6 มิ.ย. 2020 เวลา 08:02 • กีฬา
ซีเกมส์ครั้งที่ 29 มาเลเซีย 2017 Rising Together
KL SEA Games 2017
16/8/17
เดินทางด้วยการบินไทยไป ซีเกมส์ครั้งที่ 29 ที่กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มาคราวนี้ผมไม่ได้เป็นหมออาวุโสน้อยสุดอย่างที่เคย มีน้องใหม่หลายคนที่มาซีเกมส์เป็นครั้งแรก ได้แก่ หมอปิง นพ. ธวัชชัย เพชรน้ำสิน (แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.กรุงเทพ ) และ หมอออม นพ. พาสรรค์ ผลโภค (ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ รพ.วัดไร่ขิง ) ข้อดีคือ ผมไม่ได้ถือโทรศัพท์ฉุกเฉินเหมือนเช่นครั้งที่แล้ว อีกต่อไป ให้น้องๆถือแทน อิอิ แต่จริงๆน้องๆก็ไม่ได้ถือครับ พี่วิท สุวิทย์ เกิดบำรุง (พยาบาล) หน.งานตรวจรักษา กองกีฬาเวช กกท. เป็นคนถือแทน
ทีมแพทย์ และกายภาพ
รับกระเป๋า แล้วรอต่ออีก4ชม.
ถึง Kuala Lumpur International Airport ในช่วงบ่ายๆ หลังจาก เช็คอินรับบัตรประจำตัว AD Card ที่สนามบินเรียบร้อย ต้องประสบกับปัญหาการขนส่งนักกีฬาจากสนามบินเข้าที่พักใน รร.ต่างๆซึ่งกระจายทั่ว KL และ ปุตราจายา (Putrajaya) ให้นักกีฬาเดินทางไปก่อนทีมแพทย์ต้องรอไปรถบัสคันสุดท้าย ใช้เวลารอขึ้นรถทั้งหมด4ชั่วโมง
อาจจะด้วยเหตุผลที่มาเลเซียไม่ได้จัดการแข่งขันมานานมากแล้ว ครั้งสุดท้ายที่จัดซีเกมส์คือปี 2001 ระบบการบริการก็เลยไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไร
แต่ก็ยังดีที่บริเวณพักคอยมี duty free ให้เดินดูของ ซื้ออะไรกินรองท้องพออยู่ได้ พอขึ้นรถบัสได้ก็ใช้เวลาอีก1ชั่วโมงจึงมาถึงโรงแรมที่พักของเรา
ดีนะมี duty free ให้เดินดูของ ซื้ออะไรกินรองท้อง
Hotel Istana Kuala Lumpur City Centre เป็นโรงแรมใหญ่ ระดับ 5 ดาว สูง 23ชั้น เป็นที่พัก ของ NOC Thailand และ มีนักกีฬาจากหลายชนิดพักอยู่ด้วยกัน ฟุตบอล ชาย และหญิง ก็พักอยู่ที่นี่
ห้อง แพทย์ และกายภาพอยู่ข้างๆกัน จำได้ว่าอยู่ชั้น16
เข้าที่พักจัดของเรียบร้อย ก็ค่ำแล้วออกไปเดินรอบๆหาอะไรกินกัน แถวๆ รร. มีร้านอาหารเยอะ มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายห้าง และห่าง จาก Kuala Lumpur City Centre (KLCC) Park และ Petronas Twin Towers ไม่มาก ประมาณ 1 กม.
Sports Rehab เรียงจากซ้ายไปขวา อ.โป๊ป ธรรมโรจน์, ผม อ.พิเชษฐ์, อ.กิ๊ฟ อรรถสิทธิ์, อ.ฉกาจ และ อ.ปิง ธวัชชัย
17/8/17
ตอนเช้าไปฟิตเนส ค่อนข้างเล็กมีลู่วิ่งไฟฟ้าอยู่แค่ 3 ตัว แต่มีพื้นที่ weight training พอสมควร
มีกระสอบทรายให้ฝึกมวยด้วย เลยลองดูซะหน่อย ไม่ได้เตะนานมันจะยึดๆหน่อย
หลังจากทานอาหารเช้าเรียบร้อย ออกไปเดินเล่นแถวๆ KL tower กับพี่พจน์ นพ.ศิริพจน์ ศรีบัณฑิตกุล (ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์) รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ไปงานกีฬาด้วยกันหลายครั้งมาก และที่สำคัญ พี่เขาเป็นบัดดี้ผมตอนไปโอลิมปิก ริโอเดอจาเนย์โร 2016 ด้วยกัน และที่สำคัญยิ่ง พี่เขาวิ่งเก่งมาก ผมวิ่งตามไม่ทันจริงๆ ผมถนัดเดินซะมากกว่า
ตอนเช้าร้อนมากๆ เดินขึ้นเขาเล็กๆ ที่เป็น สวนสาธารณะ และมี Tree top walk canopy รดน้ำซะหน่อย มีป้ายว่าต้นนี้ไทยปลูกด้วย
ที่นี่ต้นไม้ใหญ่ๆเยอะมาก และยังปลูกเพิ่มไปเรื่อยๆ ยอมรับว่าที่นี่ดูแลต้นไม้ดีกว่า กทม.บ้านเราครับ สวนสาธารณครึ้มไปหมด ด้วยต้นไม้สูงใหญ่ แถมปลูกเพิ่มอีกมากมาย
วันนี้เดินประมาณ 20,000 ++ ก้าวแล้ว เดินไปไกลถึง KL CHINATOWN 茨厂街 เป็นตลาดขายของราคาถูก แบบ JJ บ้านเรา ครับ ต่อรองราคากันได้
KL CHINATOWN 茨厂街
สายๆกลับมาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วลงมาเริ่มงานทันที
ตรวจรักษานักกีฬา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังมาตั้งแต่ฝึกซ้อม ที่ไทยแล้ว เป้าหมายก็เพื่อให้เขามีสมรรถภาพร่างกายสมบูรณ์ที่สุดและกลับไปเล่นให้ได้ และสูงสุดคือคว้าชัยชนะกลับมา
ตรวจรักษานักกีฬา
ปีนี้เรามีอุปกรณ์ใหม่ๆมาใช้งานเยอะขึ้นทั้ง Radial shock wave และ High power laser therapy ต้องขอบคุณ อ.ฉกาจ ผ่องอักษร (อาจารย์เป็นแพทย์เวชศาสตรฟื้นฟู รพ.ศิริราช) ที่นำเครื่องมือมาให้เราได้ใช้กันมีประโยชน์มากครับ
อ.ฉกาจ ทำRadial shock wave ให้พี่โป๊ป
อ.ปิง ทำ High power laser therapy ให้นักกีฬา
ส่วนผมก็เอาเครื่อง อัลตร้าซาวด์วินิจฉัยมาด้วยเช่นเดิม เพื่อการวินิจฉัยที่รวดเร็ว เเม่นยำ และได้ถือโอกาสนี้ถ่ายทอดเทคนิคในการทำ MSK US ให้เพื่อนแพทย์หลายท่านเหมือนกัน
MSK Ultrasonography
ส่วนเพื่อนผมหมอโอ๊ต นพ.วิทวัส เจนบุญไทย (ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์) ยังอยู่ที่ฟิลิปปินส์ประจำทีมวอลเล่ย์บอลหญิงชิงแช้มป์เอเซีย 2017 ซึ่งเข้าชิงวันนี้
ตอนสายๆได้รับมอบหมายให้ไปตรวจรักษาทีมฟุตซอลหญิงที่ Concorde Hotel Shah Alam ไปกับพี่พจน์ เช่นเดิม ทำการตรวจรักษา คนที่มีอาการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท้าแพลง ปวดกล้ามเนื้อ ให้ยา ฝังเข็ม ทำกายภาพบำบัด
ตรวจรักษาทีมฟุตซอลหญิง
ตอนเย็นกลับมาดูแข่งวอลเล่ย์บอลหญิง Asian Women's Volleyball Championship 2017 นัดชิง ไทย กับ ญี่ปุ่น ถ่ายทอด link จาก youtube ขึ้นทีวีจอใหญ่ ลุ้นไปด้วยกันทั้ง หมอ นักกายภาพ และนักกีฬาที่มารับบริการ แทบจะหยุดบริการไปอัตโนมัติ โดยเฉพาะช่วง2เซตแรกที่เราได้มาก่อน แต่สุดท้ายกีฬาก็มีการพลิกล็อคได้เสมอ ทีมไทยพ่ายญี่ปุ่นไป ได้เหรียญเงิน
รองแช้มป์เอเชีย2017
เพื่อนโอ๊ต ได้เหรียญ แถมได้ถ่ายรูปคู่กับ Kim อีกด้วย
18/8/17
เช้าไปตรวจเยี่ยมนักกีฬารักบี้ครับ ที่ Holiday Villa Hotel & Conference Center Subang ทุกคนสมรรถภาพร่างกายสมบูรณ์ดี ไม่มีบาดเจ็บมีแค่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ให้ยา + ทำกายภาพบำบัด นวด ยืดกล้ามเนื้อ
ตรวจเยี่ยมนักกีฬารักบี้
ตอนบ่าย ไปดูแข่งฟุตซอลญิง ไทย vs เวียตนาม สนามดีนะครับแต่ก็ไม่ค่อยมีคนดู เพราะไม่ใช่คู่ที่เจ้าภาพลงแข่ง ให้พี่เอส นพ.กรกฎ พานิช (ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ม.มหิดล) ลงไปประจำที่สนามแล้วจากนั้นเราก็พากันไปตรวจเยี่ยมนักกีฬาฟุตซอลชายที่โรงแรม Concorde Hotel Shah Alam
ฟุตซอลญิง ไทย vs เวียตนาม
มาอยู่ได้สองวันมีข่าวเรื่องอาหารไม่อร่อย อาหารให้นักกีฬาไม่พอ บ้างประปรายแต่ก็ถี่ขึ้นเรื่อยๆ
ฟุตซอลทีมหญิงก็โดนเบี้ยวนัดรถบัสไม่มารับต้องนั่งแท็กซี่ไปสนามซ้อมเอง เจ้าภาพไม่จัดสนามซ้อมไว้ให้ต้องเช่าสนามเอง และ ปัญหาหนักคือจัดอาหารให้น้อยไม่เพียงพอต่อนักกีฬา แถมรสชาติไม่อร่อยชนิดกินไม่ได้เลยทีเดียว
การจัดที่พักก็จัดให้กระจัดกระจายกันทั้ง16 ชั้น ไม่มีพื้นที่ให้ประชุมปรึกษาหารือกัน ฯลฯ
ฟุตซอลทีมหญิงก็โดนเบี้ยวนัดรถบัสไม่มารับ
ตรวจเสร็จมองออกไปนอกหน้าต่างเห็นมีมัสยิดสวยดีอยู่ใกล้ๆโรงแรมเลยเเว้บออกไปดูหน่อย
มัสยิดชื่อ Masjid Sultan Salahuddin Abdul Aziz (Masjid Biru), Shah Alam, Selangor
Masjid Sultan Salahuddin Abdul Aziz (Masjid Biru), Shah Alam, Selangor
กำลังถ่ายรูปมัสยิด แมลงปอบินผ่านมาพอดี
และแล้วผมก็ได้ลิ้มลองกินเมื้อเที่ยงที่ รร.นี้พร้อมกับนักกีฬาแล้วพบว่า สมคำร่ำลือจริง อาหารรสจืดสนิท แกงจืดไก่ฝักเขียวที่จืดเหมือนน้ำเปล่า กาแฟที่จางกว่าโอเลี้ยงแทบไม่มีกลิ่นกาแฟ
อาหารเป็นเรื่องสำคัญมากถ้านักกีฬากินไม่ได้ พลังงานก็จะไม่พอ จะเกิด ภาวะการพร่องพลังงาน เกิดผลเสียตามมามากมาย ที่แน่เฉพาะหน้านี้ไม่มีแรงแข่งแน่นอน ยังดีที่ทีมไทยมีอาหารแช่แข็งจาก CP มาส่งให้ประจำค่อยรอดตายมาได้
พอตอนบ่ายได้รับคำสั่งให้ไปตรวจนักกรีฑาที่พักอยู่ ปุตราจายา เพราะผมอยู่ใกล้ที่สุด นักกีฬามีไข้เจ็บคอไอมีน้ำมูก ไปตรวจแล้วก็เป็นหวัดคออักเสบจ่ายยาไป ให้นอนพักงดซ้อมก่อน วันแข่งยังอีกหลายวัน
ขอเล่าเรื่อง ปูตราจายา นิดหน่อยนะครับ
ปูตราจายา จาก www.soimilk.com
มันเป็นเมืองใหม่และเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศมาเลเซีย มีการย้ายที่ตั้งรัฐบาลจากกัวลาลัมเปอร์มายังปูตราจายาเมื่อปี ค.ศ. 1999 เนื่องจากความแออัดในเมืองหลวง เป็นเมืองหลวงการบริหาร ตามแนวความคิดของ ดร.มหาเธร์โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี
เชื่อมั้ยครับว่า ที่นี่มีวงเวียนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเส้นผ่าศูนย์กลาง3.2 กิโลเมตร
ในวงเวียนมีพระราชวังสำหรับพระราชาธบดี มีโรงแรม และมีอนุสรณ์สถานซึ่งบรรจุแคปซูลเวลา ในวันที่เริ่มสร้างเมือง ในปี 1995
เมื่อเดินทางเข้าไปในปูตราจายาผมสังเกตได้ว่าทุกอย่างที่อยู่ที่นี่ใหญ่มากครับ ไม่ว่าจะเป็น อาคารศูนย์ราชการขนาดใหญ่ โรงแรมขนาดใหญ่
ถนนขนาดใหญ่ สะพานขนาดใหญ่ และทะเลสาบที่ขุดขึ้นมา ขนาดใหญ่เช่นกัน เป็นการสร้างเมืองใหม่ภายใต้แนวคิดของ ดร.มหาเธร์โมฮัมหมัด ที่ไปเห็น ถนนฌ็องเซลิเซ่ (Champs Elysees) ที่ฝรั่งเศส
ท่านประทับใจในความใหญ่โตของมันและอยากสร้างทุกสิ่งทุกอย่างในเมืองนี้ให้ใหญ่โต เพื่อการจราจรที่ไม่ติดขัด ความสะดวกสบาย ในการเดินทาง และอยู่อาศัย
ปูตราจายา ภาพจาก sites.google.com
ปูตราจายา มีเมืองคู่แฝด ชื่อว่า ไซเบอร์จายา (Cyberjaya) อยู่ทางทิศตะวันตกของปูตราจายาเป็นเมืองแห่งโลกของไซเบอร์ (Cybercity) ของมาเลเซีย เมืองนี้ไม่ได้เข้าไปเพราะไม่มีนักกีฬาพัก เล่าให้ฟังเฉยๆ
Cyberjaya from:https://www.nst.com.my/property/2018/09/413170/cyberjaya-set-new-growth-wave
อยากสื่อเพียงว่า ขณะที่เราย่ำอยู่กับที่ ประเทศเพื่อนบ้านเริ่มวิ่งแล้วนะครับ อย่าชะล่าใจไป
19/8/17
ตื่นเช้าออกมาวิ่งที่KLCC Park เป็นสวนสาธารณะที่น่าวิ่งมากครับ แต่ผมก็ต้องทึ่งเมื่อมารู้ข้อมูลว่า
กัวลาลัมเปอร์เป็นเมืองหลวงฟ้าผ่า เป็นเมืองหลวงที่มีฟ้าผ่ามากที่สุดในโลกเลยทีเดียว
KLCC Park และ Petronas Twin Towers
KL มีวันที่มีพายุฟ้าคะนอง 200 วันต่อปี ในลอนดอนมีแค่ 10 วันต่อปีส่วนนิวยอร์คก็ประมาณ 20 วันต่อปี เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองหลวงต่างๆทั่วโลกก็บอกได้เลยว่า KL นั้นอยู่อันดับ 1 ในเรื่องของฟ้าผ่า
ตึกแฝดของ KL นั้น สร้างขึ้นเพื่อรองรับฟ้าผ่าโดยตรงมันเป็นลักษณะของสายล่อฟ้าเลยทีเดียวเพราะโครงสร้างภายนอกนั้นเป็นเหล็ก ที่นำกระแสไฟฟ้าได้ดี เป็นลักษณะของเครือข่ายตัวนำไฟฟ้าขนาดใหญ่ ตั้งแต่บนสุดจนถึงใต้พื้นดินเลยทีเดียวและภายในก็มีสายไฟที่เป็นสายล่อฟ้าลงไปจนถึงชั้นใต้ดิน
ดังนั้นเมื่อฟ้าผ่ากระแสไฟฟ้าก็จะผ่านลงไปที่ใต้ดินโดยตรง อย่างรวดเร็ว
สะพานที่เชื่อมต่อระหว่างตึกแฝดนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้อิสระถึง 10 นิ้ว ด้วยกัน และที่สำคัญก็คือตัวอาคารแฟลตนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้อิสระในทุกทิศทางได้ถึง 25 นิ้ว แต่ทั้งหมดนี้เวลาคุณขึ้นไปคุณจะไม่รู้สึกเลยครับว่ามันเคลื่อนที่เคลื่อนไหวอยู่
แม้ว่าตึกปิโตรนาสนี้จะไม่ได้เป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกอีกต่อไปแล้วแต่มันก็ยังเป็นตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลกอยู่ดี
Petronas Twin Towers
วิ่งเสร็จก็กลับมาประจำคลินิก ตรวจนักกีฬาไปเรื่อยๆ
ตอนเย็นมีข่าว ‘ตะกร้อชุดชายไทย’ย้ำแค้น‘มาเลย์’ 3-0 ผงาดครองแชมป์ซีเกมส์สมัย16
ตอนเย็นไปร่วมพิธีเปิด 29th SEA Games KL 2017 Opening Ceremony @Bukit Jalil National Stadium ตอนแรกว่าจะไม่ไปครับแต่ก็เปลี่ยนใจ ไปเป็นเพื่อน หมอปิง กับ หมอออม ที่มาเป็นครั้งแรกหน่อยละกัน ฝนก็ทำท่าจะตกลงมา ระหว่างพิธีเปิดกำลังเริ่มซะงั้น
เป็นพิธีเปิดที่มีรูปแบบเดิมๆคือให้เราเข้าไปรอในห้องพัก และรอเวลาเดินเข้าสนามตามลำดับรายชื่อประเทศ ไม่ได้ดูการแสดงใดๆเช่นเคย แต่ก็ไม่เหงาครับเพราะเราจะมีกิจกรรม แลกพินที่ระลึก กับประเทศอื่นๆในช่วงนี้แหละ
ระหว่างรอเข้าพิธีเปิดซีเกมส์ ทีมแพทย์ และหมอนักวิ่งของเรา หมอเสถียร
ถือเป็น Shot เด็ด เลยทีเดียว
หลังจากเดินเข้าสนามแล้วก็เป็นพิธีการ เชิญธง ปฏิญาณ และจุดคบเพลิง จุดพลุ จบ แยกย้ายขึ้นรถบัสกลับโรงแรม
คบเพลิงซีเกมส์
20/8/17
วันนี้ได้รับมอบหมายให้ดูแล ปิงปอง กับ ยิมนาสติก ครับ @ Malaysia International Trade and Exhibition Centre ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แข่งหลายชนิดกีฬามาก
วันนี้ปิงปองทำได้ดีมากครับ ชนะสิงคโปร์แล้ว "ปิงปองคู่ผสม หญิง-ไบร์ท" คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ในรอบ 32 ปี ได้อีกครั้ง หลังครั้งสุดท้ายที่สามารถทำได้ต้องย้อนไปเมื่อปี 2528
"ปิงปองคู่ผสม หญิง-ไบร์ท" คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์
ส่วนทีมยิมนาสติกก็ไม่มีอะไรมากร่างกายสมบูรณ์ดี ไม่มีบาดเจ็บ
ตอนเย็นวันนี้ไปดูแลทีมวอลเลย์หญิงที่พึ่งมาจากการแข่ง Asian Women's Volleyball Championship 2017 ที่ฟิลิปปินส์ พักที่ Seri Pacific Hotel
ทุกคนฟิตมากครับพร้อมลุย
งานนี้เพื่อนผมหมอโอ๊ต วิทวัส แพทย์ประจำทีมวอลเลย์บอลหญิง ไม่สามารถมาด้วยได้ ด้วยสาเหตุบางประการที่ไม่สามารถเขียนลงไปได้ เสียใจด้วยครับเพื่อน เดี๋ยวผมดูแลต่อเอง
พอพูดคุยกับนักกีฬาแล้วรู้เลยว่าท่าทางจะไม่ใช่ความไม่พร้อมละครับ แต่เป็นความไม่ใส่ใจมากกว่า เพราะมาถึงวันนี้ทีมวอลเลย์บอลทีมหญิงก็โดนเจ้าภาพเทกระจาดเหมือนกัน ต้องนั่งรอรถบัสของทางเจ้าภาพนานกว่า 4 ชั่วโมง
แถมตอนจะไปซ้อมรถไม่ยอมออกคนขับหายไปไหนก็ไม่รู้
ตรวจนักกีฬาเสร็จ พาโค้ช อ.ด่วน กับ อ.ยะ ไปแถวๆ Hotel Istana เพราะอยู่กลางเมือง นั่งแท็กซี่จาก หน้า รร. Seri Pacific สังเกตว่าโชเฟ่อร์แทกซี่ ชวนคุยตลอด ชี้ให้ดูนู่นดูนี่มากผิดปกติ อ.ยะ สังเกตว่า มิเตอร์ มันขึ้นเร็วมาก พอถึง รร. Istana จ่ายค่าแท็กซี่ไป 30 ริงกิต ตอนนั้น 1 ริงกิต เท่ากับ 8บาท ก็ 240 บาทไม่ได้คิดอะไรมาก ก็พากันเดินรอบๆหาอะไรกินกัน แถวๆ รร. มีร้านอาหารเยอะ ทานข้าวพูดคุยกันสักพัก ก็ส่งโค้ชกลับ รร. เรียก แกร๊ปแท็กซี่ จากนั้น อ.ยะโทรมาบอกว่านั่งแกร๊ป กลับรร.ทางเดิม จ่ายแค่ 10 ริงกิต เอง โดนไปซะแล้วหมอ ฮ่าๆ ก็เลยบอกตัวเองได้ละ มาที่ KL กรุณาใช้แกร๊ปนะครับ เป็น platform เรียกแท็กซี่ของมาเลเซียเอง แท็กซี่มิเตอร์ทั่วไป โกงแทบทั้งนั้น ต่อมาก็มีนักกีฬาและ จนท.หลายคนประสบชะตากรรมเดียวกัน
21/8/17
วันนี้ได้รับมอบหมายให้มาดูแลนักกีฬาเทนนิส แสงแดดอันร้อนระอุของมาเลนั้นบวกกับความชื้นนั้นเป็นการร้อนที่อบอ้าวมากๆ
นักกีฬาเทนนิสไม่มีใครบาดเจ็บมีแค่ปวดเมื่อยที่หลังทำการนวดกระตุ้นก่อนแข่ง การทำงานก็จะป็นการเตรียมความพร้อมซะมากกว่า
นั่งดูการแข่งขันไปจนค่ำ สนุกดีครับ ร้อนมาก แข่งตอนเที่ยง Tennis court SEA Games KL Malaysia 2017 @Kompleks Tenis Tun Razak , Jalan Duta
22/8/17
วันนีเป็นวันสำคัญของทีมขี่ม้าของไทย
"ดีใจที่สุด คือ ตอนได้กอดพระบรมฉายาลักษณ์ทูลกระหม่อมปู่ เหมือนว่าเอาเหรียญมาวางไว้ ก็คือถวาย แต่ว่าปกติเวลาแข่งแล้วเราได้เหรียญ พระองค์ท่านจะทรงคล้องให้ท่านหญิงเสมอ แต่มันก็คงไม่มีวันนั้น"
ส่วนหนึ่งของบทประทานสัมภาษณ์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ หลังทรงคว้าเหรียญเงิน จากการแข่งขันขี่ม้า ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่29 วันที่22สิงหาคม2560
ภาพจาก FB:HRH Princess Sirivannavari Nariratana Rajakanya
23/8/17
วันนี้ประจำทีม วอลเล่ย์บอลหญิง ส่วนวอลเล่ย์ชาย อ.ฉกาจ เป็นแพทย์ประจำทีม
Volleyball SEA Games KL 2017
ในการแข่งขันรอบแรกวอลเล่ย์บอลหญิง Thailand vs.Indonesia
ไทยชนะไป 3:0 set
Volleyball SEA Games KL 2017 @Malaysia International Trade and Exhibition Centre
Thailand vs.Indonesia
วอลเล่ย์บอลมีดราม่านิดหน่อยตรงที่ไม่ได้เป็นกีฬาความหวังของเจ้าภาพ พี่ท่านเลยไม่ถ่ายทอดซะงั้น แต่พอสถานีโทรทัศน์ติดต่อขอถ่ายทอดผ่าน Streaming YouTube หรือ Facebook live พี่เขาก็คิดราคามหาโหด แต่ก็ต้องยอม เพื่อแฟนๆวอลเล่ย์บอล
พอแข่งเสร็จกลับห้อง อ่านข่าวใน FB พีคมากเมื่อเจอข่าว "ยิมนาสติกชาย เจ้าภาพมาเลเซียคว้าเหรียญทองไปครองถึง 2 คนอย่างหน้าตาเฉย ทั้งๆ ที่การแข่งขันมีชิงแค่ 1 เหรียญทองเท่านั้น ส่งผลให้ นักกีฬาของไทยหล่นไปคว้าเหรียญทองแดงแทน และนี่ถือเป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย ที่มีนักกีฬาได้เหรียญทองในการแข่งขันกีฬารายการเดียวกันถึง 2 คนแบบนี้ OMG
OMG ครั้งแรกของโลก
24/8/17
วันนี้ประจำทีมวอลเล่ย์บอลหญิงเช่นเดิม@Malaysia International Trade and Exhibition Centre
วันนี้ ไทย vs พม่า เล่นแบบสบายๆแต่ไม่ประมาท
ไทยชนะไป 3:0 set ไม่มีนักกีฬาบาดเจ็บ
25/8/17
วันวันพัก เช้าไปวิ่งแถว Twin tower KL
สายๆขอไปสำรวจรอบๆโดย รถไฟ ใน KL ดูหน่อย
Kuala Lumpur railway station
Kuala Lumpur railway station สถานีรถไฟของมาเลเซียถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนได้กับหิมะที่หนา 2 ฟุต
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น KL มันอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรเล็กน้อย มันร้อนทั้งวันทั้งเดือนและทั้งปี แต่สถานีรถไฟ กัวลาลัมเปอร์ KL Station กลับถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทนกับหิมะซึ่งหนา 2 ฟุต
ใครเป็นคนสร้างเรื่องบ้าๆแบบนี้ขึ้นมา ในเมืองที่ไม่เคยมีหิมะตกเลยแม้แต่น้อย คำตอบก็คือ เป็นเพราะว่ามันถูกสร้างขึ้นมาตามแบบมาตรฐานของอังกฤษ และมาตรฐานของอังกฤษ ก็ต้องถูกสร้างโดยอังกฤษ ซึ่งอยู่ในเขตหนาวเย็น แต่มันถูกส่งมาที่ เมืองเขตร้อน แถบเส้นศูนย์สูตร โดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนมาตรฐานใดๆ มันจึงมีมาตรฐาน ที่ต้องทน หิมะทับถมบนหลังคาโดยที่โครงหลังคาต้องรับน้ำหนักหิมะได้สูง ถึง 2 ฟุต และรางต้องยกสูง ป้องกันการทับถมของหิมะ สถาปนิกและวิศวกรที่ก่อสร้างได้หัวเราะถึงเรื่องนี้ไปแล้ว เมื่อ 100 กว่าปีก่อน
สถานีแห่งนี้ออกแบบโดย Arthur Benison Hubback สถาปนิกอังกฤษ ปัจจุบันสถานีแห่งนี้ยังใช้การอยู่แต่ระบบรถไฟนั้นเปลี่ยนเป็นระบบใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้น บอกตรงๆว่าเห็นรถไฟเขาแล้วมองมารถไฟบ้านเราที่อายุอานามใกล้เคียงกัน แล้วเศร้า แต่เราก็เริ่มเห็นความหวังขึ้นมาบ้างแล้วล่ะครับ
Kuala Lumpur railway station สร้างตั้งแต่ 1885 เสร็จ 1892 มาตรฐานอังกฤษ หลังคาต้องรับน้ำหนักหิมะหนา2ฟุตได้@ Kuala Lumpur railway station http://transpressnz.blogspot.com/2012/01/kuala-lumpur-railway-station-malaysia.html
ตึกนี้ชื่อ Malayan Railway Administration Building
กลับมาตอนเย็นถูกตามให้ไปทำ MSK US นักกีฬาข้อเท้าแพลง
MSK US
26/8/17
วันนี้ ประจำทีม วอลเล่ย์บอลหญิง
Thailand VS. The Philippines
ชนะไป 3:0 set เช้าชิงพรุงนี้ครับ
เล่นแบบสบายๆแต่ไม่ประมาท
ไม่มีนักกีฬาบาดเจ็บ
จากนั้นเชียร์นักวอลเล่ย์ทีมชายต่อ
สุดยอดครับ เล่นได้ดีทั้งสองทีม วอลเลย์บอลชายวันนี้เอาชนะเวียตนามได้ 3:2 เเบบลุ้นสุดๆ พรุ่งนี้ชิงเหรียญทองสู้ให้เต็มที่ครับ
เสร็จจากวอลเล่ย์ก็มาเป็นแพทย์ประจำทีมมวยไทยครับ โดยใช้ชื่อในการแข่งขันว่า มวย (Muay)
Muay
กรรมการจัดการแข่งขันลงมติให้ตัดคำว่าไทยออกเพราะไม่อยากให้มีชื่อประเทศลงไปอยู่ในชนิดกีฬา ก็พอฟังได้ ครับ ไม่งั้นเวลาจัดที่พม่าก็จะเป็นมวยพม่า จัดที่เวียดนามก็อาจตั้งชื่อมวยเวียตนาม ก็จะงงกันไปใหญ่ มวย เฉยๆก็ดี ดูเป็นคำอาเซี่ยนดี
27/8/17
ตอนเช้า ประจำสนามมวยไทย @Malaysia International Trade and Exhibition Centre
มวยไทยซีเกมส์ ดูสนุก นักกีฬาทุกคนแข็งแรงไม่มีใครบาดเจ็บ
คู่นี้ ไทย(น้ำเงิน) vs. ลาว (แดง)
ตอนเย็น วอลเลย์บอลหญิงซีเกมส์รอบชิงชนะเลิศ
ไทย vs อินโดนีเชีย
เป็นไปตามคาดหมาย ไทย ชนะ อินโดนีเชีย 3:0
ต่อด้วยทีมชาย มีลุ้นหน่อยเพราะสูสี
อัด อินโดฯ 3-1 ซิวทอง 4 สมัยซ้อน
จากนั้นก็เป็นพิธีมอบเหรียญ
We are the champions, my friend
28/8/17
วันนี้มีข่าวเรื่องเจ้าภาพอีกมากมาย
ปัญหาระดับชาติ! สมาชิกซีเกมส์รุมตัดพ้อ 'มาเลย์' ตัดสินห่วย ไร้มาตรฐาน
ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ระหว่างการแข่งขันทีมชาติไทยไล่เวียดนามมาโดยตลอด สุดท้ายเจ้าภาพเปิดว้าปโผล่มาจากไหนของขอบสนาม ก็ไม่มีใครตอบได้
พีคสุดๆคือกรีฑา เดินทน เมื่อนักกีฬาชาวมาเลย์ที่ดูยังไงๆการเดินของเธอมันก็ผิดปกติ เพราะเท้าลอยพร้อมกัน2ข้าง มันไม่ใช่การเดินทนแต่เป็นการวิ่งมากกว่า และเธอก็ชนะนักกีฬาจากเวียดนามที่นำอยู่ได้สำเร็จคว้าเหรียญทองมาได้เล่นเอาเหวอกันทั้งสนามเลยทีเดียว
เดินแบบเท้าลอยพร้อมกัน2ข้าง
วันนี้มาดูเทควันโดTaekwondo SEA Games KL 2017
เทควันโดชาย ‘ณัฐวรี กล่องพงษ์’ เตะเท่าไรแต้มก็ไม่ขึ้น ถึงกับอารมณ์เสีย เดินไปชูมือให้มาเลเซีย “อยากได้ก็เอาไป” ด้านโค้ชเช ประท้วง แต่กรรมการก็เมินใส่
ณัฐวรี เตะหน้า แต่คะแนนไม่ขึ้น
หลังจากนั้น น้องนิสก็จัดหนักจัดเต็มฟาดหน้านักกีฬาเจ้าภาพชนะแบบ out class ไปเลยสะใจคนดูทั้งอาเซี่ยนพับผ่าสิ
อาหารหลังชั่งน้ำหนักผ่าน ของนิสกับเทม
จูเนี่ยร์ กับเหมี่ยว ก็เก่งมาก สุดยอดมากครับ
เหรียญทองทั้งคู่
29/8/17
วันนี้แพทย์เหลือแค่ 4 คน ผม ปิง ออม และพี่กอล์ฟ นพ.ณัฏฐา กุลกำม์ธร (ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ รพ.พระมงกุฎเกล้า) เพราะ กีฬาส่วนใหญ่ก็ทยอยกลับบ้านกันแล้ว เหลือแข่งไม่กี่ชนิดกีฬาจึงลดจำนวนแพทย์และเจ้าหน้าที่ลงได้ แต่ละคนก็แยกย้ายประจำชนิดกีฬาที่ได้รับมอบหมาย
ตอนเช้าผมดูแลกีฬายกน้ำหนัก ไม่มีเหตุการผิดปกติอะไร
ตอนบ่ายได้รับแจ้งว่า ปอป้อ นักกีฬาแบดมินตันได้รับบาดเจ็บที่เข่า โทรตามรถไปรับพี่กอล์ฟ พาไปตรวจปอป้อ ที่สนามแบดมินตัน @Bukit Jalil National Stadium
ดูความทรหดอดทนของปอป้อเจ็บแต่ก็ยังขึ้นรับเหรียญได้
คุยกับ อ.พรเทพ ม้ามณี (BASEM) ทางไลน์ ส่งเวร ปอป้อ ไปตรวจที่ รพ.กรุงเทพ พรุ่งนี้
เสร็จงานพาพี่กอล์ฟ ปิง ออม กับน้องออย ไปดูฟุตบอล Final match
Thailand vs. Malaysia @ Shah Alam Stadium
หลังเกมส์ไทยชนะไป 1:0
Final match Football men's U-22 SEA Games Thailand vs. Malaysia
ท่ามกลางสายฝน กองเชียร์มาเลย์ 75,000 คน กองเชียร์ไทย ประมาณ 5,000 คน นอกสนามอีก รวมๆแล้วน่าจะถึงแสน
ฝนตกอย่างหนัก หลังแข่งเสร็จ ผู้คนเรือนแสนออกจากสนาม รถติดมากกว่าจะถึง รร.เกือบตีหนึ่ง
Final match Football men's U-22 SEA Games Thailand vs. Malaysia
30/8/17
วันนี้มีแข่งวันสุดท้ายแล้วครับ
ตอนเช้าไปดูแล Speed Skating at Empire City Damasara มีอุบัติเหตุชนกันล้มแต่ไม่มีบาดเจ็บอะไรมากแข่งต่อได้
พอแข่งเสร็จตอนบ่าย หมอปิง กับหมอออม มารับไปเที่ยวที่ ฮินดูสถาน Batu Cave วัดพระขันธกุมาร ก็สวยดีนะครับ
Speed Skating at Empire City Damasara
Batu Cave วัดพระขันธกุมาร
31/8/17
กลับบ้าน ก่อนกลับขอชกหน้าแมวเหลืองหน่อยจัดได้มั่วมาก ปล่อยให้นักกีฬาหิวข้าว อาหารไม่อร่อย สารพัดกลโกง โดยมีเสียงบ่นที่ออกมาตลอดเวลาดังที่เป็นข่าว นักกีฬามีอาหารรับประทานไม่พอเพียง รถมารับช้า รถมาแต่ไม่มีคนขับ ไม่ได้จัดสนามซ้อมให้ พักห้องพักคนละชั้น ให้นักกีฬาจดแต้มเอง ให้นักกีฬายิงธนูซึ่งของไทยเป็นคนพิการเดินไปเก็บลูกธนูเอง ปัญหาการจัดเวลาแข่ง ปัญหาการถ่ายทอดสด ให้กรรมการเอาหูเอานาเอาตาไปไร่ เดินทน แต่มาเลวิ่ง หรือ ตัดสินช่วยเจ้าภาพ ยิมนาสติกชาย มาเลได้สองเหรียญทอง จับผิดฟาลืซเสริฟนักกีฬาตะกร้อหญิงอินโดจนถึงกับมีการวอล์กเอาท์ ฯลฯ
ก่อนกลับขอชกหน้าแมวเหลืองหน่อย
ทั้งหมดทั้งปวงมีผู้วิเคราะห์ว่า เป้าหมายผลการแข่งขันในตารางอันดับเหรียญเป็นปัจจัยมีความสำคัญยิ่งต่อ “กระแสความนิยม” ในทางการเมืองของพรรคอัมโน และนายกรัฐมนตรี นายนาจิบ ราซัค และภายใต้งบประมาณการจัดงานที่จำกัดจำเขี่ย ใช้แค่เพียงครึ่งเดียวของ SEA Games 2015 ที่สิงคโปร์จัด เมื่อถูกลดงบแต่อยากได้ผลงาน ก็เลยเป็นอย่างที่เห็น
มาเลเซียสุดภูมิใจ เผยครั้งนี้เป็นซีเกมส์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองฉลองวันชาติ ผู้ชมปลื้มรู้สึกคนในชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน
Certificate of Participation 29th SEA Games KL 2017
เก็บไว้ในความทรงจำครับ พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา