3 มิ.ย. 2020 เวลา 14:17 • ธุรกิจ
⚠️ Mark Zuckerberg กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบากแล้ว ⚠️ การที่ Mark Zuckerberg เห็นด้วยกับทรัมป์ว่าทาง Social Media ไม่ควรมีสิทธิไปตรวจสอบข้อความ (Fact-check) ของผู้ใช้หรือพยายามลบข้อความออกนั้น... อาจทำให้เขาถึงกับต้อง #สูญเสียอำนาจใน Facebook ไป !
จากประเด็นที่เราเคยอัพเดทไปว่า ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความบนทั้ง Twitter และ Facecbook ถึงการประท้วงในสหรัฐว่า "When the looting Starts, the shooting Starts !" หรือแปลได้ว่า "หากมีการปล้นปล้นสะดมเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ตำรวจจะทำการยิงเมื่อนั้น" และมีการเรียกผู้ประท้วงว่า "Thugs" หรือ "อันธพาล"
หลังจากที่ทรัมป์ได้ลงข้อความไปนั้นทาง Twitter ได้รีบขึ้นข้อความเตือนทันที่ว่าเป็นข้อความที่ไม่เหมาะสมและอาจทำให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น แต่ทาง Facebook นั้นไม่ได้เคลื่อนไหวแต่อย่างใด และถึงแม้ทางพนักงาน Facebook หลายคนจะพยายามขอให้ Mark Zuckerberg ลงคำเตือนและมีการเรียกประชุมหลายครั้ง แต่ทาง Mark ก็ยืนยันว่าจะไม่ทำเช่นนั้น...
ทำให้พนักงาน Facebook นั้นไม่พอใจอย่างมากและทำการประท้วงกันภายในครั้งใหญ่ หลายๆคนนั้นหยุดทำงานประท้วง หลายคนขียนข้อความบน Profile ของตัวเองแสดงถึงความไม่พอใจ และหลายคนถึงกับลาออกจาก Facebook เลยทันที ! เพราะกล่าวว่าองค์กรนี้ไม่ได้มีจุดยืนเหมือนกับวันที่พวกเขาเข้ามาทำงานอีกต่อไปแล้ว และปัญหาคือ #ไม่มีใครในองค์กรสามารถเปลี่ยนใจ Mark ได้หากเขาตัดสินใจแล้ว
ล่าสุดทางหลังการประท้วงเกิดขึ้นเป็นวันที่ 2 ทาง Mark Zuckerberg ได้เปิดใจพูดคุยกับพนักงานเป็นการภายในผ่าน VDO Conference ว่าถึงแม้จะเป็นการตัดสินใจที่ลำบากแต่เขายังยืนยันเหมือนเดิมว่าจะไม่ลบโพสต์ของทรัมป์เพราะ 2 เหตุผล
1️⃣ คือผู้คนจำเป็นต้องรู้ว่ารัฐบาลกำลังวางแผนที่จะใช้กำลังหรือไม่ ? พวดเขาจะได้ไหวตัวทัน
2️⃣ มันเป็นการเตือนผู้คนว่า หากมีการปล้นเกิดขึ้นอาจเป็นจุดให้เกิดความรุนแรง
และในการพูดคุยกับพนักงานครั้งนี้ยังได้มีคลิปเสียงหลุดออกมายังสื่อด้วย โดยไม่แน่ใจว่าพนักงานที่ไม่พอใจตั้งใจปล่อยออกมาหรือเปล่า แต่คลิปที่หลุดออกมานี้ได้สร้างความไม่พอใจให้เหล่าผู้ประท้วงหรือผู้ที่ไม่ได้อยู่ข้างทรัมป์เป็นอย่างมาก
📌 การประท้วงครั้งนี้มีความเสี่ยงต่อ Mark Zuckerberg มากกว่าที่เราคิด !
เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ #ไม่มีใครในองค์กรสามารถเปลี่ยนความคิดของ Mark ได้หากเขาตัดสินใจแล้ว... Mark นั้นค่อนข้างจะยืนหยัดกับความคิดของตัวเอง... แต่เขาก็มีมีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้น !
เพราะ Mark Zuckerberg นอกจากในฐานะผู้ก่อตั้งและเป็น CEO ของ Facebook แล้วนั้น เขายังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทอีกด้วย ! ทำให้ Mark มีอำนาจการโหวตมากที่สุดและมีอำนาจในการตัดสินใจในทุกเรื่องสำคัญของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว
การตัดสินใจครั้งสำคัญที่อาจจะค้านเสียงผู้ถือหุ้นต่างๆ ได้ทำให้เคยมีการออกมาเรียกร้องให้ Mark ลงจากตำแหน่ง CEO ของบริษัทแล้ว และในเหตุการประท้วงครั้งนี้ทั้งภายในและภายนอกบริษัทกำลังทำให้ทุกๆฝ่ายจับตามอง Mark เป็นอย่างมาก และหากยังมีพนักงานที่ไม่พอใจและลาออกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่า Mark เองก็อาจจะต้องตัดสินใจลาออกด้วยตัวเอง...
📌 ทุกท่านมีความเห็นอย่างไรกับการตัดสินใจของ Mark ครั้งนี้ครับ ?
จริงๆแล้ว Mark พยายามที่จะปกป้องบริษัทของ Facebook ไว้โดยที่พนักงานอื่นๆอาจจะไม่รู้ตัวหรือคิดไม่ถึงหรือป่าว ? เพราะไม่มีใครรู้ว่าการต่อต้านทรัมป์นั้นจะส่งผลดีหรือผลเสียอย่างไร ? และการเลือกตั้งในสมัยที่ 2 ก็เข้าใกล้มากขึ้นแล้ว หากทรัมป์ได้รับเลือกกลับมา Facebook คงยังต้องทำงานภายใต้ทรัมป์อีก
อีกทั้งยังมีโครงการเงินดิจิทัล Libra ซึ่งทาง Facebook ยังต้องการให้ทางรัฐบาลช่วยเหลืออย่างยิ่งอีก การจะเข้าไปปะทะกับทรัมป์โดยตรงคงอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี ?
หรือจริงๆแล้ว Mark ควรยึดความเห็นของพนักงานส่วนใหญ่ในบริษัทเป็นหลักครับ ? #ลองเขียนเข้ามาแชร์ความเห็นกันได้นะครับ
#ทันโลกกับKP
โฆษณา