8 มิ.ย. 2020 เวลา 12:12 • ธุรกิจ
SCB ในวันที่มี New S-curve อย่าง Robinhood (Food Delivery Application)
💜SCB กับ การเปลี่ยนแปลงในยุค New Normal ไม่ว่าใครๆต่างก็พูดถึงว่า วิกฤตของภาคธนาคารจะโดน Disruption นะ ทำให้ราคาหุ้นหัวทิ่มมาตลอดจนเมื่ออาทิตย์ก่อนลากขึ้นมา ในวันนี้ SCB ได้ทำในสิ่งที่ต่างออกไปครับ ด้วยการสร้าง Application ที่ เป็น Food Delivery อย่าง Robinhood
💎Robinhood เป็น Application ที่อยู่ภายใต้ Purple Ventures และ Skootar ครับ โดยแอพตัวนี้จะเริ่มเปิดให้บริการราว 07/2020 ครับซึ่งในช่วงแรกจะมีร้านอาหารเข้าร่วมราว 20,000 แห่ง และ สิ้นปีราว 40,000 – 50,000 แห่ง ครับ
🔑Robinhood มีจุดเด่น 3 ประการครับ คือ 1) ไม่เก็บค่าธรรมเนียม 2) รับเงินใน 1 ชม และ 3) ไม่มีค่าสมัคร
-Themoneyglow Comment-
🎈โดย Robinhood นั้นมีจุดเด่นที่ถือได้ว่า ผู้เล่นในตลาดเจ้าอื่นอย่าง Grab หรือ Lineman ไม่มีคือ การไม่เก็บค่าธรรมเนียม ครับ แต่ผมก็ไม่ทรายว่าในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งทำให้ผมสงสัยมากครับ เพราะเจ้าตลาดในปัจจุบันอย่าง 2 บริษัทข้างต้นขนาดเก็บค่าธรรมเนียมยังต้องเพิ่มทุนมากมาย แล้ว Robinhood จะไม่ขาดทุนหรอ จะรอดได้ไง เพราะสองเจ้าแรก เค้าขาดทุนนะ
🔍ในความคิดของผม ผมองว่าหากตัวธุรกิจขาดทุนจากการไม่เก็บค่าธรรมเนียม แต่จะไปได้รายได้จากช่องท่าง อื่น เช่น ค่าโฆษณา หรือ ค่าการตลาด ครับ ผมขอยกตัวอย่าง หลายๆร้านในบ้านเรา บางร้านอร่อยมาก บางร้านเกิดใหม่ บางร้านเป็นมรดกมาจากรุ่นคุณปู่ทำให้ไม่มีการทำการตลาดที่ดี ดังนั้น แอพตัวนี้อาจจะทำการตลาดหรือโฆษณาให้คนรู้จักได้ และแน่นอน เมื่อเรามีผู้ใช้งานมากขึ้น เราจะมี Big data ที่แข็งแกร่งจากทั้งฝากฝั่งของคนที่มาซื้ออาหาร และผู้ขายอาหารทำให้เอาไปต่อยอดในการปล่อยกู้ให้ SME ต่อไปได้ แน่นอนครับ คนที่มีรายได้สม่ำเสมอมายาวนานและมีนิสัยดีไม่เบี่ยวหนี้ จะส่งผลให้การปล่อยกู้ของธนาคาร เกิด NPL ลดลงได้ครับ
💵แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่คิดว่าสองผู้เล่นใหญ่จะไม่ปรับตัวมาสู้ หรือจริงๆ แล้ว SCB อาจไม่ได้ตั้งใจมาสู้แต่ ตั้งใจจะมาจาดทุนเพื่อเอาข้อมูลไปต่อยอดทำอย่างอื่นก็เป็นได้ครับ เพราะโลกในปัจจุบันคนที่มีข้อมูลแม่นยำที่สุด จะเป็นผู้ที่พลาดยากที่สุดครับ
💵เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ ว่า App ตัวนี้เค้าจะรอดได้ยังไง หรือตั้งใจมาขาดทุน เพื่ออะไรครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก SCB และ Brandinside ครับ
📍ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงควรศึกษาข้อมูลและงบการเงินโดยละเอียดก่อนการลงทุนครับ
โฆษณา