3 มิ.ย. 2020 เวลา 07:01 • ธุรกิจ
แม้คุณจะมีเงินมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณไม่มีความสุข มันก็แค่นั้น
ในวันหยุดสบายๆที่ตลาดหุ้นปิดทำการ...ได้เวลาหาหนังสือมาอ่านเพื่อปรับ mindset การเงินของพวกเรา ซึ่งหนึ่งในหนังสือการเงินที่เขียนการปรับ mindset ได้ดี คือ เล่มนี้ครับ "คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น"
Review หนังสือ คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น: บริหารเงินสไตล์นายธนาคารยิว
เป็นหนังสือที่เล่าถึงตัวเอกชื่อเคน นักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่ได้เดินทางไปหาคนชื่อฮอฟฟ์มันด์ เศรษฐีในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะเป็นคนสอนหลักคิดการใช้จ่ายเงิน หลักคิดต่างๆเกี่ยวกับเงิน
เท่าที่อ่านถือเป็นหนังสือที่เล่าเรื่องได้ดี ถ้าใครเคยอ่านพ่อรวยสอนลูกเล่มแรก ก็จะเล่าคล้ายๆกันโดยใช้ตัวเอกเดินเรื่องและมีการสอนไปในแต่ละบท
หนังสือได้เริ่มต้นเล่าถึงการยอมเสียสละเวลาของเคนที่ยอมมาเรียนรู้หลักคิดการเงิน ซึ่งจริงๆแล้ว เคนเอาเวลาไปหาเงินที่ญี่ปุ่นก็ได้ แต่เค้ายอมเสียเวลาเพื่อให้ได้สิ่งที่น่าจะดีกว่า
คุณฮอฟฟ์มันด์ได้สอนหลักคิดที่แตกต่างกันระหว่างเศรษฐีกับคนทั่วไป รวมถึงเศรษฐีที่มีความสุขกับเศรษฐีที่ไม่มีความสุข เค้าเน้นเรื่อง mindset ค่อนข้างมาก เอาง่ายๆเลยคือ จุดตั้งตั้นก่อนจะนึกถึงผลลัพท์ต้องเริ่มที่การคิด วิธีคิดที่ถูกต้องก่อน คิดแบบเดิม แต่อยากได้ผลลัพท์ที่ยิ่งใหญ่กว่า อันนี้ประหลาดยิ่งนัก
การรู้ว่าเงินคืออะไร ทำไมเราถึงต้องมีเงิน ทำไมเงินถึงมีอิทธิพลในชีวิตของใครหลายคนมากมาย แต่ในอีกมุมกลับไม่มีผลมากมายนักกับอีกกลุ่มคน
นอกจากนี้ เค้าจะสอนเรื่องแนวคิดการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณฮอฟฟ์มันด์อยากให้เคนเอาไปใช้ตอนกลับไปที่ญี่ปุ่น
นอกจากเรื่อง mindset ที่สอนการมองเงินที่แตกต่าง ยังสอนในเรื่องการเป็นผู้ให้มากกว่าจะนั่งตั้งตาคอยเป็นผู้รับ ยิ่งให้ยิ่งสุข ซึ่งตอนท้ายของหนังสือ เค้าจะเน้นส่วนนี้ ซึ่งการที่เรามีเงินเยอะเป็นเศรษฐีแต่ไม่มีความสุข ก็ไม่แตกต่างจากคนจนทั่วไปที่ยังต้องไขว่คว้ากังวลหาเงินไปตลอด
นอกจากนี้ หนังสือยังมีการเล่าในส่วนที่เคนได้แอบชอบสาวชื่อฟลอร่า ที่เป็นหลานสาวของคุณฮอฟฟ์มันด์ ก็จะเป็นอารมณ์ว่าเค้าจะจีบเธอติดหรือเปล่า แทรกไปในแต่ละส่วนของบทด้วย
สรุปแล้วถือว่า ok สำหรับหนังสือเล่มนี้ อ่านง่าย เข้าใจดี เป็นอีกหนึ่งเล่มที่เอามาอ่านได้ในวันหยุดวันนี้ครับ
สามารถอ่านสรุปหนังสือสร้าง mindset ที่ดีทางการเงินเล่มอื่นๆได้ที่นี่ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา