10 ก.ค. 2020 เวลา 05:00 • การศึกษา
⚽ 5 VOCABULARY IN FOOTBALL PART 1 ⚽
👉 วันนี้ผมอยากจะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษในวงการฟุตบอลที่น่าสนใจ มานำเสนอทุกท่านกันน่ะครับ ไปชมกันเลยดีกว่า😁
1. Forward คือ ตำแหน่งกองหน้า
👉 เป็นตำแหน่งของผู้เล่นฟุตบอลที่เล่นอยู่บริเวณหน้าปากประตูของคู่แข่ง แล้วหน้าที่หลัก ๆ ของกองหน้าคืออะไรล่ะ? ก็คือการทำประตู หรือสร้างโอกาสให้ผู้เล่นในตำแหน่งอื่นทำประตูนั้นเอง ยังไงล่ะครับ
2. Midfielder คือ ตำแหน่งกองกลาง
👉 ตำแหน่งนี้จะเล่นอยู่ระหว่างศูนย์หน้าและกองหลัง หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คืออะไรล่ะ? ก็คือการครองบอล และรับบอลจากกองหลัง แล้วขึ้นไปส่งให้ยังกองหน้า พร้อมกับไล่บอลจากผู้เล่นอีกฝ่าย
👉 ส่วนใหญ่ในทีมต้องมีกองกลางตัวกลาง อย่างน้อยหนึ่งคน เพื่อหยุดเกมบุกของอีกฝ่าย นอกจากนั้นก็มีการทำประตูด้วยนะ ไม่ก็ขึ้นไปบุกและลงมาตั้งรับตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา
👉 กองกลางนั้นต้องเล่นเกือบจะทั่วสนามเลยล่ะ เมื่อถึงคราวที่ต้องเล่นเกมรับ พวกเขาจะลงมาช่วยเล่นเกมรับด้วย เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเล่นเกมรุกก็จะขึ้นไปช่วยกองหน้าในการเล่นเกมรุกด้วยล่ะ
3. Defender คือ ตำแหน่งกองหลัง
👉 เป็นตำแหน่งที่จะอยู่ด้านหลังของกองกลาง และ หน้าที่หลัก ๆ ของพวกเขาก็คือการสนับสนุนทีมและ ป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายสามารถทะลวงตาข่ายได้
👉 ปกติพวกเขาจะอยู่เพียงครึ่งสนามในฝั่งพวกเขาเพื่อเล่นเกมรับเพื่อป้องกัน กองหลังที่ตัวสูงใหญ่ จะขึ้นไปอยู่ในแดนหน้า บริเวณกรอบเขตโทษของคู่แข่ง เมื่อมีการเตะลูกเตะมุม หรือลูกฟรีคิก เพื่อเเย่งชิงจังหวังที่จะโหม่งทำประตูอีกฝ่ายให้จงได้
4. Goalkeeper คือ ตำแหน่งผู้รักษาประตู
👉 เป็นตำแหน่งที่ต้องทำการป้องกันมากที่สุดในบรรดาทุก ๆ ตำแหน่ง หน้าที่หลัก ๆ ก็คือการปัดป้องและป้องกันให้ถึงที่สุดเพื่อที่จะไม่ให้คู่เเข่ง ยิงประตูฝั่งของเราได้
👉 โดยการรับ การปัด หรือการชกบอลจากการยิง การโหม่ง ของฝ่ายตรงข้าม ตำแหน่งนี้ไม่เหมือนตำแหน่งอื่น ๆ ภายในทีมตรงที่ส่วนใหญ่ตำแหน่งนี้มักจะต้องประจำตำแหน่งอยู่ที่บริเวณหน้าปากประตู
👉 เหตุผลก็คือ ทำให้ผู้รักษาประตูเห็นตำแหน่งที่ดีของสนามหรือจากลูกตั้งเตะ ผู้รักษาประตูเป็นผู้เล่นคนเดียวในสนามเลย ที่สามารถใช้มือเล่นกับลูกฟุตบอลได้ แต่ก็สามารถใช้ได้ในกรอบเขตโทษของตัวเองเท่านั้นนะ
5. Winger คือ ตำแหน่งปีก
👉 ประกอบด้วย ปีกซ้าย และ ปีกขวา ในอดีตเรียกตำแหน่งนี้ว่ากองหน้าตัวนอก ซึ่งเป็นตำแหน่งของผู้เล่นที่จะบุกจากทางริมเส้นของสนาม ในปัจจุบันตำแหน่งนี้ถูกเรียกว่าปีก
👉 หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือจะใช้ความเร็วดุจสายฟ้าฟาดในการบุกฝ่าตะลุยเผชิญหน้ากับฟุลแบ็กของฝ่ายตรงข้าม แล้วถ้าตะลุยผ่านไปได้แล้วนั่น ก็จะส่งลูกบอลหรือโยนลูกบอล เข้าไปให้กับตำแหน่งอื่น หรืออาจจะบุกทะลวงฝ่ากองหลังคู่แข่ง เข้าไปทำประตูเองก็ได้เช่นกัน
🙏 หวังว่าทุกท่านจะชอบนะครับผม 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา