8 มิ.ย. 2020 เวลา 16:38
คุณกำลังมี มูลค่า หรือ คุณค่า ?
คุณหลุยส์ วิคตอง ที่คนตั้งมูลค่าให้เธอไว้ในราคา 5 หมื่นบาท ส่วนคุณ กระเป๋าผ้าที่มีคนตีมูลค่าให้เธอ 20 บาท นั่นคือมูลค่า ที่พวกเราประเมินค่าให้พวกเธอ
ถึงมูลค่าที่แตกต่างกันก็ไม่สามารถเปลี่ยนความจริงที่ว่า ประโยชน์ที่พวกเธอมี ไม่เคยต่างกัน ความสามารถที่พวกเธอทำได้มีเหมือนๆกัน
เเม้ว่าคุณกระเป๋าผ้าจะมีมูลค่าที่น้อยกว่า แต่เธอก็ทำหน้าที่ของเธอไม่ต่างจากคุณวิคตองแม้สังคมจะให้ราคาตัวเธอไม่สูง แต่คุณค่าจากสิ่งที่เธอเป็นไม่ได้ลดลงเลย
ประโยชน์ที่เธอมีไม่เคยหายไป
ในชีวิตคนเราก็เช่นกัน มูลค่า ที่สังคมตีราคาให้คนๆนึงเห็น ไม่ได้มีความหมาย ว่าคุณค่าที่ๆคนนั้นมี มันไม่ได้สำคัญว่าใครจะตีมูลค่าเท่าไหร่ การที่คนอื่นมีมูลค่าน้อย ไม่ได้แปลว่าเรามีคุณค่ามาก การที่คนอื่นมีมูลค่ามาก ก็ไม่ได้เเปลว่า เราจะมีคุณค่าน้อย
ตราบใดที่เรายังมีชีวิตให้มีประโยชน์กับใครอีกคน สิ่งที่คุณเป็น ช่วยเหลือใครอีกคนได้ มันไม่สำคัญอีกต่อไปว่าคุณจะถูกประเมินราคาจากสังคมไว้ในลักษณะใด มันไม่สำคัญอีกต่อไปว่าคุณจะถูกประเมินราคาจากสังคมไว้ในฐานะใด
คนรวย คนจน คนสำเร็จ คนธรรมดา เราทุกคนต่างมีคุณค่า ในตัวของตัวเองเท่าเทียมกันเสมอ เพราะคุณค่าเเละชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า เรากำลังมีอะไรเพื่อตนเอง แต่มันขึ้นอยู่กับว่า
" เราเป็นอะไรเพื่อผู้อื่น "
#Jack.prp
8.6.63
โฆษณา