12 มิ.ย. 2020 เวลา 13:26 • ข่าว
GULF เพิ่มสัดส่วนการลงทุนและขยายธุรกิจสาธารณูปโภค ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประเทศโอมาน
ตามที่บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) GULF ได้แจ้งทางตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2563 ในเรื่องการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 326 เมกะวัตต์ และมีกำลังการผลิตน้ำจืด 1,667 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง (โครงการ DIPWP) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ที่ประเทศโอมาน ร่วมกับ Centralised Utilities Company L.L.C. (Marafiq) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OQ SAOC. ในสัดส่วน 45% และ 55% ตามลำดับ เพื่อผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและน้ำจืดให้กับโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่คือ Duqm Refinery and Petrochemical Industrial Company L.L.C. ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมทุนระหว่างบริษัทพลังงานขนาดใหญ่ 2 บริษัทคือ OQ จากประเทศโอมาน และ Kuwait Petroleum International จากประเทศคูเวต
โดยโครงการ DIPWP อยู่ระหว่างก่อสร้าง และมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2564-2565
ซึ่งบริษัทได้เล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจใน เขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ซึ่งทางบริษัท Marafiq ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภค เช่น ธุรกิจไฟฟ้า น้ำ ก๊าซ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm เป็นระยะเวลา 25 ปี และสามารถขยายอายุสัญญาต่อได้อีก 25 ปี
บริษัทจึงได้เข้าเจรจากับ Marafiq ในการปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยให้ Marafiq ถือหุ้นโครงการ DIPWP 100% และให้ GULF เข้าถือ Marafiq ร่วมกับ OQ ในสัดส่วน 49% และ 51% ตามลำดับ
เพื่อประโยชน์ในการร่วมพัฒนาโครงการสาธารณูปโภค เช่น การผลิตและจำหน่ายกระแสไฟ้ฟ้า น้ำจืด ไอน้ำ น้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling) การบริหารจัดการน้ำเสียและท่อน้ำทิ้ง การบริหารจัดการของเสียจากอุตสาหกรรม การจำหน่ายก๊าซธรรมชาติและก๊าซอุตสาหกรรม เป็นต้น
โดยขณะนี้ GULF ได้ลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นในโครงการ DIPWP ตามรายละเอียดข้างต้นแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งหากมีความคืบหน้าทางบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป
#GULF #StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
โฆษณา