10 มิ.ย. 2020 เวลา 03:31 • การศึกษา
เมื่อคุณต้องขอ...
ภาพถ่ายโดย lalesh aldarwish จาก Pexels
จากการที่มนุษย์เราอยู่ร่วมกันเป็นสังคม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการช่วยเหลือ พึ่งพา ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน
ความแตกต่างของบทบาทและความสามารถของแต่ละบุคคลนั่นเอง แสดงให้เห็นว่า เราไม่สามารถทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว แต่หากเมื่อเราต้องการในสิ่งที่เราไม่อาจกระทำได้เลย หรือต้องการในสิ่งที่ไม่สามารถจะกระทำได้ในตอนนี้ หรือกระทำได้ตอนนี้แต่ไม่สะดวก บางครั้งเราจำเป็นจะต้องร้องขอความช่วยเหลือจากผู้คนรอบข้าง
ตั้งแต่การของ่ายๆ อย่างเช่น การขอให้ช่วยยกของให้ การขอหยิบยืมสิ่งของต่างๆ จนไปถึงยาก และแน่นอนว่าการขอต้องไปเป็นไปด้วยความสุภาพ จริงใจ และมีความพอดี เหมาะสม
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay
ในการเข้ารับบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านนวด😏 ร้านตัดผม ก็ต้องเป็นการพูดด้วยความสุภาพ เนื่องเรากำลังไป"ขอ"รับบริการจากเขา
การพูดในร้านอาหารก็เช่นกัน ไม่ว่าจะตอนขอดูเมนูอาหาร ตอนสั่งอาหาร หรือตอนต้องการอะไรเพิ่มเติม ถึงจะเป็นหน้าที่ของเขาอยู่แล้วนั้น แต่เมื่อพนักงานเกิดความประทับใจ เขาก็จะเต็มใจอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือและให้บริการเรา เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย และคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือ เรา นั่นเอง
ภาพถ่ายโดย Pressmaster จาก Pexels
ซึ่งการพูดขอความช่วยเหลือหรือการพูดเพื่อขอรับบริการนั้น ผู้พูดควรพูดไม่ให้ห้วนจนเกินไป อาจมีการเพิ่มหางเสียงหรือคำลงท้าย เป็นการให้เกียรติผู้ฟังและทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี และยินดีที่จะช่วยหรือบริการเราอย่างเต็มใจ แล้วก็อย่าลืมเพิ่ม"รอยยิ้ม"ด้วยนะ😁
สิ่งที่กล่าวไปทั้งหมดข้างต้นนั้น เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้และปฏิบัติกันอยู่แล้ว แต่อยากจะให้บทความนี้เป็นการย้ำเตือน คิดง่ายๆ ก็คือ ใจเขาใจเรา นั่นเอง ถ้าเราเป็นคนถูกร้องขอจะรู้สึกอย่างไร หรือถ้าเราเป็นคนขอจะรู้สึกอย่างไร
อย่างสุดท้าย สิ่งที่ควรระวังเลย คือ การขอร้องผู้อื่นโดยเฉพาะคนที่สนิทสนม คนที่เราใกล้ชิด บางทีเราอาจจะลืมนึกถึงหรือละเลยการขอร้องที่ถูกต้องก็ได้
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ผมแนะนำคลิปนี้ของพี่ขุนเขาเลยครับ จะเข้าใจขึ้นเพิ่มเติม
ในบทความนี้ไม่ถึงกับเป็นการทำชั่วหรอกนะครับ ฮ่าฮ่า แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้แน่นอนครับ
ขอขอบคุณคลิปดีๆ จาก Youtube ช่อง ขุนเขามีคําตอบ - Answers from Khunkhao ด้วยนะครับ
โฆษณา