7 มิ.ย. 2020 เวลา 09:38 • ไลฟ์สไตล์
🌷วิถีชีวิตที่ปลี่ยนไปของเนเธอร์แลนด์🌷
เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแถบตะวันตกของโลก ที่แม้จะเจริญรุ่งเรืองด้านวัตถุ อันได้แก่ วิทยาการเทคโนโลยีอันล้ำสมัยไม่น้อยหน้าไปกว่าประเทศใดในทวีปยุโรป
แต่ความปรารถนาในส่วนลึกๆ ของผู้คนต่างเรียกร้องการเติมเต็มทางด้านจิตใจ ที่จะทำให้พบกับความสุขสงบภายในได้อย่างสมบูรณ์
และด้วยความที่เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ผู้คนมีระเบียบวินัย และพื้นฐานจิตใจที่รักความสงบ การรองรับพระพุทธธรรมคำสอนและการประพฤติปฏิบัติธรรมตามพุทธวิธีจึงเป็นไปอย่างรวดเร็วและลึกซึ้ง
จนมีการสถาปนาวัดในพระพุทธศาสนาขึ้น ณ เมือง Afferden ให้เป็นศูนย์กลางการประพฤติปฏิบัติธรรม เพื่อความสุขสงบและจุดความสว่างไสวในการดำเนินชีวิตอันประเสริฐ อันจักยังให้เกิดความสมบูรณ์พร้อมแห่งความเจริญรุ่งเรืองควบคู่กันไปทั้งด้านวัตถุและด้านจิตใจ
🌷เริ่มธรรมประกาศ พบญาติทางธรรม
จากกิจกรรมเล็ก ๆ ที่เริ่มขึ้น ณ เมือง Bodegraven ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี ๒๕๕๗ ที่มีคณะสงฆ์จากวัดพระธรรมกายเชิญชวนหมู่กัลยาณมิตร สาธุชนคนไทย และชาวต่างชาติ ทั้งในเนเธอร์แลนด์และเบลเยียมมาประพฤติปฏิบัติธรรมร่วมกัน
โดยสถานที่ยังมีลักษณะเป็นบ้านอยู่รอบนอกของเมือง แต่ด้วยความมีระบบระเบียบอันงดงามและการนำธรรมปฏิบัติตามพระพุทธธรรมคำสอนไปให้ผู้คนได้สัมผัสและเข้าถึงความสุขภายในจึงทำให้มีการปฏิบัติธรรมกันอย่างต่อเนื่องและพร้อมใจกันสถาปนา “วัดพระธรรมกาย เนเธอร์แลนด์” ขึ้น ณ เมือง Afferden ในที่สุด
โดยปรับปรุงอาคารที่เคยเป็นโบสถ์เก่า แล้วสถาปนาให้เป็นวัดในพระพุทธศาสนา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รักการประพฤติปฏิบัติธรรมทั้งชาวไทยและชาวท้องถิ่นได้พบกับความสงบและสันติสุขภายในอย่างแท้จริง
พิธีเปิดวัดพุทธแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ถือเป็นการจุดความสว่างไสวและสืบทอดแสงแห่งศรัทธาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นที่รวมแห่งพลังศรัทธาที่เกิดจากการปฏิบัติธรรมของชาวพุทธ ซึ่งเปิดกว้างสำหรับประชาชนทุกชนชาติที่มุ่งแสวงหาความสุขภายในอีกด้วย
🌷ปลื้มปีติทั่วหน้า สถาปนาวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์
พิธีเปิดวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ จัดขึ้นในวันที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยมีพระเดชพระคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ รองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญเมตตาไปเป็นประธานสงฆ์ และมีคณะสงฆ์กว่า ๑๐๐ รูป พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายจาก ๓๐ วัด ในทวีปยุโรปตลอดจนชาวพุทธผู้มีจิตศรัทธาและชาวท้องถิ่นให้เกียรติเข้าร่วมงานอย่างเนืองแน่นถึงกว่า ๕๐๐ คน
ในโอกาสนี้ พระวิเทศภาวนาธรรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและผู้แทนคณะสงฆ์ได้น้อมกราบถวายเครื่องสักการะ กล่าวถวายการต้อนรับ และถวายรายงานความเป็นมา ของวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ต่อท่านประธานสงฆ์
จากนั้น สาธุชนผู้ร่วมงานพร้อมใจกันอาราธนาศีล ๕ คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ คณะเจ้าภาพร่วมกันกล่าวคำถวายวิหารทานเพื่อสร้างวัดในพระพุทธศาสนา ก่อนที่ผู้แทนสาธุชนจะได้น้อมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมเป็นสังฆทาน ตามด้วยการกล่าวความในใจและประสบการณ์จากการปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธศาสนาของผู้แทนชาวท้องถิ่น
จากนั้น ท่านประธานสงฆ์ คณะสงฆ์และชาวท้องถิ่น รวมทั้งสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกัน ประกอบพิธีกดปุ่มผ้าแพรมงคลป้าย “วัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์” ณ ซุ้มประตูทางเข้าวัด ก่อนที่จะบันทึกภาพประวัติศาสตร์ชีวิตของการสร้างบุญบารมีอันงดงามร่วมกัน
ขออนุโมทนาบุญทุกท่านที่มีส่วนในการช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนา นำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ใจของมหาชน ในประเทศต่างๆ แห่งแล้วแห่งเล่า เพื่อยังความสุขสงบและอำนวยประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติทุกชีวิต ทุกเผ่าพันธุ์ แม้จะต้องเผชิญกับสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ก็ยังยืนหยัดสู้ด้วยมโนปณิธานอันยิ่งใหญ่ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ควรแก่การยกย่องและอนุโมทนาสาธุการเป็นอย่างยิ่ง
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
⚡️Line
⚡️Facebook
⚡️YouTube
⚡️Instagram
⚡️Twitter
⚡️Pinterest
⚡️Spotify
⚡️Apple Podcasts
⚡️JOOX
⚡️TikTok
⚡️Blockdit
⚡️WeChat
WeChat ไอดี : jaiyut24nor
⚡️Weibo
⚡️Google Maps

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา