7 มิ.ย. 2020 เวลา 03:09 • ข่าว
Breaking !! : การประท้วงเพื่อต่อต้านปัญหาเหยียดผิวไม่ใช่แค่เรื่องในสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป เพราะมันได้ลุกลามไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศทางฝั่งยุโรป ขณะที่ Washington D.C. อาจมีผู้ประท้วงเกิน 200,000 คนแล้ว
ผู้คนทั่วสหรัฐอเมริกาและในส่วนอื่น ๆ ของโลกกำลังออกมาชุมนุมครั้งใหญ่เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่คนทุกชนชั้นบนโลก โดยเริ่มจากการต่อต้านลัทธิเหยียวผิว และความรุนแรงของตำรวจอเมริกัน
การชุมนุมกัน ณ ปัจจุบันนี้ถือเป็นวันที่ 12 ติดต่อกันนับตั้งแต่การจากไปของ George Floyd ชายผิวดำที่ถูกตำรวจอเมริกัน 2 คนฆ่าตายขณะที่ไม่มีอาวุธโดยการใช้เข่ากดลำตัวและคอของเขาจนขาดใจตาย แม้เขาจะร้องว่า I Can't Breathe อยู่หลายครั้ง
ล่าสุดใน Washington D.C. เมืองหลวงของสหรัฐฯ มีรายงานว่าผู้ประท้วงหลายหมื่นคนได้ออกมาชุมนุมเพิ่มเติม ซึ่งหากรวมกับผู้ประท้วงกลุ่มเก่าแล้วคาดว่าจะมีมากถึง 200,000 คน
นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงอีกหลายหมื่นคนในหลายรัฐของประเทศ รวมถึงเมืองหลัก ๆ อย่างเช่น New York, Los Angeles, San Francisco, Chicago, Philadelphia และอีกหลายเมืองที่ไม่ได้กล่าวถึง
ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสิทธิมนุษยชน และการเหยียดชนชาตินี้ ความจริงแล้วมีอยู่ทั่วโลก แต่หากพูดถึงกลุ่มประเทศที่มีปัญหาเรื่องนี้หนัก ๆ ดูเหมือนจะหนีไม่พ้นทางฝั่งยุโรป ซึ่งขณะนี้ในหลายประเทศก็ได้มีผู้คนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงแล้วเช่นกัน
ข้อสังเกต : อย่างที่ World Maker เคยบอกไปแล้วว่าปัญหาเรื่องการเหยียดผิว เหยียดชนชาติ ไม่ใช่สิ่งที่พึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแล้ว และฝังรากลึกในจิตใจคนบางกลุ่มอย่างมาก
ส่วนรายละเอียด และอุดมการณ์ของพวกเขานั้นเหมือนกันในทุกประเทศที่มีผู้ชุมนุม ดังนั้นในส่วนนี้ World Maker จะขออธิบายโดยใช้ภาพประกอบเพียงอย่างเดียวนะครับ
Comment : หากสังเกตจากภาพที่ World Maker นำมาเสนอก็จะเห็นได้ว่าผู้คนที่เข้าร่วมประท้วงนั้นมีทั้งผิวขาวและผิวดำ ดังนั้นแล้วนี่ไม่ใช่แค่เรื่องของการประท้วงเพื่อต่อต้านการเหยียดผิวเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ผู้คนทั่วโลกกำลังประท้วงเพื่อต่อต้านความเหลื่อมล้ำในสังคม
ซึ่งสิ่งที่ World Maker มองเห็นนอกจากเรื่องการเหยียดผิวก็คือ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากความเหลื่อมล้ำระหว่างคนชนชั้นปกครองและคนชนชั้นธรรมดาในทั่วโลก
แน่นอนว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในยุโรป เพราะหากจะยกตัวอย่างแล้ว ในบ้านเราเองก็มีไม่ใช่น้อย (ล่าสุดที่พึ่งเกิดขึ้นมานี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย)
ดังนั้นแล้วก็น่าเป็นห่วงว่าถ้ากระแสการประท้วงนี้ลุกลามไปทั่วโลก และยืดเยื้อยาวนานต่อไป ปัญหาในบ้านเราเองก็อาจปะทุขึ้นมาได้เหมือนกัน
หรือบางที...นี่อาจจะถึงช่วงเวลาที่ธรรมชาติกำหนดมาแล้วก็ได้ ว่าโลกจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงจากยุคหนึ่งไปสู่อีกยุคหนึ่ง (ที่ดีขึ้นกว่าเดิม)
ยังครับ !! ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ "ผู้คนในแต่ละประเทศเข้าไปร่วมชุมนุมกันอย่างหนาแน่น" ซึ่งหากเราลองดูจากภาพแล้ว ก็คงไม่ต้องลุ้นเลยครับว่า Second Wave of Coronavirus จะมาไหม
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา