13 มิ.ย. 2020 เวลา 05:15 • ธุรกิจ
“Viya” สาวจีนที่ไลฟ์ขายสินค้า ได้ 1 หมื่นล้านในวันเดียว
ปัจจุบัน พ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะประกอบกิจการอาหาร เครื่องสำอาง หรือใด ๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่หารายได้ผ่านการไลฟ์สตรีมบนสื่อออนไลน์ และในขณะเดียวกันก็มีอาชีพหนึ่งที่พึ่งเกิดขึ้นมาใหม่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั่นก็คือ “อินฟลูเอ็นเซอร์” ผู้ที่มีอิทธิพล ตลอดจนผู้ติดตามมากมาย จากการทำคอนเทนท์ต่าง ๆ ในสื่อโซเชียล
แต่รู้ไหม ว่ามีอินฟลูเอ็นเซอร์หญิงสาวสุดสวยชาวจีนคนหนึ่ง ที่สามารถไลฟ์ขายสินค้า ได้รายได้เฉียดหมื่นล้านบาทต่อวัน แล้วเธอคนนี้คือใคร ผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักกัน..
Cr. South China Morning Post
เธอคนที่ว่านี้ มีชื่อว่า “Viya” หรือ “Huang Wei” สาวไชนีสวัย 34 ปี
Viya สามารถไลฟ์สินค้าขายสินค้าประเภทต่าง ๆ อาจจะเรียกได้ว่าตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบเลยก็ว่าได้ และที่น่าสนใจคือวันที่ 11 พฤษจิกายนปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคนโสดจีน ที่เราอาจจะพอได้เห็นแคมเปญ 11.11 ตามแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ
ในวันนั้นเอง Viya สามารถสร้างเงินผ่านการไลฟ์สตรีมได้มากถึง 3 พันล้านหยวน หรือถ้าหากคิดเป็นเงินไทยแล้วจะอยู่ที่ 13,000 ล้านบาท จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “Dora-Viya” ซึ่งมาจากคำว่า “Doraemon” ที่หมายถึงมีทุกอย่างบนโลกนั่นเอง..
คำถามก็คือ เพียงแค่วันเดียว ทำไมถึงทำรายได้มหาศาลถึงขนาดนี้ ?
Cr. Baidu
อันที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ Viya เลย เพราะเธอต้องสั่งสมประสบการณ์อยู่หลายปี รู้ไหมว่านอกจากความสวยจากภายนอกแล้ว เธอยังมีความพิเศษจากภายใน ด้วยการเข้าถึงจิตวิทยาของคน จนสามารถใช้มันตอบสนองกับลูกค้าได้จริง ๆ
สินค้าที่เธอไลฟ์สตรีม นั้นมีทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ ตั้งแต่เสื้อผ้า อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ บ้าน รถ ไปจนถึงจรวด แน่นอนว่าอ่านไม่ผิดแน่ครับ เพราะสื่อดังอย่าง Bloomberg ได้เผยแพร่บทความว่าเธอขายจรวดไปในมูลค่า 40 ล้านหยวน หรือกว่า 175 ล้านบาทเลยทีเดียว
1
ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่เธอสามารถดึงดูดได้นอกจากหน้าตาจะสะสวย ก็คือความโดดเด่นในบรรยากาศของการขาย ที่แน่นอนว่าลูกค้าจะไม่ได้มายืนเลือกเหมือนอยู่ในช็อปจริง ๆ แต่เธอสร้างไลฟ์สตรีมให้มีเสน่ห์ของรายการวาไรตี้ไปในตัว
นอกจากนี้ เธอยังเผยกลยุทธ์ลับ ว่าเธอมีการต่อรองกับแบรนด์สินค้าเพื่อขอส่วนลด และสร้างโปรโมชั่นอยู่เสมอ แถมทีมงานของเธอยังรับมือกับลูกค้าได้ดีมาก แม้กระทั่งจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น มีลูกค้ามาตำหนิสินค้าผ่านคอมเมนต์ เธอจะสังเกตและรีบแก้ไขสถานการณ์ทันที
Cr. Re-hub
อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายถล่มทลายไม่แพ้กันนั่นก็คือ แพลตฟอร์มที่เธอใช้เป็นสื่อกลาง นั่นก็คือ Taobao แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือของ Alibaba ซึ่งคนที่จะเข้ามาดูไลฟ์ของ Viya จะต้องล็อกอินเข้าไปในระบบ ซึ่งจะทำให้ระบบได้รับข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เช่น ที่อยู่ ข้อมูลการจ่ายเงินในทันที
1
และรู้ไหม ว่าเธอมีการเรียกเสียงฮือฮาจากมวลมหาประชาชน ด้วยการใช้ฟีเจอร์แจก Lottery ระหว่างการไลฟ์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนที่เข้ามาดู ตัดสินใจซื้อด้วยอารมณ์ร่วมไปอย่างง่ายดาย..
ปิดท้ายกันด้วยความน่าสนใจในตัวของสาวสวยคนนี้..
เธอเริ่มต้นทำธุรกิจขายเสื้อผ้าตอนอายุ 18 เป็นอย่างแรก ก่อนที่จะเริ่มขายของออนไลน์ในปี 2012 ฉะนั้นเธอจึงเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ขายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีม และเป็นกลุ่มแรกที่ขายบนแพลตฟอร์ม Taobao
แต่รู้ไหม ว่าเธอเริ่มมีชื่อเสียงตอนอายุได้ 19 ปี หลังจากชนะการประกวด Super Idol รายการเรียลลิตี้ของจีน และรู้ไหมว่าพฤษภาคมที่ผ่านมา มียอดผู้ชมดูไลฟ์ของเธอมากถึง 37 ล้านคน เลยทีเดียว..
1
Cr. markhams.co.nz
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Follow Us On “Line” http://nav.cx/2z8bFq6
โฆษณา