12 มิ.ย. 2020 เวลา 01:28
Tripadvisor of life
เวลาจะไปเที่ยวที่ไหน ข้อดีในยุคสมัยแห่งข่าวสารข้อมูลแบบนี้คือเราสามารถไปอ่านความเห็นของผู้ที่ไปเที่ยวมาก่อนได้อย่างง่ายๆ ยิ่งมีคนจำนวนมากบอกคล้ายๆกัน ดู rating ที่คนเคยไปให้คะแนนไว้ เราก็จะพอใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ว่าโรงแรมไหนบริการดี คุ้มราคา อยู่ทำเลที่ดี ที่พักไหนไม่ควรไป อาหารควรกินร้านไหน ร้านไหนไม่น่าไป ควรไปเที่ยวที่ไหนบ้าง หลีกเลี่ยงที่ไหนบ้าง มีคำแนะนำอะไรดีๆก็มักจะหาได้เสมอ เว็บที่ผมใช้บ่อยในการวางแผนเที่ยวก็คือ tripadvisor เป็นเว็บที่คนจากทั่วโลกมารีวิวไว้พอสมควร
1
แล้วในเรื่องการวางแผนใช้ชีวิตนั้นเล่า คนที่ผมชอบติดตามและฟังคำแนะนำนั้นก็คือคนที่ผ่านอะไรมาก่อนผม ซึ่งก็คือผู้เฒ่าผู้แก่ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานั่นเอง ในมุมของผู้อาวุโสที่เห็นโลกมาเยอะ ทำผิดพลาดก็มาก คำแนะนำของท่านเหล่านั้นเป็นข้อมูลที่ดีเสมอในการมาประกอบการพิจารณาใช้ชีวิตในตอนนี้ และยิ่งผู้อาวุโสหลายๆท่านพูดเรื่องเดียวกัน ยิ่งทำให้น่ารับฟัง รับมาคิดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะความรู้ที่สำคัญที่สุดที่ผู้อาวุโสคอยเตือนว่า “รู้งี้” น่าจะทำโน่นทำนี่ น่าจะคิดแบบนี้ตั้งแต่ยังหนุ่มยังสาว ถ้าเทียบก็เหมือนเข้าไปอ่าน tripadvisor of life ที่อาจจะทำให้เราเริ่มทำอะไรตั้งแต่ตอนนี้โดยที่ไม่ต้องบ่นว่ารู้งี้เมื่อตอนแก่มากๆแล้วเป็นต้น
มีบทความของ NY times และเว็บ today สรุปประเด็น “รู้งี้” จากหนังสือที่ไปสัมภาษณ์คนอเมริกันที่อายุหว่าง 70 ถึง 100 ปีมา 1500 คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ประสบการณ์และฐานะ เป็นหนังสือที่ชื่อว่า “ 30 Lessons for living : tried and true advice from the wisest American “ โดยสรุปบทเรียนที่เราควรใช้ชีวิตเพื่อไม่ให้เสียดายภายหลังไว้ ที่น่าเอามาเล่าสู่กันฟัง เผื่อผู้อ่านที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว หรือวัยกลางคนอย่างผม จะได้พบกับรีวิวจากรุ่นใหญ่ที่ไปเยือนวัยต่างๆมาแล้ว ก่อนเดินทางใช้ชีวิตต่อ
……………….
On marriage ชีวิตแต่งงานที่มีความสุขยืนยาวนั้นมักจะมาจากเรามีคู่ชีวิตที่มีพื้นฐานทางความคิด เป้าหมายและค่านิยมคล้ายกัน ในตอนเริ่มต้น ความรักโรแมนติกมักจะทำให้เราเจอคู่ แต่ความสัมพันธ์แบบเพื่อน การที่สามารถคุยกันได้ เข้าใจกันได้ มีทั้งให้และรับ และการการยึดมั่นในข้อผูกพันของการแต่งงานต่างหากที่ทำให้อยู่กันยืนยาว ต้องไม่พยายามเอาชนะคะคานกัน แต่ต้องคิดว่าตื่นขึ้นมาวันนี้จะทำอะไรให้อีกคนได้บ้าง
มีคุณยายคนหนึ่งบอกว่า ไม่แต่งงานยังดีกว่าแต่งงานกับคนผิด หลายคนเรียนรู้อย่างเจ็บปวดจากการแต่งงานครั้งแรกด้วยซ้ำ คนหนุ่มสาวควรศึกษานิสัยใจคอให้ถ่องแท้ก่อนตัดสินใจ
1
ON CAREERS ไม่มีแม้แต่ซักคนเดียวในพันกว่าคนที่ถูกสัมภาษณ์บอกว่าความสุขจากการทำงานมาจากทำงานหนักๆให้ได้เงินเยอะๆจะได้ซื้ออะไรก็ได้ แต่แทบทุกคนคิดเหมือนกันในเรื่องนี้ เหมือนคุณปู่วัย 83 ที่เคยเป็นนักกีฬาและเป็นโค้ชกีฬาแนะนำไว้ว่า “ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการประกอบอาชีพก็คือได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรักจริงๆและตื่นเต้นที่จะได้ลุกไปทำงานทุกวัน”
ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการหางานที่เราชอบจริงๆ แต่เราไม่ควรที่จะหยุดการค้นหางานนั้นให้ได้ แม้แต่ในช่วงที่เราต้องติดอยู่กับงานแย่ๆที่ไม่อยากทำ ก็ต้องพยายามหาอะไรที่ดีที่สุดจากงานนั้นให้ได้ก่อนที่จะเดินหน้าต่อ และต้องตระหนักไว้ว่า การเลื่อนตำแหน่งอาจจะทำให้เรารู้สึกเจ๋งและได้สตางค์มากขึ้นแต่มันไม่คุ้มเลยถ้าต้องไม่ได้ทำงานที่เราชอบอีก
ON PARENTING ชีวิตพ่อแม่สมัยใหม่จะต้องยุ่งกับหน้าที่การงานมาก โดยเฉพาะต้องหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ต้องเดินทางทำให้มีเวลาอยู่กับลูกน้อยลง แต่คำแนะนำที่สำคัญที่สุดที่ผู้อาวุโสทั้งหลายเตือนก็คือว่าต้องหาเวลาอยู่กับลูกๆให้ได้ แม้ว่าต้องเสียสละอะไรบางอย่างก็ตาม
พ่อแม่ต้องหากิจกรรมทำร่วมกัน ทำกิจกรรมที่ลูกๆสนใจ เวลาที่อยู่กับลูกมากๆจะทำให้พ่อแม่เข้าใจปัญหาของลูกและปลูกฝังค่านิยมดีๆให้กับลูกได้ พ่อแม่อาจจะรักลูกชอบลูกไม่เท่ากันแต่ต้องไปเอามาเปรียบเทียบกันให้รู้สึก แน่นอนว่าการบังคับให้มีวินัยนั้นจำเป็น แต่การลงโทษแบบเจ็บๆ ใช้กำลังนั้นมีแต่โทษเพราะจะทำให้ลูกก้าวร้าวและเกลียดสังคมรอบข้างได้
2
ON AGING คุณตาวัย 80 คนหนึ่งบอกถึงเรื่องความแก่ไว้ว่า “ อย่าไปฝืนมัน ปล่อยไหลไปตามวัย อย่าไปเสียเวลากังวลว่าจะแก่เลย “
ในบทสัมภาษณ์ผู้อาวุโสพันกว่าคนนั้น ส่วนใหญ่รู้สึกว่าความแก่นั้นดีกว่าที่คิด แม้กระทั่งคนที่มีโรคเรื้อรังก็ยังรู้สึกเลยว่าแก่แล้วสงบและมีความสุขขึ้น คุณยายอายุ 92 ปีคนหนึ่งที่เดินก็ไม่ได้ ขยับก็ยากแล้ว ก็ยังบอกว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความสุขที่สุด เพราะสิ่งที่เคยสำคัญมากๆก็ไม่สำคัญแล้ว อีกคนก็บอกว่า แต่ละช่วงชีวิต แต่ละช่วงอายุ มีโอกาสที่ไม่เหมือนก่อนหน้านี้ตลอด
คำแนะนำที่มีค่าอีกเรื่องคือต้องมีสังคม มีเพื่อน อย่าอยู่ตัวคนเดียว เมื่อมีใครเชิญอะไรมาให้ตอบรับไว้ก่อน ใช้โอกาสใหม่ๆที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่เสมอ และสำหรับผู้ที่กลัวเรื่องความตาย คำแนะนำที่ดีที่สุดที่ผู้อาวุโสทั้งหลายบอกคือ วางแผนให้ดี ให้ทุกคนรู้ว่าเราปรารถนาอะไร ทำพินัยกรรมให้เรียบร้อยจะได้ไม่เป็นกังวล
มีเรื่องรู้งี้ที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ การที่ไม่ดูแลร่างกายตัวเอง มีผู้อาวุโสคนหนึ่งที่สูบบุหรี่จัด ไม่ออกกำลังและน้ำหนักเกิน รู้สึกเสียใจกับการปล่อยตัวจนสุขภาพแย่ เขาบอกว่าไม่ได้กลัวตาย
“หลายคนบอกตัวเองว่า สูบบุหรี่มีความสุขจะตาย หรือเกลียดการออกกำลังจะตาย หรือเราก็ชอบกินของอร่อยๆนี่แหละ ไม่แคร์หรอกว่าจะตายเร็วขึ้นหน่อย แต่ขอมีความสุขเล็กๆน้อยๆก่อนพอ “ ผู้สัมภาษณ์เล่า แต่ปัญหาเจ็บป่วยเรื้อรังในบั้นปลายของชีวิตนั้นทำให้เกิดทุกข์ทรมานที่รุนแรงมากๆที่ไม่คุ้มเลยกับการไม่ดูแลตัวเอง คำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือรักษาร่างกายตอนนี้ให้เหมือนกับจะอยู่ไปได้ถึง 100 ปี
1
ON REGRETS ควรจะซื่อสัตย์กับตัวเองเพื่อเลี่ยงความเสียใจเมื่อแก่ ต้องลองเมื่อโอกาสดีๆมาถึง ลองความท้าทายใหม่ๆ และเดินทางเยอะๆเมื่อเรายังแข็งแรง ไม่รอจนลูกโตหมดหรือเกษียณ ผู้อาวุโสส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า การเดินทางท่องเที่ยวนั้นเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและคุ้มค่ามาก มากกว่าอะไรก็ตามที่เงินซื้อได้อีก
1
ความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมาต่อทุกเรื่องในทุกครั้งที่เป็นไปได้ ไม่ใช่เป็นแค่เรื่องศีลธรรมหรือความถูกต้อง แต่เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้เราเลี่ยงความเสียใจในยามแก่ได้เป็นอย่างดี
ON HAPPINESS แทบทุกคนในผู้อาวุโสพันกว่าคนนั้น บอกเหมือนกันว่าความสุขเลือกได้ ไม่ใช่เกิดจากชะตากรรม เราเลือกที่จะมีความสุขได้เอง
มีผู้อาวุโสอายุ 75 ปี คนหนึ่งบอกว่า เราไม่ต้องรับผิดชอบจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราที่เราคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่เราควบคุมและบงการมันได้ก็คือทัศนคติและสิ่งที่เราทำได้เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น
1
อีกคนอายุ 84 บอกว่า ต้องกำหนดเป็นแนวทางเลยว่าต้องมีความสุขสนุกสนานกับชีวิต (adopt a policy of being joyful)
คุณยายอายุ 90 ที่พ่อแม่แยกทางกันและมีชีวิตที่ไม่ง่ายเลยเล่าไว้ว่า “ ฉันเรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่ฉันมี และไม่บ่นถึงอะไรที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ “ และแม้กระทั่งคุณยายอายุถึงเก้าทศวรรษแล้ว คุณยายยังคิดว่าชีวิตมันสั้นเกินกว่าที่จะคิดลบ คิดอะไรที่น่าเบื่อ เสียเวลาชีวิตมากๆถ้าคิดแบบนั้น
…….
Tripadvisor of life ครับ
โฆษณา