7 มิ.ย. 2020 เวลา 04:27 • ปรัชญา
หมายเลข 0-9 ในมุมมองการใช้ชีวิต ( Part 1-5)
หมายเลข 1
หมายเลขหนึ่ง หมายถึงการเริ่มต้น “เดินทางหมื่นลี้ ต้องมีก้าวแรกเสมอ” ถ้าอยากไปยังสถานที่ใดสักที่หนึ่ง ก็ต้องเริ่มต้นคิดวางแผนการเดินทางและลงเท้าก้าวเดิน จึงจะไปถึงยังจุดหมายปลายทางได้ หากอยากประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องเริ่มต้นคิดและเริ่มต้นลงมือทำ จึงจะสำเร็จดังมุ่งมาดปรารถนา
หมายเลข 2
หมายเลขสอง หมายถึงเกณฑ์ในการดำเนินชีวิต โดยแบ่งเป็น 2 เกณฑ์ใหญ่ๆ ด้วยกันคือ “เกณฑ์ดีและเกณฑ์ชั่ว” เมื่อมีการเริ่มต้นดำเนินชีวิต ก็จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องเลือกเส้นทางในการดำเนินชีวิต ว่าจะดำเนินไปในทิศทางใด ดีงามหรือชั่วช้า ถ้ามุ่งไปในทิศที่ดีปลายทางก็ดี แต่ถ้ามุ่งไปในทิศทางที่ชั่ว ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมเป็นความทุกข์ใจเอนกอนันต์
หมายเลข 3
หมายเลขสาม หมายถึงกาลเวลา ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 กาลใหญ่ๆ คือ อดีต ปัจุบัน และอนาคต
อดีตเป็นครูพิเศษ ที่คอยสอนใจถึงความผิดพลาดที่ผ่านมา
อนาคตมีส่วนสำคัญในการกำหนดเป้าหมายชีวิต แต่ต้องไม่จมอยู่กับอนาคต จนไม่ยอมกลับมาสู่ปัจจุบัน
ปัจจุบันมีไว้ให้เราลงมือทำ จึงมีคำเปรียบเปรยไว้ว่า “เงินที่อยู่ในกระเป๋าสตังค์ของเรา นับว่าเป็นเงินของเรา” เหตุนี้เราจึงสามารถใช้ประโยชน์จากเงินนั้นได้ เวลาที่เป็นประโยชน์สำหรับเรา และนำมาใช้ได้จริง ไม่ใช่เวลาที่นอนนิ่งอยู่ในอดีตหรืออนาคต แต่หากคือเวลา ณ ปัจจุบันขณะนั่นเอง
หมายเลข 4
หมายเลขสี่ หมายถึง 4 ช่วงวัยของมนุษย์
ช่วงที่ 1 คือช่วงวัยการสร้างรากฐานชีวิต คือการศึกษาเล่าเรียน เป็นต้น
ช่วงที่ 2 คือช่วงวัยการทำงาน สร้างความมั่นคงให้เกิดขึ้นในชีวิต
ช่วงที่ 3 คือช่วงวัยหลังเกษียณ เป็นช่วงที่มีไว้ให้ได้หันหน้ากลับเข้ามาหาธรรมะ สาระแก่นสารของชีวิต ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร? ตายแล้วไปไหน? เป็นต้น
ช่วงที่ 4 คือช่วงวัยชรา เป็นช่วงวัยเตรียมตัวเดินทางไกล ไปสู่สัมปรายภพ คือภพเบื้องหน้า นับเป็นช่วงสุดท้ายของชีวิต ที่ต้องหันกลับมาประมวลผลบุญ คือคุณงามความดี ที่ตนได้กระทำไว้ในอดีต เพื่อให้ใจผ่องใส อะไรที่หนักอกหนักใจ ต้องปล่อยให้ลงปลงให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นเครื่องที่ทำให้ใจเศร้าหมอง
ช่วงวัยนี้ ถ้าเราอยากให้เป็นภพที่ดีงาม ก็ต้องปล่อยวางและคิดถึงเรื่องบุญกุศลให้มากๆ เพื่อใจจะได้ผ่องใส ได้ไปสู่สุคติดังที่ต้องการนั่นเอง บุคคลใดก็ตามที่กำลังอยู่ในช่วงวัยนี้ ถ้าหากยังมีเรี่ยวแรงสังขารอยู่ จงพยายามใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ ทำบุญทำกุศลให้มากๆ เพราะช่วงนี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายแล้ว สำหรับการเตรียมเสบียงบุญ เพื่อเดินทางไกลไปยังภพหน้า ที่แน่แท้ว่าจะไม่มีวันหวนกลับคืนมาให้แก้ตัวอีกแน่นอน
หมายเลข 5
หมายเลขห้า หมายถึงเสียงหัวเราะ โดยเฉพาะถ้าเรานำเอาหมายเลขห้าสามตัว มาอ่านเรียงกัน เป็นเสียง “ห้า ห้า ห้า” รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ สามารถช่วยปลดเปลื้องความเครียด หรือความขุ่นข้องหมองใจได้ เมื่อใดกำลังท้อแท้สิ้นหวัง เราสามารถปลุกกำลังใจให้เกิดขึ้น และเติมความสุขให้กับตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจและเสียงหัวเราะเริงรื่น ที่เกิดจากผู้อื่นหยิบยื่นให้มา หรือเราสร้างสรรค์ปั้นแต่งขึ้นมาให้กับตัวเอง
โฆษณา