8 มิ.ย. 2020 เวลา 07:55 • ความคิดเห็น
Covid-19 กับ Unlimited QE เมื่อโรคระบาดกลับเพิ่มความเหลื่อมล้ำ ทางเศรษฐกิจ ระเบิดลูกใหญ่ที่รอการระเบิด ???
https://geckoresearch.com/fed-ready-for-unlimited-qe-and-aid-for-companies-municipalities/
สถานการณ์ covid-19 ตอนนี้ยังอยู่ในภาวะที่ต้องจับตามอง ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพึ่มขึ้นเรื่อยๆ เเละยังมีผู้เสียชีวิตเพึ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
https://www.worldometers.info/coronavirus/
เเต่อย่างไรก็ดี สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ผู้นำโลกจำนวนมากตอนนี้มอง ข้ามการระบาดไปเเล้ว หลาย ประเทศ เรึ่มผ่อนคลายมาตรการ lock down บางประเทศก็เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเเล้วด้วยซำ้
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/japan-mulls-easing-entry-ban-on-4-countries/
เหตุผลหลักๆที่ หลายประเทศเลือกที่จะเรึ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทั้งๆที่ในหลายประเทศยังมีการติดเชื้อภายในประเทศอยู่ นั่นก็ เพราะ ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่กดดัน
ซึ่งผลกระทบทางเศรษฐกิจในครั้งนี้ จาก covid-19 นั้นรุนเเรงเเละเป็นวงกว้าง มีคนตกงานมากมาย มีกิจการมากมายที่จะต้องปิดตัวลง ซึ่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็คงเป็นไปอย่างช้าๆ เเละใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะเหมือนเดิม
https://today.line.me/th/article/ชาวบ้านนับพันไม่สนโควิด+ต่อคิวรับของกันแน่นขนัด-jQG2Rg
เเต่ในทางกลับกัน สถานการณ์ในตลาด หุ้น ทั่วโลกกลับฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ชนิดหักปากกาเซียนอย่างมาก อาทิเช่น ตลาดหุ้น Nasdaq กลับมามีดัชนีเท่าๆกับตอนก่อน covid-19
ในส่วนของตลาดหุ้น ไทยก็ฟื้นตัวได้ค่อนข้างไว เเม้ดัชนียังตำ่กว่าตอนก่อนเกิด covid-19 อยู่นิดหน่อย
ซึ่งก็เป็นเรื่อง ที่น่าเเปลกใจเเละนักลงทุนจำนวนมาก ก็ '' ฟิน'' กันไปตามๆกัน เพราะ วิกฤตรอบนี้ ตลาดหุ้นกลับตัวเร็วที่สุดครั้งนึงใน ประวัติศาสตร์ นักลงทุนเท่าที่ผมได้พูดคุยก็กำไรกันมหาศาลในเวลาเพียงไม่กี่เดือน !!!!
เเละเป็น เพราะ อะไรตลาดหุ้นถึงดูสวนทางกับ กับ ภาพเศรษฐกิจที่ดูย่ำเเย่ ขนาดนั้น ????
เราคงจะไม่สามารถ บอกเหตุผลได้ ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าทำไมตลาดหุ้นถึงขึ้น บ้างก็คงบอกว่า นักลงทุนมองข้าม การระบาดไปเเล้ว เเละมองว่า โลกจะกลับมาเป็นปกติเเน่ๆ เป็นต้น
เเต่ปัจจัยสำคัญ ปัจจัยนึงที่ทำให้ตลาด หุ้น รวมถึง สินทรัพย์ทั่วโลกกลับมาเป็นขาขึ้น ที่ผมจะขอพูดถึง ในบทความนี้
สิ่งนั้นก็คือ มาตรการ Unlimited Quantitative Easing (QE) โดย ธนาคารกลาง สหรัฐอเมริกา
ซึ่งมาตรการ Unlimited Quantitative Easing (QE) ถูกนำมาใช้กระตุ้น เศรษฐกิจในช่วง การระบาดของ covid -19
QE คืออะไร ????
มาตรการ QE เป็นมาตรการที่ใช้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภาคเอกชน นอกจากนั้นยังใช้เพื่อลดอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield) ให้อยู่ในระดับต่ำลงมา โดยที่ธนาคารกลางจะเข้าไปซื้อตราสารหนี้ทั้งของภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดการลดต้นทุนในการกู้ยืมของภาคธุรกิจลง ซึ่งเป็นการช่วยให้การผลิต และการจ้างงานสามารถดำเนินต่อไปได้
https://www.trademillion13thai.com/qe-quantitative-easingคืออะไร-12227.page
หรือ เรียกง่ายๆ มาตรการ QE ก็เป็นการ พิมพ์เงินเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นนั่นเเหละครับ
มาตรการ Unlimited QE ก็คือการ พิมพ์เงินเข้าสู่ระบบอย่างไม่จำกัด หรือ ไม่อั้นนั่นเอง !!!!!!!
ซึ่งเเน่นอน พอมีเงินในระบบไหลเข้ามามากขึ้น เงินก็ไหลไปตามสินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ สิ่งเหล่านั้นก็ราคาเพึ่มขึ้น นักลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ก็มีความสุข
การที่ธนาคารกลางจะเข้าไปซื้อตราสารหนี้ทั้งของภาครัฐและเอกชน ก็จะก่อให้เกิดการลดต้นทุนในการกู้ยืมของภาคธุรกิจลง ภาคธุรกิจต้นทุนลดลง ซึ่งก็ทำให้ นักธุรกิจทำกำไรได้มากขึ้น เเละ นักธุรกิจก็มีความสุขมากขึ้น
อ่านมาถึงจุดนี้ มาตรการ QE นั้น ดี๊ดี เเละทำให้ทุกคนมีความสุข ใช่รึเปล่า ???
คำตอบส่วนตัวของผม คิดว่าไม่ใช่ !!!
QE นั้นเป็นดาบสองคม เเละเป็นการบิดเบือนตลาด การที่มีเงินอัดฉีดคอยอุ้ม เเน่นอนย่อมก่อให้เกิด การสร้างหนี้ไปเรื่อยๆ พอเรึ่มรับไม่ไหว ก็มีเงิน QE คอยประคอง ซึ่งเเน่นอนซักวันเมื่อ ฟองสบู่มันจะต้องเเตก จะเกิดการล้มของระบบครั้งใหญ่ที่สุดของ ระบบทุนนิยมก็ว่าได้
เเละปัญหา อีกอย่างที่คนอาจจะพูดถึงน้อยนั้นก็คือ QE เป็นการเพึ่มความเหลื่อมล้ำ ในอัตราเร่ง
การที่มีเงินเข้ามาในระบบเพึ่มขึ้น เเน่นอนว่ามันจะทำให้ค่าของเงินที่เเท้จริงนั้นน้อยลง(เพราะเงินมีจำนวนเยอะขึ้น) เเละ เงินเหล่านี้ ก็มักจะไหลไปสู่ สินทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ มากกว่าจะเข้าสู่ กระเป๋าของผู้มีรายได้น้อย
ซึ่ง ถ้าเป็นกลุ่มคนรายได้น้อย ที่ไม่มีสินทรัพย์อะไรก็อาจจะไม่ได้ ประโยชน์จาก QE นักในระยะยาว (ระยะสั้นอาจจะได้ประโยชน์ เพราะ เงิน QE อาจจะใช้สำหรับ อุ้มบริษัทเเละกระตุ้นการจ้างงาน) เเละ ถ้าพูดให้ถูก คือ จะจนลงด้วยซำ้ เพราะ ค่าของเงินที่เเท้จริงนั้นน้อยลง(ได้เงินเดือนเท่าเดิม เเต่ซื้อของต่างๆได้น้อยลง)
ในทางกลับกัน ผู้ที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ต่างๆ ก็จะร่ำรวยมากขึ้นเรื่อยๆ อนาคตอาจจะเห็น หุ้น ซื้อขาย กันที่ pe 30-40 กันเป็นเรื่องปกติ เพราะ ไม่รู้เงินจะไปอยู่ไหน
ซึ่งทั้งหมด จะเป็นการถ่างความเลื่อมล้ำของสังคมให้ห่างกันมากขึ้นในอัตราเร่ง!!!
นักการเงินบางคนถึง กับ พูดว่า QE คือ การปล้นคนจนมาอุ้มคนรวยด้วยซำ้ ??????
https://www.usb.ac.za/usb_insights/economic-inequality-economics-and-theology-in-dialogue/
ซึ่งผมคิดว่าเรากำลังอยู่ ใน ระบบทางการเงินที่มีการบิดเบือนเเละ คาดหวังกับอนาคตไปเรื่อยๆ ซึ่งสุดท้ายก็ไม่รู้จะไปจบสิ้นที่ตรงไหน
เเละ covid-19 ก็เหมือนเป็นการจุดให้ปัญหาที่มีอยู่เเล้วให้โผล่ออกมา
ผมเองก็ไม่รู้ว่า ทางออกหรือ การเเก้ปัญหาพวกนี้เป็นอย่างไร หรือเราอาจจะต้องอยู่เเบบนี้ไปเรื่อยๆ
เเต่เพียงผมอยากจะใช้บทความนี้ชี้ให้เห็นว่าจริงๆเเล้ว ระบบที่เราอยู่นั้นมีปัญหา เเละหวังว่าจะมีคนที่มีความสามารถที่จะ
เเก้ไขความผิดเพี้ยนของสิ่งที่เป็นอยู่ได้ ซักวันนึงนะครับ !!!
โฆษณา