8 มิ.ย. 2020 เวลา 04:20 • การศึกษา
การเริ่มต้นบทสนทนาด้วย...รอยยิ้ม
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
เนื่องด้วยมนุษย์เราอยู่กันเป็นกลุ่ม อยู่กันเป็นสังคม
แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้เราสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ถ่ายทอดข่าวสาร ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ ความคิดเห็น ให้กับบุคคลอื่นได้รับรู้ สิ่งนั้นก็คือ การสื่อสารนั่นเอง
การสื่อสารเองมีอยู่หลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การแสดง และที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวันทั้งที่บ้านหรือที่ทำงาน คือ การพูดคุยหรือการสนทนา
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
ซึ่งการเริ่มต้นบทสนทนาใดๆ ที่ผู้พูดกล่าวทักทายกับรอยยิ้มที่สดใสและเป็นมิตรนั้น จะทำให้ผู้ฟังรับรู้ถึงความจริงใจ และจะกล่าวทักทายกลับด้วยความยิ้มแย้มตอบเช่นกัน ทำให้บรรยากาศในการสนทนามีความผ่อนคลาย
การยิ้มมีประโยชน์มากมายอย่างไม่ต้องสงสัย โดยทั่วไปรอยยิ้มช่วยเพิ่มความน่าไว้วางใจทำให้เราดูเป็นมิตร ทำให้เราดูเป็นคนอารมณ์ดี ใครๆก็อยากเข้าหาคนอารมณ์ดีจริงไหม และในทางการแพทย์ การยิ้มนั้นยังช่วยลดความเครียด อีกทั้งการสนทนาด้วยรอยยิ้มนั้นเป็นการสร้างมิตรภาพดีๆระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง และพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีต่อไปได้อีกด้วย
ภาพถ่ายโดย Gustavo Fring จาก Pexels
ต่อจากนี้ จะขอยกตัวอย่างบางสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น
เมื่อคุณตื่นสายและต้องรีบเดิน เพื่อที่จะไปให้ทันเข้าแถวเคารพธงชาติตอนเช้า ด้วยความที่คุณรีบนั้น คุณดันเดินไปชนกับคนที่อยู่ข้างหน้าโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ คุณไม่ควรที่จะแสดงท่าทีไม่พอใจ แต่ควรที่จะยิ้มพร้อมกับกล่าวคำขอโทษอย่างสุภาพ ผลลัพธ์ของการกระทำ 2 เหตุการณ์นี้ต่างกันโดยสิ้นเชิง
หรือเมื่อคุณไปเที่ยวบ้านเพื่อน การกล่าวทักทายคุณแม่หรือคุณพ่อของเพื่อนด้วยรอยยิ้มและความนอบน้อมนั้น จะทำให้ผู้ใหญ่มีความเอ็นดูคุณอย่างแน่นอน
จะเห็นได้ว่า การยิ้มนั้นแทบจะไม่มีผลเสียอะไรเลย มีแต่ผลดีด้วยซ้ำ ทั้งยังสามารถใช้ในทุกสถานการณ์ได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วจะรออะไรอยู่ละ...ยิ้มสิ แต่อย่ายิ้มเยอะเกินไปนะ ยิ้มให้พอดี เดี๋ยวเขาจะหาว่า"บ้า"เอาได้ อันนี้ไม่รู้ด้วยนะ ฮ่าฮ่าฮ่า
ภาพถ่ายโดย Tim Mossholder จาก Pexels
โฆษณา