13 มิ.ย. 2020 เวลา 04:49 • ความคิดเห็น
ประเด็นโพสต์รูปหรือข้อความเกี่ยวกับ เหล้า เบียร์
เพิ่งจะว่างเขียนเรื่องนี้ คืองี้นะคะ ประเด็นประชาชนโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ เหล้า เบียร์ แล้วโดนปรับ 50,000 จนมีดราม่าเรียกร้องลงชื่อยกเลิกมาตรา 32 เป็นการเข้าใจผิด ตีความทางกฏหมายผิดนะคะ
1
ว่าด้วย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ซึ่งเป็นมาตราที่บัญญัติขึ้นมาเพื่อควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ใจความสำคัญหลักๆ คือ การห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อประโยชน์ในทางการค้าค่ะ เช่น การโพสต์ภาพเหล้าเบียร์พร้อมข้อความต่าง ๆ เพราะต้องการที่จะขายสินค้าเหล้าเบียร์นั้น ๆ รวมถึงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ อีกทั้งห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกับการมีข้อความหรือพฤติการณ์ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้คนอื่นอยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว
ดังนั้น...กรณีที่ประชาชนคนทั่วไปโพสต์ภาพเหล้าเบียร์ หรือแก้วเบียร์ที่มีโลโก้เบียร์ ยี่ห้อต่างๆ จึงยังไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายนี้ แต่ถ้าโพสต์นั้นมีข้อความเชิญชวนก็เข้าข่ายความผิดค่ะ โดยเฉพาะกรณี ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก (ที่เคยเป็นคดีเมื่อ 4 ปีก่อน) ทำให้คนหันมาสนใจสินค้ามีผลเป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงเข้าข่ายกระทำความผิดค่ะ
มิ้วๆนะคะ
โฆษณา