11 มิ.ย. 2020 เวลา 15:58 • บันเทิง
ทำไมคนญี่ปุ่นชอบใส่แมสก์ปิดหน้าตลอดเวลา?
ญี่ปุ่นคงเป็นลิสต์ท่องเที่ยวของใครหลายๆคน ยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ดอกซากุระจะเบ่งบานสะพรั่งไปทั่วเมืองในดินแดนญี่ปุ่นที่ขนานนามว่าแดนซากุระ ถ้าใครชอบถ่ายรูปอัปเดตลงโซเชี่ยลละก็ คงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการโพสต์ท่าถ่ายรูปแน่นอนครับ.
เพื่อนๆชาวนักอ่านทุกคน รู้หรือไม่ว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบสวมใส่ผ้าปิดจมูก ( Mask ) ตลอดเวลา? ถ้าพูดถึงการสวมใส่ผ้าปิดจมูกทุกครั้งที่ออกนอกบ้านของชาวญี่ปุ่น ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ชอบการสวมใส่ช่วงอยู่นอกบ้าน มันอาจจะเป็นแฟชั่นหรือการป้องกันฝุ่นในอากาศ แต่สำหรับผู้เขียนชอบใส่ปกปิดใบหน้าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการป้องกันฝุ่นหรือแฟชั่นเลยสักนิด แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้คนญี่ปุ่นชอบที่จะสวมใส่แมสก์ตลอดเวลา เรามาดูกันครับ!
เมื่อออกนอกบ้านทำกิจกรรมต่างๆการใส่แมสก์คงต้องใช้คำว่า Must to สำหรับชาวญี่ปุ่น รู้ไหมครับว่าทำไม?
ถ้าหากเพื่อนๆเคยดูซีรีส์ญี่ปุ่นหรือเคยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น คงจะเห็นคนญี่ปุ่นสวมใส่แมสก์เป็นเรื่องปกติ โดยปกติแล้วคนที่สวมใส่แมสก์จะเป็นคนป่วย นั่นคงเป็นสาเหตุหลักทั่วไป แต่คนญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมการใส่แมสก์ในแบบอื่นๆอีกนะครับ
เรามาดูเหตุผลของชาวญี่ปุ่นกันว่าทำไม?
1. ทางด้านสุขภาพ : เหตุผลแรก ก็คงเป็นเหตุผลทั่วไปทางด้านสุขภาพ ป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อให้คนอื่น คนญี่ปุ่นถือว่าการสวมใส่แมสก์เป็นหน้าที่ของคนในสังคมเมื่อใครคนหนึ่งป่วยไม่สบาย เป็นหวัด ก็ควรที่จะใส่แมสก์ป้องกันการแพร่เชื้อให้คนอื่น เพราะการไม่ป้องกันในลักษณะถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่ให้เกียรติคนอื่น.
2. เครื่องประดับแฟชั่น : ชาวญี่ปุ่นมีเทรนด์การแต่งตัวที่เก๋ไม่แพ้ชาติใดเลย และหนึ่งในนั้นก็คงเป็นแฟชั่นการใส่แมสก์ในที่สาธารณะทั่วไป ทำกิจกรรมต่างๆ พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ แมสก์ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่ใช้สวมป้องกันโรคเท่านั้น แต่ยังเป็นแฟชั่นที่สร้างเสน่ห์แก่คนที่สวมใส่ได้อีกด้วย เมื่อเพื่อนๆไปเที่ยวญี่ปุ่น ถ้าอยากหาแมสก์มาใส่เพื่อเป็นแฟชั่นคิคุอาโนเนะสไตล์ญี่ปุ่น คงไม่มใช่เรื่องยากที่จะหาร้านสักร้านหนึ่ง และเพื่อนๆยังมีตัวเลือกที่เก๋ไก๋หลากหลายสีหลายแบบให้เลือกอย่างจุใจเลยทีเดียว.
3. ป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ : แมสก์ต้องเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์แน่นอนสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นเหม็นในที่สาธารณะ ที่อาจมีกลิ่นตัวของคนรอบข้าง หรือกลิ่นตามท้องถนน แม้กระทั่งกลิ่นบุหรี่ แต่ในญี่ปุ่นคงจะมีความเป็นระเบียบในการจัดการสาธารณะทั่วไปเป็นอย่างดี และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่คนญี่ปุ่นชอบสวมใส่แมสก์ในที่สาธารณะ.
4. และเหตุผลสุดท้ายคงเจาะจงไปถึงคุณผู้หญิงเป็นหลัก ทำไมคนญี่ปุ่นชอบใส่แมสก์ในที่สาธารณะทั่วไป สั้นๆเลยนะครับคือขี้เกียจแต่งหน้า บางทีการออกไปสถานที่ใกล้บ้าน คุณผู้หญิงบางคนจำเป็นต้องสวยอยู่ตลอดเวลา ความสวยสำหรับผู้หญิงเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับคนญี่ปุ่นเหตุผลหนึ่งก็คือปกปิดจุดด่างดำโดยเฉพาะสิวบนใบหน้าที่เป็นจุดสนใจ และสำหรับผู้หญิงที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองการใส่แมสก์คงเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของพวกเขา
เพื่อนๆอ่านมาถึงจุดนี้ เพื่อนๆชาวนักอ่านทุกคน ใครที่ชอบใส่แมสก์เวลาออกนอกบ้านบ้างไหม ถ้าไม่ชอบใส่แมสก์ ช่วงนี้คงเป็นอะไรที่บังคับเราว่าทุกคนต้องสวมใส่แมสก์ออกนอกบ้าน ไม่งั้นโดนปรับแน่ละครับคราวนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา