11 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ข่าว
ดิจิทัลหยวน ตัวเต็งสกุลเงินกลางใหม่ของโลก
“ใครที่ควบคุมการเงินได้มากที่สุด คือคนที่มีอำนาจมากที่สุด”
ประโยคนี้อธิบายสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นได้ดีเลยล่ะค่ะ อย่างที่รู้กันว่าเงินดอลล่าห์สหรัฐเป็นสกุลเงินกลางของทั่วโลกมานานมาก ๆ สหรัฐฯ มีอำนาจในการต่อรองทางการเงินมาตลอด หรือถ้าไม่พอใจใครก็สามารถโจมตีได้ด้วยนโยบาย (ที่เห็นชัด ๆ คือการทะเลาะกับจีน) พูดง่าย ๆ ก็คือสหรัฐฯ ยืนหนึ่งเรื่องอำนาจ ไม่มีใครล้มได้ แต่ล่าสุดมหาอำนาจฝั่งเอเชียและคู่ปรับตัวฉกาจอย่าง “จีน” ก็งัดหมัดเด็ดมาสู้เพื่อชิงขั้วอำนาจเหมือนกัน!
1
“Digital Yuan” ตัวเต็งสกุลเงินกลางใหม่ของโลก!
Digital Yuan นี่ล่ะค่ะคือไพ่ลับที่ทางการจีนเขาเอามาสู้ และไม่ใช่แค่นั้น เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกและพวกเราทุกคนแน่ ๆ อนาคตเงินสดอาจจะไม่มีอีกต่อไป ว่าแต่มันคืออะไร จะส่งผลกับเราขนาดนั้นเลยรึเปล่า บทความนี้สรุปให้ฟังค่ะ
Digital Yuan คืออะไร
ภาพจาก https://www.asiablockchainreview.com
Digital Yuan มีชื่อเต็มว่า Digital Currency Electronic Payment (DCEP) เป็นสกุลเงินแห่งชาติสกุลแรกที่เป็นดิจิทัล (Cryptocurrency) ที่บอกว่าเป็นสกุลเงินแห่งชาติเพราะถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารกลางจีนและควบคุมโดยรัฐบาลจีน
มีอัตรามูลค่า 1:1 กับเงินหยวนแบบกระดาษ (มูลค่าไม่ผันผวน) รันบนเทคโนยี Blockchain ที่มีความปลอดภัย ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งควบคุม
Cryptocurrency ยังไม่แพร่หลาย แล้ว Digital YUAN จะไปต่อได้ไหม?
สกุลเงิน Cryptocurrency ที่เรารู้จักกันหลัก ๆ ก็คือ Bitcoin และ Libra นะคะ แต่ไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลาย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ Bitcoin ไม่แพร่หลายเป็นเพราะมีค่าเงินที่ค่อนข้างผันผวน มีมูลค่าขึ้น ๆ ลง ๆ เหมือนทอง คนจึงนิยมใช้ Bitcoin เพื่อเก็งกำไรเป็นหลัก
ส่วนของ Libra จาก Facebook ที่ดูเป็นความหวังมาก ๆ เพราะมูลค่าไม่ผันผวนเหมือน Bitcoin และมีพื้นที่ในการซื้อขายนั่นก็คือ Facebook (ดูจะเป็นไปได้สวย) แต่พูดถึงการใช้งานจริง Libra ก็เจออุปสรรคใหญ่คือโดนกีดกันจากรัฐบาลนั่นเอง รัฐบาลไม่ชอบเพราะยากที่จะควบคุม ตรวจสอบไม่ได้ เหมือนเป็นการมีเงินอีกสกุลอยู่ในประเทศ ทำให้ไม่สามารถควบคุมเงินในระบบได้ เป็นการลดทอนอำนาจรัฐฯ รัฐบาลส่วนใหญ่จึงต่อต้าน และไม่ออกกฎหมายมารองรับ
แต่ Digital Yuan ได้ทลายข้อจำกัดที่พูดถึงไปทั้งหมด เพราะอิงตามสกุลเงินจริง ไม่ผันผวน ใช้จ่ายได้ทั้งประเทศตามนโยบาย และสนับสนุนโดยรัฐบาลจึงไม่มีทางถูกกีดกันจากรัฐฯ จึงมีความเป็นไปได้สูงมากกว่าทั้ง Bitcoin และ Libra
ความเป็นไปได้ของ Digital Yuan
ภาพจาก : Chainnews.
จีนเป็นยักษ์ใหญ่ทั้งด้านผู้ผลิตและผู้บริโภค เนื่องจากมีกำลังซื้อที่สูงขึ้น หากเราอยากค้าขายกับคนจีนได้อย่างสะดวก ก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้จ่ายของเขา อย่างที่ผ่านมาคนจีนนิยมใช้ Alipay WeChat pay ก็สังเกตได้ว่าร้านสะดวกซื้อ หรือร้านค้าต่าง ๆ บ้านเราก็หันมารองรับระบบเหล่านี้ และตอนนี้จีนก็ได้ทดลองใช้ดิจิทัลหยวนใน 4 เมืองหลัก ได้แก่ เซินเจิ้น สงอัน เฉิงตูและซูโจว แล้ว
ทุกครั้งที่ยักษ์ใหญ่ขยับตัวก็จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก ซึ่งการมาของ Digital Yuan ก็น่าจะเป็นแบบนั้นเหมือนกัน จะเห็นภาพว่าถ้านักท่องเที่ยวจีนไปที่ไหน ระบบนี้ก็จะแพร่ไปทั่วโลกตามนักท่องเที่ยวจีนด้วย และเมื่อคนทั่วโลกเริ่มใช้ Digital Yuan กันมากขึ้น ความสำคัญของเงินดอลลาร์ก็อาจจะลดลง อำนาจทางการเมืองและการต่อรองก็จะลดลงตาม
การเข้ามาในชีวิตประจำวันของ Digital Yuan
แอปฯช้อปปิ้งออนไลน์ ทั้ง Shopee และ Lazada ต่างก็มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นยักษ์ใหญ่ในจีน อาจจะมีกลยุทธ์ที่ผลักให้คนมาใช้ Digital Yuan บนแอปฯ เหล่านี้ได้ เช่นการ ลดราคา โปรโมชันต่างๆ เป็นการเติมเต็มวงจรการเงิน (ตั้งแต่การซื้อ ขาย จนถึงจ่าย) และเสริมอำนาจแทรกซึมทุกวงการได้ง่าย ๆ
ข้อเสียของ Digital Yuan
ถึงจะบอกว่ารันบนเทคโนโลยี Blockchain ดูปลอดภัย เป็นประชาธิปไตย แต่อย่าลืมว่าคนที่ควบคุมอยู่คือรัฐบาลจีน และรัฐบาลจีนจะเห็นเส้นทางการเงินได้ทั้งหมด ดังนั้นหากเราไม่อยากสูญเสียอธิปไตยทางการเงินให้กับจีน ประเทศอื่น ๆ อาจจะต้องรีบผลิตเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นมาสู้
การออก Digital Yuan ของจีนครั้งนี้ก็ถือเป็นการจุดชนวนให้ทั่วโลกตื่นตัวทำตาม และผลักดันให้ความต้องการเงินสดลดลง ไปจนถึงการเงินแบบเก่าอาจจะหายไป เราเองก็ต้องปรับตัวให้ทัน และรับมือกับสังคมไร้เงินสดให้ได้ เพราะโลกที่ไร้เงินสด อาจจะมาเร็วกว่าที่เราคิดค่ะ
โฆษณา