10 มิ.ย. 2020 เวลา 09:20 • ความคิดเห็น
คุณปู่สอนเรื่องชีวิต เพราะเงินไม่ใช่มาตรวัดของทุกสิ่ง
นั่งอ่านบทความของคุณปู่บัฟเฟตต์ ที่เคยพูดตอบคำถามนักศึกษา MBA ที่อเมริกาแล้วดูช่างเข้ากับสถานการณ์การให้สัมภาษณ์ของพี่ทรัมป์ล่าสุดที่เสียดายแทนคุณปู่ที่รีบขายหุ้นสายการบินเร็วเกินไปจนสูญเงินมหาศาล
แม้ว่าบทความชิ้นที่จะเกิดขึ้นต่างเวลา ต่างวาระ ไม่เดี่ยวข้องกับการตอบโต้คุณทรัมป์ แต่ความคิดของคนที่ผ่านโลกมาเยอะ ก็น่าสดับตรับฟัง เผื่อจะมีประโยชน์ต่อเราๆไม่มากก็น้อยนะครับ
เมื่อถูกถามว่าคุณปู่วัดความสำเร็จด้วยอะไร?
ให้เวลาคิด สาม วินาที คุณคิดว่าคืออะไร??
📌 เงินหรือหุ้นที่มูลค่ามากขึ้น
📌 ผู้คนที่รู้จักยกย่องเค้ามากขึ้น หรือ
📌หรือเหรียญตรารางวัลต่างๆที่ได้รับ
สิ่งที่คุณปู่ตอบช่างน่าประหลาดใจเพราะ “ความรัก”
คือตัววัดความสำเร็จในขีวิตของคุณปู่ การที่มีคนที่รักอยู่ข้างกายเรามากน้อย นั้นคือสิ่งที่คุณปู่บัฟเฟตต์ให้คุณค่า
คุณจะมีคนรักได้ คุณต้องน่าที่จะถูกรักก่อน
คุณจะถูกรักได้ คุณต้องให้(ความรัก)ก่อน
แล้วถ้าอยากเป็นคนที่น่ารักต้องทำอย่างไร?
คุณปู่แนะให้ลองฝึกตัวเองแบบนี้
1) มอบความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น (ในสิ่งที่คุณทำได้)
อาจจะเป็นการให้กำลังใจ คำแนะนำแก่คนรอบตัว อาจจะเป็นเพื่อน ลูกน้อง หรือคนที่คุณรู้จัก ให้เวลาในการรับฟัง ทั้งปัญหาหรือเรื่องราวดีๆของเพื่อน สิ่งนี้จะสร้างความไว้วางใจซึ่งเป็นรากฐานของความรักนั้นเอง
2) ดูแลเพื่อนอย่างที่เค้าอยากได้รับ
ฟังไม่ผิดหรอกครับ เรามักได้ยินว่าให้ดูแลคนอื่นเหมือนอย่างที่อยากให้คนอื่นดูแลเรา แต่อย่างลืมว่าความต้องการของแต่ละคนไม่มีทางเหมือนกัน ลองเปิดใจรับฟัง ความต้องการ ความคิดเห็นของเพื่อนก่อน แล้วมอบความช่วยเหลือให้ (ก็ไม่สายเกินไปแน่นอน)
3) ทำในสิ่งที่คุณรัก (ให้มากที่สุดที่เป็นไปได้)
สิ่งที่คุณรัก (อาจจะไม่พอเลี้ยงชีพคุณ) ผมเลยขอเติมว่าทำให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ สำหรับคุณปู่ การทำสิ่งที่รักก็คือการสร้างความสุขขึ้นภายในใจของเรา เมื่อภายในของเราสุข สบายใจ เราก็จะมีพลังที่จะส่งมอบส่งต่อ ความรักความปรารถนาดีให้คนอื่นๆต่อนั้นเอง
สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากอย่างคุณปู่บัฟเฟตต์คงได้เห็นแล้วว่า ตัววัดความสำเร็จที่มีค่าที่สุดก็คือความรัก ทั้งรักที่คุณให้กับคนอื่น และความรักที่คนอื่นมอบให้กับคุณ
อยากจะชวนทุกคนมอบความรักให้กันเยอะๆนะครับ วันที่เราประสบความสำเร็จไปอยู่บนยอดสุดจะได้ไม่เหงา มองมาก็ยะงมีคนที่รักเราอยู่รายล้อมนะครับ ❤️❤️
แต่ถ้าอยากมอบรักให้พี่Inno ฝากกดไลก์ กดแชร์บทความกันเยอะๆนะครับ 😁❤️❤️😄
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา