4 มิ.ย. 2020 เวลา 15:26 • ธุรกิจ
⚠️ ด่วน ⚠️ เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ที่รัสเซีย 🇷🇺 น้ำมัน 24 ล้านลิตรไหลรั่วลงแม่น้ำ ! จนประธานาธิบดีปูติน ต้อง #ประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่เมือง Norilsk ใกล้แถบ Arctic Circle แล้ว !
🛢 เกิดอุบัติเหตุน้ำมันดีเซลรั่วไหลที่แถวขั่วโลกเหนือเป็นปริมาณ 20,000 ตันหรือประมาณ 24 ล้านลิตรเลยทีเดียว !
โดยบริษัทเกี่ยวข้องเชื่อว่าเป็นเพราะภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)
ทางนักวิทยาศาสตร์ได้เตือนมาหลายปีแล้วว่าการละลายน้ำแข็งบนพื้นดิน (ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของประเทศรัสเซียอยู่มากกว่าครึ่งนึง) อาจส่งผลกระทบต่อท่อส่งก๊าซและน้ำมันได้
ตอนนี้สาเหตุที่แท้จริงยังไม่สามารถพิศูจน์ได้ แต่น้ำมันดีเซลจำนวนมหาศาลได้ไหลทะลักจากถังน้ำมันเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้า NTEK ลงสู่แม่น้ำ Ambarnaya มาเป็นเวลาเกือบอาทิตย์แล้ว แต่ทางรัฐบาลนั้นเพิ่งทราบเรื่องสองวันหลังเกิดเหตุเพราะทางโรงงานนั้นพยายามจะสูบน้ำมันออกและควบคุมการรั่วไหลด้วยตัวเองอยู่
การรั่วไหลนั้นทำให้แม่น้ำ Ambarnaya ถูกย้อมจนเป็นสีแดงเป็นแนวยาวกว่า 12 กิโลเมตร (ตามในรูป) และได้สร้างความเสียหายและมลพิษเป็นวงกว้างกว่า 350 ตารางกิโลเมตร ! โดยการรั่วไหลในครั้งนี้นับเป็นอุบัติเหตุที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค Arctic นับตั้งแต่ Exxon เคยเกิดอุบัติเหตุในปี 2532 เลยทีเดียว
📌 ผลกระทบของการรั่วครั้งนี้ ?
มูลค่าของน้ำมัน 20,000 ตันนั้นอยู่ที่ประมาณ 7 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับความเสียหายต่อธรรมชาติและเงินที่ต้องใช้ซ่อมแซมและบำรุงที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่สูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญ ! และอาจต้องใช้เวลาทำความสะอาดและฟื้นฟูนานถึง 5-10 ปี
ขอเป็นกำลังใจช่วยทีมงานของรัสเซียให้สกัดการรั่วไหลของน้ำมันนี้ให้ได้เร็วที่สุดนะครับ 🙏
#ทันโลกกับKP
โฆษณา