11 มิ.ย. 2020 เวลา 10:49 • การศึกษา
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้ #23
Utopia คืออะไร
 
เพลโต
ปราชญ์ชาวกรีก คิดอย่างไร
รู้จักกับ โทมัส มอร์ , รุทเกอร์ เบรกมันน์
เครดิตภาพ http://www.kamsonbkk.com/interesting-catechism/christianity/1414-007 https://pantip.com/topic/38968321 https://www.dmc.tv/pages/pages/latest_update/พระศรีอริยเมตไตรย์-The-Lord-Buddha.html
พื้นฐานความเข้าใจเรื่องยูโทเปียของแต่ละคนอาจมีไม่เท่ากัน แต่โดยรวมแล้ว เมื่อเอ่ยถึงคำนี้ เรา มัก นึกถึง ดินแดนสงบสุข เช่น แดนสุขาวดีในจินตนาการ การดำรงชีวิต สังคม วิถีแห่งการเมืองและศีลธรรมที่สมบูรณ์ อาจเป็นความสุขและความถึงพร้อมของชีวิตในทุก ๆ ด้าน ในขณะที่ บางคนก็คิดถึง แนวทาง การปฏิบัติปรับเปลี่ยน สังคม และ การเมือง สู่การเป็น สังคมในอุดมคติ
แนวคิด ยูโทเปีย ทั่วไป
จุดกำเนิด แนวคิดเรื่อง ยูโทเปีย นั้น เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในหน้าประวัติศาสตร์โลกเมื่อ 8 ปีก่อนคริสตกาล
ยูโทเปีย ในแง่ของ วิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี มักสะท้อนออกมาเป็นภาพในอนาคต ทั้งนี้มาจาก พื้นฐานทางความคิด ที่ว่า วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จะสร้าง ความเปลี่ยนแปลง และ เงื่อนไขใหม่ๆ แบบอุดมคติ ให้ชีวิตของมนุษย์
นิยาม Utopia จาก นักปรัชญาต่างๆ
บางครั้งสังคมอุดมคติก็ถูกงัดง้างด้วยแนวคิด "ดิสโทเปีย (Dystopia)" ที่หมายถึงความเลวทราม ไม่ดีงาม และไม่สุขสบายอย่าง ยูโทเปีย ซึ่งเริ่ม มีมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19
ในขณะที่ ขั้วหนึ่งของความคิดเรา เชื่อว่า โลกในอุดมคติ เป็นสุดยอดแห่งความปรารถนา แต่ความจริงที่ต้องยอมรับก็คือเรายังต้องเผชิญกับความ
ย่ำแย่และความถดถอยของสังคม จุดบรรจบของอุดมคติกับความจริง จึงเป็นการเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างสามัญธรรมดา และ ผูกติดกับธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อโลก พร้อมๆ กับการแสวงหาความก้าวหน้าทางวิทยาการใหม่ๆ เพื่อสนองตอบความพึงพอใจและความเป็นอยู่ที่สุขสบายยิ่งขึ้น
แนวคิด อุตมรัฐ เพลโต 1
แนวคิด อุตมรัฐ เพลโต 2
เพลโต เครดิตภาพ https://victor-mochere.com/th/best-quotes-from-plato
ดูเหมือนเราไม่ค่อยสอนให้นักเรียนคุ้นเคย กับ การใฝ่ฝันถึงสังคมที่ดีกว่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับการเชียร์ให้พวกเขาฝันถึงชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งก็ไม่ใช่ชีวิตของใคร นอกจากตัวเอง
การสนทนา เกี่ยวกับ อุดมคติทางสังคม ของ คนทั่ว ๆไป เช่น ความเสมอภาค ความเท่าเทียม หรือความเป็นธรรม คำถามแรก ๆ ของพวกเรามักไม่ใช่ว่า เราจะสร้างสังคมที่เสมอภาค เท่าเทียม แล ะเป็นธรรม ขึ้น ‘ได้อย่างไร’ แต่คือ ‘จะเป็นไปได้จริงเหรอ’
แนวคิด ยุโทเปีย ของ เซอร์ โทมัส มอร์ 1
แนวคิด ยุโทเปีย ของ เซอร์ โทมัส มอร์ 2
โทมัส มอร์ เครดิตภาพ http://www.quotationof.com/gallery/thomas-mores-quotes-7.jpg.html
และเมื่อ เป็นไปไม่ได้ ก็ไม่ต้องพยายาม เมื่อไม่ต้องพยายาม **ก็ไม่ต้อง** ถามต่อว่า ‘จะทำอย่างไร’
แนวคิดของ รุดเกอร์ เบรกมันน์ Utopia for Realists 1
แนวคิดของ รุดเกอร์ เบรกมันน์ Utopia for Realists 2
เราจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่โบราณ มาจนถึงปัจจุบัน มนุษย์เรามีแนวความคิดที่จะแสวงหา ดินแดนแห่งความสุขสมบูรณ์ ซึ่ง มันไม่เคยเกิดขึ้นเลย มันเป็นเพียงความอยากของมวลมนุษย์เท่านั้น
จึงได้ออกมาเป็นแนวความคิดต่างๆ ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะ ธรรมชาติของมนุษย์ ที่ต้อง ต่อสู้ดิ้นรน ในการมีชีวิตรอด ตั้งแต่ยังเป็นสัตว์เซลล์เดียว อาศัยอยู่ในน้ำ พัฒนาผ่านมาหลายร้อยล้านปี จนมาเป็น มนุษย์ ที่ อยู่รวมกันเป็นสังคม มีอารยธรรม ต่อเนื่องมาจนถึง ปัจจุบันนี้ ซึ่งมนุษย์กว่าที่จะพัฒนามาได้จนปัจจุบันนี้ ต้องฝ่าฟันอุปสรรค มากมายนานัปการ ลองผิดลองถูกมาตลอด แต่ ยิ่งนานเข้า มนุษย์ก็ฉลาดขึ้นที่ละน้อย จวบจน ฉลาดขึ้นอย่างรวดเร็วในไม่กี่ศตวรรษหลัง
มนุษย์ สามารถ พัฒนา และ ฟันฝ่าธรรมชาติมา จวบจนเสียสมดุลของธรรมชาติ จนทำให้ เกิดภัยพิบัติ ทางธรรมชาติ หลายอย่าง มากขึ้นทุกปี
ซึ่งมนุษย์หลังจากเอาชนะธรรมชาติ จนเสียสมดุล ของ ธรรมชาติแล้วมนุษย์ยังต่อสู้แย่งชิงกันเองอีกด้วย ซึ่งในช่วงหลังนี้ มนุษย์ไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้เลย
แนวคิดของ รุดเกอร์ เบรกมันน์ Utopia for Realists 3
แนวคิดของ รุดเกอร์ เบรกมันน์ Utopia for Realists 4
แนวคิดของ รุดเกอร์ เบรกมันน์ Utopia for Realists 5
เราจะเห็นได้ว่า นักคิด นักปรัชญา ต่างๆ ทั้งทางศาสนาและทางวิชาการ กล่าวถึง ยูโทเปีย นี้ กันอย่าง มากมาย ซึ่ง มันคงจะเป็นได้แค่ แนวคิดหรืออุดมการณ์ในฝัน เพราะ ยูโทเปีย มันต้องเกิดจาก การร่วมมือกัน ของ มนุษย์เอง
ในเมื่อไม่ตระหนัก และไม่ปฏิบัติที่จะก้าวไปยังจุดหมาย มันก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่ง มันเป็นจริงไม่ได้เลย ถ้าไม่ ร่วมกันปฏิบัติ แค่ตระหนักมนุษย์ยังไม่ตระหนักเลย
มนุษย์ เพียงแค่ ใช้ความคิดสัมผัส คำว่า ยูโทเปีย เพียง เสี้ยว เวลาเล็กๆ แล้วก็ทำตามวิถีเดิมธรรมชาติมนุษย์ซึ่งขัดขืนฝ่าฝืนธรรมชาติอยู่เสมอ
รุดเกอร์ เบรกมันน์ เครดิตภาพ https://www.risingupwithsonali.com/2019/02/21/utopia-for-realists-the-case-of-a-universal-basic-income-open-borders-and-a-15-hour-workweek/
หลังจาก ที่ ปูพื้นฐาน แนะนำผู้อ่าน เกี่ยวกับ เมสสิอาห์ พระศรีอาริย์ ยูโทเปีย เรา จะมาคุยกันต่อ ทุกเรื่อง ความเชื่อ วิถึความเป็นอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไปในปัจจุบัน รวมถึง สิ่งที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้ เราพร้อมกันหรือยัง ที่จะรวม 3 คำนี้ เข้าด้วยกัน เพื่อ ดำรงสถานะของ มนุษย์ไว้ สืบต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ จะว่ากันตอนต่อไป
โฆษณา