13 มิ.ย. 2020 เวลา 05:23 • ไลฟ์สไตล์
ถนนหนังสือ
ทำความรู้จักกลุ่มศิลปิน Luzinterruptus ผู้ที่เคยเปลี่ยนถนนให้กลายเป็นถนนหนังสือ
ขอบคุณเจ้าของภาพ
นานๆ ครั้ง ท้องถนนของเมืองใหญ่ที่มักจะคลาคล่ำไปด้วยยวดยานพาหนะสัญจรไปมาอย่างคับคั่ง จะกลายเป็นพื้นที่รองรับหนังสือจำนวน 1 แสนเล่มเต็มพื้นที่ถนน และหนังสือแต่ละเล่มก็จะส่องสว่างไปด้วยแสงไฟราวกับว่ามีชีวิต
ขอบคุณเจ้าของภาพ
ผลงานนี้เป็นของกลุ่มศิลปินนาม Luzinterruptus ที่ไม่เปิดเผยชื่อและตัวตน แต่เริ่มรวมกลุ่มกันสร้างสรรค์ผลงานครั้งแรกในปี 2008 ที่เมืองมาดริด ประเทศสเปน โดยมักจะสิ่งของที่เป็นขยะหรือถูกทิ้ง หรือมีการบริจาคมาเป็นวัตถุดิบในการจัดแสดงงานภายใต้แนวคิดทางการเมืองและสังคม พร้อมทั้งใช้ ‘แสง’ ในการสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นผลงานศิลปะที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ผลงานถนนหนังสือที่เห็นนี้ เป็นผลงานที่พวกเขาเคยจัดทำมาแล้วทั้งที่นิวยอร์ก มาดริด เมลเบิร์น และล่าสุดในปี 2018 ที่มิชิแกน ภายใต้ชื่อผลงาน Literature VS Traffic ในงานเทศกาลศิลปะเมือง Ann Arbor
นอกจากการสร้างสรรค์งานทางด้านการใช้ ‘แสง’ ซึ่งจะทำให้หนังสือแต่ละเล่มราวกับเรืองแสงแล้ว อีกความหมายหนึ่งของงาน Literature VS Traffic ก็คือการแสดงให้เห็นถึงพลังของงานเขียน และส่งต่อวัฒนธรรมแห่งการอ่าน โดยหนังสือจำนวน 1 แสนเล่มนี้ได้มาจากการบริจาค และในทุกๆ ครั้งที่นำมาจัดแสดงเป็นงานศิลปะ ผู้ที่เข้ามาชมผลงานสามารถเข้าไปเลือกหยิบหนังสือที่ตนเองชื่นชอบและสนใจกลับบ้านไปได้คนละ 1 เล่ม
นอกจากนั้นหนังสือที่เหลือยังถูกนำบริจาคให้แก่ห้องสมุดในท้องถิ่นหรือในเมืองที่จัดแสดงงานอีกด้วย เพื่อเป็นการส่งต่อวัฒนธรรมแห่งการอ่าน และถือเป็นการนำเอาสิ่งของที่ถูกบริจาคหรือถูกทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปอีกด้วย
ขอบคุณเจ้าของภาพ
อ้างอิง
ภาพ : Luzinterruptus
โฆษณา