7 มิ.ย. 2020 เวลา 15:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นี่คือแผงโซลาเซลล์รูปแบบใหม่ที่ผลิตไฟฟ้าได้แม้มีเงาแดดทอดผ่าน ☀️⚡🔋👍
12
ซึ่งจะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์กับบ้านในเมืองที่ถูกเงาอาคารสูงบดบังระหว่างวัน
ชาร์จไฟได้แม้มีเงาแดดพาดแผงโซลาเซลล์แบบใหม่นี้
เป็นที่รู้กันว่าการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ด้วยโซลาเซลล์นั้นมีความไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับสภาพแสง หากมีเงาพาดผ่านก็จะทำให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ลดลง
แต่มาวันนี้ทีมนักวิจัยจาก National University of Singapore ได้พัฒนาแผงเซลล์สุริยะรูปแบบใหม่ที่ยิ่งมีเงาพาดผ่านยิ่งผลิตไฟฟ้าได้เยอะ
ส่วนประกอบของแผงโซลาเซลล์ชนิดใหม่
โดยแผงโซลาเซลแบบใหม่นี้ประกอบด้ววยแผ่นซิลิคอนที่เหมือนกับที่ใช้ในแผงโซลาเซลล์ปัจจุบันแต่ถูกเคลือบผิวด้านบนด้วยชั้นของอนุภาคทองคำบางๆ
ซึ่งเมื่อแผงเซลล์ได้รับแสงโดยที่มีพื้นที่บางส่วนอยู่ใต้เงา ส่วนที่ได้รับแสงมากอิเล็กตรอนในแผงซิลิคอนก็จะถูกกระตุ้นทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูง แต่ในส่วนเงานั้นก็จะมีแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า
ซึ่งความต่างของแรงดันไฟฟ้าของสองพื้นที่นี้คือตัวที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลครบวงจรเมื่อมีการต่อลวดตัวนำระหว่างสองพื้นที่นี้
แรงดันไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ก่อให้เกิดแรงดันเหมือนเป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้า
ยิ่งสองพื้นที่มีความต่างกันของปริมาณแสงมากก็จะยิ่งผลิตไฟฟ้าได้มาก นั่นคือถ้าแดดจ้าแล้วถูกบังแสงมิดไปครึ่งหนึ่งก็จะยิ่งผลิตไฟฟ้าได้เยอะ
ดังนั้นแผงโซลาเซลล์แบบใหม่นี้จึงเหมาะมากกับการติดตั้งในพื้นที่แดดร่มรำไร เช่นใต้ต้นไม้ หรือบริเวณที่มีเงาสิ่งปลูกสร้างพาดผ่านแผงโซลาเซลล์ตลอดทั้งวัน
Wind Farm และ Solar Farm สามารถอยู่ร่วมกันได้บนพื้นที่เดียวกันโดยไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซลาเซลล์ที่จะถูกเงากังหันลมบดบัง
ทั้งนี้งานวิจัยยังเป็นเพียงขั้นพิสูจน์แนวคิดซึ่งยังห่างไกลจากการนำมาประยุกต์ใช้เป็นแผงโซลาเซลล์รูปแบบใหม่เพื่อผลิตจำหน่าย
ยังมีรายละเอียดที่ต้องพัฒนาอีกเยอะ เช่นการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าที่ได้จากแผง ซึ่งทีมวิจัยเล็งใช้วิธีเดียวกับที่ใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพแผงโซลาเซลล์ในปัจจุบัน
ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่แม้แต่พื้นที่แดดรำไรก็สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 😉☀️⚡

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา