแบ่งบันทรัพย์ที่เรามีให้คนอื่นได้ตามกำลังของเราโดยไม่ต้องไปสนใจว่าเขาจะรวยหรือจน
อย่าดูถูกคนที่ด้อยกว่าเราด้วยการให้ของห่วยๆกับเขา
อย่าดูถูกตัวเองด้วยการให้ของเลิศหรูกับคนรวยที่มันรวยกว่าเรา
โฆษณา