8 มิ.ย. 2020 เวลา 02:23 • สุขภาพ
> วิธีทำไก่ต้มฟักมะนาวดอง กลิ่นหอมโดนใจ …ซู๊ด ๆ >
เมนูไก่ต้มฟักมะนาวดอง เป็นเมนูที่น่ากิน น่าอร่อยอีกหนึ่งเมนู มองไปในถ้วยเห็นน้ำซุปใส ๆ ที่หอมกลิ่นกระเทียมพริกไทย เห็นไก่เป็นชิ้น ๆ เห็นชิ้นฟักใส ๆ หอมกลิ่นผักชีต้นหอม มีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญมีกลิ่นหอมของมะนาวดอง เป็นที่สุด น่าซดให้ดังซู๊ด ๆ จุ๊ ๆ ระวังหน่อย ซดน้ำเสียงดัง ระวังแม่ดุ เสียมารยาท เฮ้อ ! หอม ๆ ๆ ซู๊ด ๆ ๆ 555
เมนูไก่ต้มฟักมะนาวดองนี้มนุษย์ป้าขอมา เมนูนี้อาจจะไม่เป็นที่ถูกใจสำหรับเด็ก ๆ เพราะว่ารสชาติที่ … ยี้ ๆ กลิ่นก็แปลก ๆ แหวะ ๆ อือ ไม่เป็นไรค่ะลูก ป้าเข้าใจ ตอนเด็ก ๆ ป้าก็เป็นเหมือนอย่างหนูนั่นแหละค่ะ 555 กินไม่ได้ ไม่อร่อย แม่ทำอะไรให้กินไม่รู้เหม็นจะตาย กินข้าวไม่หมดจาน เหลือบานเบอะ แต่มาตอนนี้ เพลานี้ เมนูนี้ขึ้นแท่นเป็นเมนูโปรดที่อิฉันชอบมากกกกกเจ้าค่ะ ยิ่งวันไหนอากาศครึ้ม ๆ ลมหนาวโชยมา มา ๆ มานี่ ๆ มาตั้งวงซดน้ำซุป (555 นึกว่าตั้งวงทำอะไร) อือ คล่องคอ และหอมกลิ่นมะนาวดองฝุด ๆ
เมื่อคุณ ๆ กินไก่ต้มฟักมะนาวดอง กลิ่นหอมโดนใจถ้วยนี้ คุณจะได้รับสารอาหารชนิดต่าง ๆ เช่น โปรตีนจากเนื้อไก่ วิตามินบี 6 วิตามินซีจากฟัก ป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง แก้อาการร้อน ๆ หนาว ๆ เหมือนจะเป็นไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นต้น ส่วนมะนาวดองช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ สรรพคุณเพียบค่ะคุณ ๆ ทุกคนมากินอาหารเป็นยากัน และที่สำคัญ ได้รับอาหารใจ มีความสุขในการทำอาหารกินเอง ทำให้คนที่เรารักได้กินอาหารเมนูแปลกๆ เมนูอร่อย ๆ แค่นี้ก็สุขใจแล้ว
เครื่องปรุง สำหรับเครื่องปรุงในการทำไก่ต้มฟักมะนาวดอง มีไม่กี่อย่าง คล้าย ๆ กับการทำต้มจืดทั่วไป เพียงแค่เพิ่มมะนาวดองเข้าไปอีกอย่างหนึ่ง มีอะไรบ้าง ไปดูกันจ้า
เนื้อไก่ 3 ขีด (เลือกส่วนไหนก็ได้ตามชอบ)
ฟัก 1 ผล
มะนาวดอง 1 ลูก
กระเทียม 1 หัว
พริกไทยดำ 20 เม็ด
รากผักชี 2 - 3 ราก
ต้นหอมผักชี
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนการปรุง ทำง่าย ๆ เหมือนเมนูต้มจืดทั่ว ๆ ไป
ปอกเปลือกฟัก แล้วหั่นให้ชิ้นใหญ่พอดีคำ ล้างให้สะอาด พักไว้
ล้างไก่ ใส่ตะแกรง พักไว้
ตำกระเทียมพริกไทยรากผักชี เกลือเล็กน้อย ให้ละเอียด
ใช้ไฟแรง ต้มน้ำให้เดือดจัด ๆ พอน้ำเดือด ใส่กระเทียมพริกไทยรากผักชีเกลือที่ตำไว้ลงไปในหม้อ
พอน้ำเดือดอีกครั้ง ใส่ไก่ ใส่ฟักที่หั่นไว้ ใส่ซีอิ๊วขาว (ลดไฟ ใช้ไฟอ่อน ๆ หมั่นช้อนฟองทิ้ง เพื่อให้น้ำซุปใส เคี่ยวให้ไก่และฟักเปื่อย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง)
พอไก่เปื่อย ฟักสุก (สังเกตว่าสีของฟักเปลี่ยนสีจากขาวขุ่นเป็นสีใส ๆ) ใส่มะนาวดอง และน้ำมะนาวดอง คนเบา ๆ ระวังอย่าให้มะนาวดองแตก เดี๋ยวจะขมนะคะ ชิมและปรุงรสตามใจชอบ อือ หอม ๆ กลิ่นมะนาวดอง รอให้เดือดอีกครั้ง ยกลงจากเตา ตักมะนาวดองออก
ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยต้นหอมผักชี พร้อมเสิร์ฟ
ความพิเศษ เมนูนี้จะไม่ใช้น้ำปลา ได้รับรสชาติเค็มจากซีอิ๊วขาว จากเกลือ ได้รับความหวานจากเนื้อไก่ ความหวานจากฟัก ได้กลิ่นหอมของซีอิ๊วขาว กระเทียมพริกไทย และที่สำคัญที่สุด … ได้รับความหอมสะท้านใจจากมะนาวดอง 555 อือ หอม ๆ ๆ หอม ฝุด ๆ
ไก่ต้มฟักมะนาวดองหม้อนี้ สนนราคาทั้งหมดโดยประมาณ 90 บาท ซื้อไก่ 60 บาท ฟัก 1 ผล 20 บาท ผักชีต้นหอม 5 บาท กระเทียม 5 บาท เครื่องปรุงหยิบเอาในครัว ถือว่าไม่แพงนะคะทุกคน กินอิ่ม กินอร่อย เติมได้ สำหรับอิฉันชอบกินฟักค่ะ ไก่ก็ให้เด็ก ๆ กินไป บ้านนี้มี 2 วัย ใครชอบกินไก่เชิญค่ะ มากินด้วยกัน
 
บ้าน 2 วัยค่ะ ตักไว้ให้เด็ก ๆ ก่อน 1ถ้วย ก่อนใส่มะนาวดอง
เป็นไงคะทุกคน เมนูไก่ต้มฟักมะนาวดองถ้วยนี้ มีกลิ่นหอมโดนใจ จริงมั้ยคะเพื่อน ๆ แหม ๆ ! ! ! ไม่คุยกันเลยนะ ได้ยินนะ ๆ ได้ยินเสียงซดน้ำซุป ดังซู๊ด ๆ ๆ ดังมาถึงนี่ 555 ไปแล้วค่ะ อิฉันขอตัวไปซดน้ำซุปให้ดังซู๊ด ๆ ๆ ให้เหงื่อแตกพลั่ก ๆ ซักถ้วยสองถ้วย ไปก่อนคร่าทุกคน บ๊าย - บาย
ดูแลสุขภาพด้วยนะทุกคน ทำเอง กินเอง อร่อยฝุด ๆ ^ ~ ^
โฆษณา