3 มิ.ย. 2020 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
เราเชื่อมั่นจริง ๆ หรือว่ากฎระเบียบจะทำให้คนมีวินัย
ก่อนเปิดเทอมเรามักจะได้เห็นแต่ละโรงเรียนประกาศกฎระเบียบต่าง ๆ ออกมามากมาย ระเบียบที่เป็นข่าวร้อนแรงในช่วงนี้คือข่าวที่บางโรงเรียนเริ่มกำหนดลักษณะหน้ากากอนามัยและสีต่าง ๆ ที่เด็กควรจะใส่มาโรงเรียน
ข่าวนี้ทำให้หลายคนกลับมาตั้งข้อสงสัยอีกครั้งว่า การให้เด็กนักเรียนทำอะไรเหมือน ๆ กัน แต่งชุดเหมือนกัน ใส่ถุงเท้ารองเท้าเหมือนกัน ไว้ผมทรงเดียวกัน ผูกโบว์สีเดียวกัน ถือกระเป๋าเหมือนกัน เข้าแถวให้เป็นระเบียบเสมอกัน และอีกหลาย ๆ อย่างที่โรงเรียนสรรหามากำหนดให้เด็กนักเรียนทำให้เหมือนกัน โดยอ้างว่าเพื่อความมีระเบียบและเพื่อฝึกวินัยให้นักเรียน
กฎระเบียบแบบนี้ปลูกฝังวินัยได้จริงไหม?
ความจริงแล้ววินัยเป็นสิ่งที่ดี เพราะวินัยทำให้เรารู้จักควบคุมตนเองซึ่งจะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้  แต่การฝึกวินัยที่ดีควรให้เด็กเข้าใจถึงเหตุผลของกฎระเบียบนั้น ๆ เพื่อปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ
ดูอย่างการควบคุมการระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส ประเทศไทยได้รับคำชมจากทั่วโลกว่าสามารถควบคุมการระบาดได้ดี ที่เป็นเช่นนี้เพราะคนไทยเข้าใจปัญหา ทำให้เห็นถึงความสำคัญที่ควรจะช่วยกันควบคุมการระบาด โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ....แต่วินัยด้านการจราจร ความตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบในหน้าที่ เรายังทำได้ไม่ดี
แต่ย้อนมาดูกฎระเบียบต่าง ๆ ที่โรงเรียนแต่ละแห่งกำหนดขึ้นมา มักเป็นประเด็นให้เกิดคำถามว่ากฏระเบียบเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อฝึกให้เด็กมีวินัย หรือเพื่อฝึกให้เคยชินกับการถูกควบคุมและทำตามคำสั่งกันแน่ และกฎระเบียบเหล่านี้มีประโยชน์ควรปฏิบัติตามอย่างไร
การมีวินัยไม่ได้หมายความว่าเด็กต้องคิดเหมือนกัน ทำอะไรเหมือนกัน แต่งตัวเหมือนกัน ไว้ผมทรงเดียวกัน ผูกโบว์สีเดียวกัน ถือกระเป๋า ใส่รองเท้าถุงเท้าเหมือนกัน
1
โรงเรียนไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม และเด็กก็ไม่ใช่ผลผลิตที่ออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม พวกเขาควรมีความแตกต่างและมีความเป็นตัวของตัวเอง
ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะไม่สามารถสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ได้ เพราะไม่เคยชินกับการลงมือทำด้วยความคิดของตัวเอง
ถ้าความวุ่นวายจากสังคมโลกในปัจจุบัน เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าโลกกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อไปสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ นั่นหมายความว่าเด็กยุคนี้จะต้องก้าวเข้าไปสู่สังคมรูปแบบใหม่ที่พวกเขาไม่คุ้นเคย
การปลูกฝังวินัยให้เด็กควรมีการปรับเปลี่ยนตามไปด้วย โรงเรียนไม่ใช่สถานที่ที่จะผลิตเด็กเพื่อป้อนโรงงานอุตสาหกรรมอีกต่อไปแล้ว
สิ่งที่โรงเรียนควรทำคือส่งเสริมให้เขาหัดเรียนรู้ด้วยตัวเอง มีเป้าหมายในชีวต รู้จักวางแผน มีความมุ่งมั่นในการทำสิ่งที่ตัวเองคาดหวังให้สำเร็จ ปลูกฝังให้เขารู้จักแบ่งปันและช่วยเหลือกัน รู้จักกาลเทศะ ไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก ให้เขาแยกแยะให้ออกว่าอะไรคือคุณธรรมและความดีงาม สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือวินัยที่ควรปลูกฝัง นอกเหนือจากการให้ความรู้ในด้านวิชาการ
เพราะเราไม่รู้หรอกว่าอนาคตแบบไหนที่รอพวกเขาอยู่ เราต้องสร้างจิตใจที่มุ่งมั่นเข้มแข็งและยึดมั่นในความดีงามให้แก่พวกเขา ให้เขาเรียนรู้เพื่ออยู่กับความต่างไม่ใช่ความเหมือน เพื่อที่พวกเขาจะได้สร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่ร่วมกัน...
-pordee-
โฆษณา