3 มิ.ย. 2020 เวลา 09:58 • ศิลปะ & ออกแบบ
สายวาดต้องไม่พลาดหนังสือเล่มนี้ "คู่มือสอนลงสีด้วยปากกามาร์คเกอร์"
หลังจากห้างสรรพสินค้าเปิด ร้านค้าต่าง ๆ เริ่มเปิด ร้านหนังสือเปิด อติก็ไม่พลาดที่จะแวะไปดูหนังสือ เพราะเป็นคนที่ชอบเข้าร้านหนังสือมาก ตั้งใจจะไปดูหนังสือเกี่ยวกับการวาดรูปเพิ่มเติม แต่ก็ได้อีกเล่มมา
แต่ที่เยี่ยมกว่านั้นคือ ได้สังเกตเห็นหนังสือเล่มหนึ่ง ปกแข็ง หน้าปกเป็นรูปวาดเน้นโทนสีแดง ดูน่าสนใจ ยิ่งพอได้เห็นชื่อหนังสือแล้ว มันดูน่าสนใจยิ่งขึ้นอีก "LET'S LEARN HOW TO COLORING WITH MARKERS คู่มือสอนลงสีด้วยปากกามาร์คเกอร์ โดย J ILLUSTRATOR" นี่คือชื่อของหนังสือเล่มนี้ครับ
ถือเป็นบทความแรกที่อติจะมาแนะนำเกี่ยวกับหนังสือ โดยเฉพาะสายวาด หรือคนที่ชอบวาดภาพ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ ได้แนะนำเกี่ยวกับการใช้ปากกามาร์คเกอร์ในการลงสี
ภายในหนังสือ ได้แบ่งออกเป็น 6 Part โดยแบ่งเป็น
🖍️ Part 1 แนะนำอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการวาดรูป ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ ปากกา ดินสอ มาร์คเกอร์ สแกนเนอร์ ซึ่งหัวใจหลักของหนังสือเล่มนี้คือ มาร์คเกอร์
🖍️ Part 2 จะเป็นการแนะนำการใช้มาร์คเกอร์ในการฝึกลากเส้น ฝึกการลงสี น้ำหนักในการลงสี ตัวอย่างในการฝึกลงสีบนวัตถุรูปทรงเลขาคณิต
🖍️ Part 3 เป็นการลงสีตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการลงสีเนื้อ ผม และบนใบหน้าของตัวละคร พร้อมภาพตัวอย่างและวิธีการลงสี ซึ่งเราสามารถนำภาพตัวอย่างไปสแกน แล้วปรินท์ใส่กระดาษเพื่อฝึกลงสีตามขั้นตอน ซึ่งในแต่ละภาพตัวอย่าง จะบอกเบอร์สีที่ใช้ทั้งหมด โดยอ้างอิงเบอร์สีจากมาร์คเกอร์ยี่ห้อ Copic
🖍️ Part 4 จะเป็นการลงสีภาพแบบเต็ม ๆ ก็คือ เป็นภาพวาดที่ตัดเส้นเรียบร้อยแล้ว ในภาพมีองค์ประกอบและรายละเอียดต่าง ๆ มากมาย ผู้เขียนก็จะแนะนำการลงสีในแต่ละจุด พร้อมทั้งการเก็บรายละเอียดจุดต่าง ๆ ของภาพ เพื่อให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น
🖍️ Part 5 เป็นการแนะนำตัวผู้เขียนเอง เพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จักกับผู้เขียนและผลงานของผู้เขียนมากขึ้น
🖍️ และใน Part 6 ซึ่งเป็น Part สุดท้าย เป็นการรวบรวมผลงานของผู้เขียนเอง ทั้งงานรับจ้างและงานส่วนตัว บอกได้เลยครับว่า ผลงานแต่ละชิ้นนั้น มีรายละเอียดของภาพมาก ยอมรับว่า ผู้เขียนเก็บรายละเอียดในภาพได้ละเอียดมาก ๆ เลยครับ
Copic 358 color wheel
ส่วนตัวของอติ เพิ่งได้หันมาลองใช้สีมาร์คเกอร์เมื่อปีที่แล้ว ยังเป็นมือใหม่อยู่ครับ ได้ลองแล้วรู้สึกชอบ โดยมาร์คเกอร์ที่อติใช้เป็นยี่ห้อ Copic ครับ ซึ่งมีสีให้เลือกใช้มากเลยทีเดียวครับ Copic มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ครับ แต่ที่นิยมใช้ในหมู่นักวาดภาพ และที่อติเห็นวางขาย จะมี 2 รุ่นครับ คือ รุ่น Sketch มีสีให้เลือกมากถึง 358 สี ส่วนรุ่น Ciao จะมีสีให้เลือกใช้ 180 สีครับ
สำหรับคนที่ใช้มาร์คเกอร์อยู่แล้ว โดยเฉพาะมือใหม่หรือมือสมัครเล่น (อย่างเช่น อติ 😆) หรือจะชำนาญแล้วก็ตาม อติแนะนำหนังสือเล่มนี้เลยครับ ปกติก่อนซื้อหนังสือ อติจะเปิดอ่านก่อนอยู่แล้ว แต่เล่มนี้เปิดอ่านไม่ได้ครับ เพราะเขาห่อพลาสติกไว้
ถ้ามีโอกาสแวะร้านหนังสือ ลองไปหามาอ่านกันดูนะครับ อติจะให้ข้อมูลหนังสือไว้ไปสืบค้นนะครับ
ข้อมูลอ้างอิง
LET'S LEARN HOW TO COLORING WITH MARKERS คู่มือสอนลงสีด้วยปากกามาร์คเกอร์ โดย J ILLUSTRATOR
ISBN : 978-616-7469-74-4
พิมพ์ครั้งแรก : ธันวาคม 2562
ราคา 299 บาท
ขอให้สนุกกับการอ่านหนังสือและการวาดภาพครับ 😄
อติ || 3 มิถุนายน 2563
โฆษณา