12 มิ.ย. 2020 เวลา 23:30 • ปรัชญา
อยากเป็นอย่างผึ้ง หรือแมลงวัน?
แมลงทั้งสองชนิดนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างกัน แต่ถ้าจะให้เลือก ก็จะได้อย่างนึง แต่ก็จะเสียอีกอย่างนึง ผมจึงอยากให้คุณลองอ่านบทความนี้ดูน่ะครับว่า ท้ายที่สุดแล้วคุณควรจะเลือกเป็นแมลงตัวใหน
ผึ้งเป็นแมลงที่ขยัน มีเป้าหมายชัดเจน
ถ้าพูดถึงผึ้ง...ผึ้งนั้นเป็นสัตว์ที่มีเป้าหมาย ในการทำงานที่ชัดเจน และเป้าหมายที่ชัดเจนนี้ทำให้ผึ้งนั้นประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ในสภาวะปกติ.
ส่วนแมลงวันนั้น...เป็นสัตว์ที่ไม่มีเป้าหมายอะไรเลยในชีวิต การทำอะไรก็แล้วแต่มักจะลองผิดลองถูกตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ ในสภาวะปกติ.
ที่ผมพูดแบบนี้...ก็เพราะว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีตัวแปร และสถานการณ์นั้นเป็นไปแบบปกติ และเป็นไปตามระบบแบบแผนของมัน แน่นอนว่าผึ้งจะสามารถทำหน้าที่ของมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสำเร็จ
แมลงวัน มีชีวิตอยู่ไปวันๆ แบบไม่มีการวางแผนอะไร
ส่วนแมลงวัน...เริ่มต้นก็ไม่ได้คิดอะไรเลย อยากจะทำอะไรก็ทำ ถ้าสภาวะปกติ แบบมีแบบแผนแล้ว มันไม่สามารถที่จะทำอะไรได้สำเร็จ.
แล้วถ้าพูดถึงมนุษย์ซึ่งมีลักษณะ 2 แบบ ก็คือคนหนึ่งนั้นมีเป้าหมายชัดเจนในชีวิต…. ส่วนอีกคนหนึ่งนั้น ไม่มีเป้าหมายอะไรเลยในชีวิต แต่เป็นคนชอบลองโน่นลองนี่ ลองผิด ลองถูก ไปเรื่อย
คนสองคนนี้...ก็สามารถประสบความสำเร็จ ได้เหมือนกัน.
แต่เส้นทางและวิธีการของสองคนนี้ ไม่เหมือนกัน.
1
ผมยกตัวอย่างคนแรก ซึ่งเปรียบเสมือนผึ้ง ก็คือ...ทำอะไรต้องมีเป้าหมายชัดเจน แต่ข้อเสียของผึ้งก็คือ...มันจะทำให้สำเร็จเป้าหมายได้เพียงวิธีเดียวเท่านั้น ไม่รู้จักพลิกแพลง
 
จึงทำให้ เมื่อเกิดสภาพหรือสภาวะที่ไม่เหมือนเดิม จากที่ตัวเองนั้นเคยตั้งเป้าหมายไว้ ก็จะไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้โดยง่าย หรือบางทีก็อาจจะไม่สำเร็จเลยก็เป็นได้.
3
ส่วนคนที่สองนั้น...ผมเปรียบเสมือนแมลงวัน ที่ไม่รู้จักการวางแผนการตั้งเป้าหมายใดๆในชีวิต แต่มันก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำเป็นสถิติหรือจดจำเพื่อไปใช้ในเป้าหมายต่อๆไปได้เลย เพราะสิ่งที่ทำ ไม่มีระบบ ไม่มีแบบแผน ทำให้ไม่สามารถทำซ้ำแบบเดิมๆอีก แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ โดยการลองผิด ลองถูก จนสำเร็จนั่นเอง ถ้าเป้าหมายไม่มีแต่สามารถประสบความสำเร็จได้ ก็สามารถที่จะล้มเหลวได้พอพอๆกัน.
ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน และยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อม..
เมื่อเปรียบเทียบคน 2 คนแล้ว ก็จะมีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันไป มันจึงเกิดคนประเภทที่ 3 ขึ้นมา นั่นก็คือีมีการวางแผน มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน แต่สามารถพลิกแพลง และก็ลื่นไหลแก้ไขเปลี่ยนแปลงไปได้ ตามสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน รวมทั้งการคาดการณ์ในอนาคต ทำให้คนประเภทที่ 3 นี้ประสบความสำเร็จได้ตลอดเวลา และสามารถนำประสบการณ์ความสำเร็จที่ทำมาแล้ว ไปต่อยอดได้เรื่อยๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุด.
แล้วคุณล่ะครับ...เลือกที่จะเป็นผึ้ง...หรือแมลงวัน หรือจะเป็นอย่างคนที่ 3 ซึ่งผสมผสานระหว่างแมลงวันกับผึ้ง แน่นอนครับผมคิดว่าคุณจะต้องเลือกคนที่ 3 นี้แน่นอน แต่ก่อนที่คุณจะมาเป็นคนที่ 3 หรือทำได้แบบเขา คุณอาจจะต้องตั้งเป้าหมาย ในชีวิตของคุณให้แน่นอน และชัดเจนเสียก่อน หลังจากนั้นคุณก็เดินตามแผนที่คุณวางไว้ โดยมีการลองผิดลองถูกบ้าง แล้วแต่สถาณการณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าชัดเจนที่สุด แล้วก็สามารถนำข้อมูลตรงนั้น มาต่อยอดเพื่อสร้างความสำเร็จได้ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่มีวันสิ้นสุด.
เป็นอย่างไรบ้างครับ กับบทความที่ผมได้นำเสนอนี้ ผิดถูกประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ ขอขอบพระคุณ ที่ติดตาม ฝากติดตามไว้ด้วยนะครับ แล้วพบกันใหม่เมื่อมีบทความดีๆ จะเอามาให้อ่านกันอีก วันนี้ขอให้โชคดีมีความสุขทุกคน สวัสดีครับ.
โฆษณา