11 มิ.ย. 2020 เวลา 15:23 • ปรัชญา
แม่เหล็กไฟฟ้า กับกฎแห่งแรงดึงดูด
หากย้อนวันวานไปสมัยวัยเด็ก ผู้อ่านหลายท่านคงเคยทดลองทำแม่เหล็กไฟฟ้าด้วยตัวเองกันมาแล้ว ซึ่งใช้อุปกรณ์แค่ 3 อย่าง คือ ตะปูเหล็ก เส้นลวดทอดแดง และถ่านไฟฉาย
ส่วนวิธีการทดลองและทฤษฎี ผู้เขียนได้เคยนำเสนอไว้แล้วในบทความด้านล่างนี้
แม่เหล็กไฟฟ้า
ถ้าสมมติว่า ตะปูเหล็กคือตัวเรา แล้วเราจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้มีแรงดึงดูดสิ่งที่เราอยากได้เหมือนกับแม่เหล็กไฟฟ้า
อย่างแรกเลย คือ เราจะต้องเป็นเหล็กกล้าที่ไม่มีการผสมสิ่งเจือปนใดๆ ยิ่งมีความบริสุทธิ์ของเหล็กมากเท่าไร แรงดึงดูดก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย
เปรียบเหมือนกับเป้าหมายของเราที่เห็นภาพชัดเจน ยิ่งเราเห็นภาพชัดมากเท่าไร พฤติกรรมของเราก็จะแปรเปลี่ยนมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดแรงดึงดูดสิ่งที่ต้องการมากขึ้นเช่นกัน
เพราะเมื่อเรายิ่งคิดสิ่งใดมาก เราจะมีคำพูดและการกระทำเป็นแบบนั้น ทำให้ดึงดูดสิ่งที่คล้ายเข้ามาหาเรา
เป้าหมายต้องชัดเจน
อย่างที่สอง คือ เส้นทองแดงที่นำมาใช้ จะต้องมีขนาดใหญ่พอ เพื่อลดความต้านทานภายในสาย ยิ่งความต้านทานลดลง แรงดึงดูดก็จะมากขึ้นตามไปด้วย
เปรียบเหมือนกับ ความเกลียด เมื่อเราเกลียดสิ่งใดมากๆ เราจะเห็นสิ่งนั้นมากกว่าสิ่งที่ต้องการเสมอ เพราะสิ่งที่เกลียด สมองจะคิดว่ามันคือสิ่งที่อันตราย เราจึงต้องเห็นสิ่งนั้นก่อนเพื่อระวังตัว
เพราะบางทีสิ่งที่เราเกลียด คือ หนทางที่ไปหาสิ่งที่เราต้องการ ยกตัวอย่างเช่น หลายคนเกลียดความล้มเหลว ทั้งๆทีความล้มเหลวคือบันไดที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จที่เราต้องการ
ดังนั้น เราต้องขจัดความเกลียด โดยการเปลี่ยนทัศนคติเรื่องความเกลียดใหม่ และวางแผนให้ละเอียดหากเจอสิ่งที่เกลียด เราจะได้ไม่ผลักไสสิ่งนั้นออกไป แล้วสิ่งที่ต้องการก็จะถูกดึงดูดเข้ามาหาเราเอง
ขจัดความเกลียดด้วยการวางแผนที่ดี
อย่างที่สาม คือ ความเข้มของกระแสไฟฟ้าต้องสูงพอ ยิ่งมีความเข้มมากเท่าไร แรงดึงดูดก็จะมีมากขึ้นตามนั้น
เปรียบเหมือนกับความพยายามที่เราใส่เข้าไปเพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการ
จริงๆแล้ว "กฎแห่งแรงดึงดูด" ไม่ได้ดึงดูดสิ่งที่เราต้องการ แต่มันดึงดูดสิ่งที่เราคู่ควร ดังนั้น จงพยายามให้คู่ควรกับสิ่งที่เราต้องการ แล้วสิ่งนั้นจะถูกดึงดูดมาหาเราเอง
ใส่ความพยายามให้คู่ควรกับสิ่งที่ต้องการ
อย่างสุดท้าย แต่สำคัญไม่เป็นรองใคร นั่นคือ จำนวนรอบของขดลวดที่เยอะพอ ยิ่งมีจำนวนรอบมากขึ้นเท่าไร แรงดึงดูดก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น
เปรียบเหมือนกับความสม่ำเสมอ จงทำสิ่งที่นำไปสู่เป้าหมายในทุกๆวันอย่างต่อเนื่อง แม้มันจะเป็นก้าวเล็กๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่จะแสดงให้เห็นเด่นชัดออกมา
มีความสม่ำเสมอ ทำทุกวันอย่างต่อเนื่อง
สรุป 4 ปัจจัย ที่ช่วยให้กฎแห่งแรงดึงดูดเป็นจริง
1) เป้าหมายต้องเห็นภาพชัดเจน
2) ขจัดความเกลียดด้วยการวางแผนที่ดี
3) ใส่ความพยายามให้คู่ควรกับสิ่งที่ต้องการ
4) มีความสม่ำเสมอ ทำทุกวันอย่างต่อเนื่อง
บทความนี้ ผู้เขียนได้ดึงคำพูดบางส่วนจากคลิปของพี่ขุนเขา นักจิตวิทยาชื่อดังของไทย หากผู้อ่านต้องการรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "กฎแห่งแรงดึงดูด" ท่านสามารถเข้าชมคลิปนี้ได้
ผู้เขียนหวังว่า บทความนี้จะให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเทคนิคดีๆในการทำกฎแห่งแรงดึงดูดให้เป็นจริง
ถ้าผู้อ่านมีอะไรอยากแบ่งปันก็มาเล่าสู่กันฟังได้นะ ทุกความคิดเห็นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เขียนและผู้อ่านท่านอื่นๆ เพราะการแบ่งปันทำให้สังคมนี้น่าอยู่ :)
โฆษณา