7 มิ.ย. 2020 เวลา 11:47 • ธุรกิจ
ตกรถแล้วหรือยัง ??
ดัชนีตลาดหุ้น SET ปิด 1435 จุด วันศุกร์ 5 มิ.ย. 2020
มีหลายคนกำลังเกิดคำถามในใจว่าดัชนีที่ขึ้นมาเร็วขนาดนี้ เราตกรถหรือยัง หรือจะเป็นแค่การขึ้นหลอกๆ เดียวดัชนีก็ตกลงมาอีกรอบ
ตลาดหุ้นจะขึ้นไปเหนือ 2000 จุด หรือจะตกลงมาต่ำกว่า 900จุด หรือจะ sideway อยู่ในช่วง 1500จุด มีกรณีที่เป็นไปได้มากมายในระยะสั้น(1-2ปี) ซึ่งถามว่ามีใครรู้จริงๆไหม ว่าในระยะสั้น ตลาดหุ้นจะไปอยู่ที่ตรงไหน... ผมตอบให้เลยครับว่า ไม่มีใครรู้แบบ100%
คนที่เดาถูกในครั้งนั้นๆ ก็จะโดดเด่นขึ้นมา ส่วนคนที่เดาผิดก็จะเงียบหายไป ไม่มีใครทายถูกแบบฟันธง ได้ติดๆกันเลย โดยอันนี้ไม่ใช่ความคิดของผู้เขียนนะครับ แต่ผู้เขียนแค่เชื่อนักลงทุนระดับโลก อย่าง Warren buffett เท่านั้น ว่าจะไม่คาดการณ์ดัชนีหุ้นในระยะสั้น เพราะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
1
ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อนรอบๆตัวผมจะแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ
1. กลัวจะตกรถมากเกินไป กับ 2.กลัวหุ้นจะตกมากเกินไป
โดยคน
กลุ่มที่ 1. กลัวจะตกรถ ส่วนใหญ่แล้วจะซื้อตั้งแต่หุ้นเริ่มตกลงมา อาจจะเป็นช่วง 1500 , 1400 คนกลุ่มนี้จะเจ็บหนักในช่วงวิกฤตและไม่มีเงินซื้อตอนหุ้นตกลงมาเยอะๆ เพราะรีบเข้าซื้อหุ้นเร็วเกินไป แต่กลับเก็บหุ้นและทำผลตอบแทนได้ดี ในช่วงตลาดไม่ได้ตกลงมาแรงมาก
กลุ่มที่ 2. กลัวหุ้นจะตก คนกลุ่มนี้จะไม่กล้าซื้อหุ้นเลย ทุกครั้งที่ตลาดตกลงมา ก็จะขยับเป้าไปเรื่อยๆ เช่น สมมุติ ปัจจุบันดัชนีหุ้นกำลังตกลงมาเรื่อยๆ คนกลุ่มนี้ก็จะบอกว่า ไปรอที่1300 จุด พอตกลงมาถึง 1300 จุด ก็จะบอกว่า เดียว1200 จุดค่อยซื้อ สุดท้ายจะเริ่มกลับเข้าไปซื้อในตอนที่ตลาดเริ่มขึ้น คนกลุ่มนี้ จะได้หุ้นถูกกว่านักลงทุนกลุ่มแรกในช่วงวิกฤต แต่กลับไม่ค่อยได้เก็บหุ้นเพิ่มในช่วงตลาดหุ้นปกติ
ซึ่งในมุมมองของผู้เขียน จะเดินทางสายกลางระหว่างคน 2 กลุ่มนี้ โดยการไม่รีบซื้อหุ้นมากเกินไป และไม่กลัวที่จะซื้อหุ้นตอนตลาดตกลงมาแรงๆ
ซึ่งก็จะสอดคล้องกับประโยคที่ว่า เราจะต้องไม่กล้าและกลัวมากเกินไป ....กล้ามากขึ้นในยามที่คนอื่นเริ่มกลัว กับ กลัวมากขึ้นในยามที่คนอื่นเริ่มกล้า
สุดท้ายนี้ ช่วงนี้ตลาดหุ้นขึ้นมาค่อนข้างแรงแล้วจริงๆ ตัวผู้เขียนนั้น เก็บหุ้นมาระดับหนึ่ง หุ้นบางตัวที่ขึ้นมาแรงๆ ผู้เขียนก็ได้ทำการขาย และนำเงินไปลงทุนกับอย่างอื่นที่คาดว่าจะได้ผลตอบแทนที่มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าที่ตลาด 1400 จุดจะไม่มีหุ้นให้ซื้อนะครับ โอกาสมันมีอยู่ตลอด แต่ต้องศึกษาให้หนักและมองให้ออกเท่านั้น ( อาจจะไม่จำเป็นต้องในตลาดหุ้นก็ได้ แล้วแต่ตัวบุคคลเลย )
ขอให้ทุกคนโชคดีครับ
ภาพไม่เกี่ยวกับบทความนะครับ แต่สีสวยดี ผู้เขียนชอบ ^^
Page : Stocky investor
Picture reference : Streaming app
โฆษณา