10 มิ.ย. 2020 เวลา 16:26 • สุขภาพ
ข่าวสะเทือนวงการล่าสุดคงหนีไม่พ้นการจากไปของดารามากความสามารถ คุณตั้ว ศรัณยู จากโรคมะเร็งตับ
ขออนุญาตแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วยนะคะ
ถือโอกาสนี้ ใช้พื้นที่ให้ความรู้ปชช
ใครมาเอี่ยวการเมือง เชิญ post อื่น นะคะ
อันที่จริงมะเร็งตับมีอุบัติการณ์ติดอันดับเป็น Top 5 มะเร็งที่พบในคนไทยมายาวนานหลายปี ดาร์กจะมาเล่าคร่าวๆว่าทางการแพทย์มีการตรวจคัดกรอง และรักษาอย่างไร เพราะมะเร็งชนิดนี้ยิ่งเจอไวในระยะต้นๆ ยังมีทางรักษาได้
pg:อยู่กับยา
ใครมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับ?
สาเหตุที่พบบ่อยๆเลย คือ ผู้ที่เป็นตับแข็งไม่ว่าจะจากสาเหตุใดๆ (ในไทยที่พบบ่อย เช่น ผู้ติดเชื้อไวรัสตับ B, C, ผู้ที่ดื่มสุราเรื้อรัง, ไขมันเกาะตับ, สมุนไพรบางชนิด ฯลฯ) ส่วนในผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบางชนิดเอง แม้ยังไม่ได้เป็นตับแข็งก็มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับได้เช่นกัน
เราจะคัดกรอง(surveillance) กันในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้แหละ โดยการ ultrasound และเจาะดูผลเลือดที่เรียกว่า alpha fetoprotein (AFP)
การ ultrasound เพื่อดูคร่าวๆว่ามีก้อนที่ตับหรือไม่ ถ้ามีก้อนน่าสงสัย แพทย์จะส่งตรวจเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์(CT) อย่างละเอียดอีกที ส่วนผลเลือด AFP นั้นอาจขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หมายความว่า ถ้ามีก้อนน่าสงสัย+AFPขึ้นด้วย จะมีความน่าจะเป็นมะเร็งตับสูงมากๆ
แต่ถ้า AFP สูงเพียงอย่างเดียวไม่พบก้อน อาจตรวจติดตามอีกที (AFP สูงได้จากหลายปัจจัย) โดยถ้าไม่พบก้อนน่าสงสัยจะนัดตรวจ ultrasound ทุก 6-12 เดือน
ทีนี้อาการมะเร็งตับจะมาด้วยอะไรได้บ้าง?
อย่างที่บอกว่าส่วนใหญ่เกิดในตับแข็ง อาการผู้ป่วยตับแข็งที่สังเกตได้คือ ตัวเหลืองตาเหลือง บางคนเป็นมากๆอาจมีท้องมาน ตัวบวม เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตัวมะเร็งตับเองอาจทำให้ผู้ป่วยมีไข้ต่ำๆเรื้อรัง หรืออาจคลำได้ก้อนที่ท้องด้านขวาบน
แต้ต้องระวังนะ เพราะตับไม่แข็งก็เป็นมะเร็งได้
ยิ่งเจอเร็วยิ่งดี
เหมือนมะเร็งหลายๆชนิด ถ้าเราตรวจพบในระยะต้น(Early) ย่อมสามารถรักษาได้ (Curable) มะเร็งตับเช่นกัน ถ้าก้อนไม่ใหญ่มาก ไม่แพร่กระจายอาจสามารถผ่าตัดเอาก้อนออก หรือเปลี่ยนตับให้ผู้ป่วยได้ แต่ถ้ามาช้าแล้วทางเบือกการรักษาย่อมน้อยลง
แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีนะ การรักษาแบบอื่นแม้ไม่หายขาด แต่ก็ดีกว่าไม่รักษา เช่น การใช้ยาเคมี ยาพุ่งเป้า หรือการฉีดยาไปที่ก้อน ให้ก้อนมันเหี่ยว
อย่างไรก็ตามกันดีกว่าแก้
อะไรที่เสี่ยงเลี่ยงได้ควรเลี่ยง อย่างแอลกอฮอล์ ที่สร้างผลเสียมากมายไม่ใช่แค่มะเร็งตับเลิกได้ควรเลิก เพื่อตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก ส่วนผู้ติดเชื้อไวรัสตับ B,C ปัจจุบันก็มียาต้านไวรัสใหม่ๆออกมา และปัจจุบันมี Vaccine ป้องกันไวรัสตับB แล้วด้วย
1
ref:ตำราที่อ่านมาสมัยเรียนอายุรกรรม
โฆษณา