2 มิ.ย. 2020 เวลา 08:36 • ข่าว
“กาแฟดำ”
เมื่ออเมริกา ‘หายใจไม่ออก” ท่ามกลางกลียุค!
“I can’t breathe” “ผมหายใจไม่ออก”!
ประโยคนี้กำลังกลายเป็นวลีที่จะต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองและสังคมสหรัฐฯไปอีกนานแสนนาน
เพราะมันสะท้อนถึงความล้มเหลวของมหาอำนาจที่จะแก้ไขปัญหาเหยียดผิวที่ฝังรากสหรัฐฯมายาวนาน
เมื่อ George Floyd ดิ้นสุดชีวิตเพื่อขอให้ตำรวจที่ใช้เข่ายันต้นคอของเขาไว้ 8 นาที 46 วินาทีจนเสียชีวิตเพราะหายใจไม่ออก เขากำลังสะท้อนว่าประเทศอเมริกากำลัง “หายใจไม่ออก” เช่นกัน
เพราะวันนี้อเมริกาตกอยู่ในภาวะ “กลียุค” ...นอกจากจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจร่วงหนักเพราะโควิดแล้ว ก็ยังถูกซ้ำเติมด้วยการประท้วงอันเกิดจากกรณีของ George Floyd ที่ลามไปถึงเมืองใหญ่ ๆ เกือบทุกเมือง
วิกฤตนี้กำลังจะทรุดหนักลงเพราะการที่ผู้คนออกมารวมตัวกันหลายสิบเมืองเพื่อประท้วงหรือก่อการจลาจลนั้นย่อมเป็นการเปิดทางให้การแพร่ของไวรัสกระจายตัวได้เร็วขึ้น
สหรัฐฯมีคนติดเชื้อกว่า 1.8 ล้านคนและเสียชีวิตกว่า 105,000 คนวันนี้ สูงที่สุดในโลก
กิจกรรมการประท้วงและการปราบปรามที่กว้างขวางและยืดเยื้อย่อมหมายความว่าสถานการณ์ของโควิดจะต้องบานปลายออกไปด้วย
โดนัลด์ ทรัมป์ควรจะเป็นผู้นำที่บริหารวิกฤตด้วยการประสานกับผู้นำแต่ละรัฐ เพื่อหายุทธศาสตร์ร่วม สร้างความเข้าใจและความปรองดองแห่งชาติ
แต่ตรงกันข้าม ทรัมป์กลับเลือกที่จะยืนอยู่ตรงกันข้ามกับผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีของหลาย ๆ เมืองเพราะเห็นว่าเป็นฝ่ายพรรคเดโมแครต กลัวว่าเขาจะเสียฐานเสียงหากถูกมองว่าทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายตรงกันข้าม
แม้ในยามบ้านเมืองอยู่ในภาวะวิกฤต ทรัมป์ยังเล่นการเมืองเลือกข้าง และส่งข้อความขึ้นทวิตเตอร์ด้วยภาษายั่วยุอย่างน่ากลัว
เช่นขู่ว่าจะส่งสารวัตรทหารเข้าจัดการกับผู้ประท้วงอย่างเข้มข้น ถึงขั้นบอกว่าที่ไหนมีการปล้นสดมภ์ เขาจะสั่งทหารให้ยิงทิ้งได้เลย
“When there is looting, there is shooting”!
วันนี้อเมริกาภายใต้การนำของทรัมป์กลายเป็นประเทศโลกที่สามไปแล้วเพราะไม่อาจจะควบคุมสถานการณ์ได้...และภาพของการที่มีการเผาบ้านเผาเมือง มีการบุกทำลายข้าวของร้านรวง และปล้นสดมภ์ข้าวของกันอย่างอลหม่านนั้นย่อมไม่มีวิถีของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก
บางคนเสนอว่าอเมริกาไม่อาจจะเรียกตัวเองว่าเป็น The United States of America (USA) ได้อีกต่อไป
ต้องตัดคำว่า United ออกไปเพราะมีแต่รัฐต่าง ๆ ที่ไม่ยอมร่วมมือกับผู้นำระดับชาติหรือ Federal government ภายใต้ทรัมป์อีกต่อไป
คำว่า United ที่แปลว่า “สหรัฐฯ” นั้นขาดความเป็นรัฐเดียวกันเสียแล้ว!
โฆษณา