9 มิ.ย. 2020 เวลา 23:24 • ท่องเที่ยว
วัดร่องเสือเต้น … พุทธศิลป์ถิ่นล้านนา @ เชียงราย
1
จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีพุทธศาสนสถานสำคัญมากมายหลายแห่ง … ที่มีชื่อเสียง และเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุด และเป็นที่จดจำอย่างกว้างขวาง จนถือได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัด คือ “วัดร่องเสือเต้น”
“ร่องเสือเต้น” .. มาจากตำนานของคนท้องถิ่นที่เล่าขานกันมาว่า ในสมัยเมื่อราว 80-100 ปีก่อน พื้นที่บริเวณนี้มีสัตว์ป่าจึงมีจำนวนมากโดยเฉพาะเสือ ซึ่งชาวบ้านเห็นกระโดดข้ามร่องน้ำ จึงเรียกบริเวณนี้ต่อๆกันมาว่า “บ้านร่องเสือเต้น”
“วัดร่องเสือเต้น” … สร้างและออกแบบโดยศิลปินพื้นบ้านชาวเชียงราย นายพุทธา กาบแก้ว หรือที่คนรู้จัดในนาม “สล่านก” เพื่อใช้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านร่องเสือเต้น และเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา การสร้างวิหารวัดร่องเสือเต้น สร้างขึ้นเมื่อ วันที่ 27 ตุลาคม 2548 โดยมีขนาดกว้าง 13 เมตร ยาว 48 เมตร สร้างเสร็จเมื่อ วันที่ 22 มกราคม 2559 ร่วมใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จถึง 11 ปี
พญานาคที่อยู่หน้าวิหาร .. ลักษณะคล้ายกับพญานาคที่เราคุ้นชินตา แต่เน้นลักษณะโครงสร้างที่เข้มแข็ง เขี้ยวเล็บแหลมคมดูน่าเกรงขาม แต่มีความอ่อนช้อยในแบบล้านนา และลวดลายแตกต่างจากประติมากรรมทั่วไป
พระวิหาร .. เป็นไฮไลต์ที่สำคัญที่สุด งดงามด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ที่มีความสวยงดงามแปลกตา ด้วยการใช้โทนสีน้ำเงินฟ้าตัดกับสีทอง เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับวิหาร
บริเวณทางเข้าสู่พระวิหาร ... ลวดลายไทยที่ปรากฏอยู่ในประติมากรรมปูนปั้นรอบเสา และกรอบประตูมีความงดงาม และโดดเด่นด้วยการใช้โทนสีน้ำเงินและทอง
ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” สีขาวมุกขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร โดยมีพระรอดลำพูน จำนวน 88,000 องค์ และแก้วแหวนเงินทองหลายสิ่งถูกฝังอยู่ใต้พระพุทธรูปองค์นี้
พระเศียร ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจาก “สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” รวมทั้งยังได้รับพระราชทานนาม “รัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” หมายความว่า “พระพุทธเจ้าทรงเป็นมงคลเจ้าในความเป็นราชา เป็นที่พึ่งในสามโลก”
ฝาผนังล้อมพระวิหาร … มีจิตรกรรมฝาผนังงดงามอ่อนช้อย สวยงามด้วยฝีมือการวาดลายเส้น เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ แต่ไม่เห็นลายชุมนุมเทวดาเหมือนวัดทางภาคกลาง
“สล่านก” ได้ให้นิยามพระอุโบสถแห่งนี้ว่า เป็น “ทิพยสถาน” คือเป็นการสรรเสริญพระพุทธเจ้าทั้งในรูปแบบของปซึ่งทำให้ใครหลายคนต่างพาศรัทธาสักการะเพื่อสิริมงคลในชีวิตให้กับตัวเองอีกด้วย
สำหรับประติมากรรมและจิตรกรรมภายในพระอุโบสถนี้ เมื่อคนเข้าไปมีจิตใจดี ก็จะรักษาศีลก่อให้เกิดสมาธิและปัญญาตามมา
ด้านหลังของพระอุโบสถ .. ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติสีขาวขนาดใหญ่ที่โดดเด่น ความสูงเทียบเท่ากับตัววิหาร สีขาวขององค์พระตัดกับสีน้ำเงินฟ้าสลับทองทำให้ดูสวยงามยิ่ง
"พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์" .. พระธาตุที่มีความสูง 20 เมตร ที่ยอดได้บรรจุพระบรมสาริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสงฆปริณายก เป็นอีกจุดหนึ่งที่ใครมาเยือนไม่ควรพลาดที่ต้องมาสักการะพระธาตุแห่งนี้
“วัดร่องเสือเต้น” .. ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมขึ้นมาเรื่อยๆ ในการไปเยียมชมครั้งต่อๆมา ได้เห็นการสร้างซุ้มประตูทางเข้า
ซุ้มบูชาด้านหน้าพระอุโบสถ ซึ่งผู้เขียนเองยังไม่รู้ความหมายที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อสารออกมา
ด้านข้างกำแพงของวัด มีการสร้างซุ่มบูชาเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
“วัดร่องเสือเต้น” ถือว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจอย่างสูงจากผู้คนที่มาเยือนจังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่ไม่ควรพลาดในการเยือนด้วยประการทั้งปวง
ที่ตั้ง : ตั้งอยู่หมู่บ้านร่องเสือเต้น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก ฝั่งด้านซ้ายทางทิศตะวันออกของเทศบาลนครเมืองเชียงราย ห่างจากสะพานแม่น้ำกก 300 เมตร
ขอบคุณ : ทุกท่านที่แวะมาทักทาย มาอ่าน
ติดตาม : หากอยากจะคุ้นเคยมากกว่าที่ผ่านมา
กดไลท์ : หากชื่นชอบในเนื้อหา และภาพสวย
กดแชร์ : หากบทความชิ้นนี้ดีต่อใจ
Ref : ขอบคุณส่วนหนึ่งของเนื้อความจาก
โฆษณา