13 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • ปรัชญา
มองโลกในแง่ดีเกินไปก็เสียสุขภาพได้
หลายคนคงเคยได้ยินกันอยู่แล้วว่า การมองโลกในแง่ดีนั้น มีประโยชน์ทำให้อารมณ์ดีขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น ลดความเครียดลง จึงมีการสอนให้เราพยายามมองโลกในแง่ดีไว้ก่อน
สิ่งที่หลายคนไม่เคยสังเกตมาก่อนคือ เรามักมองโลกในแง่ดีเกินไป เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเอง แม้แต่คนที่ดูเหมือนจะเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายมากๆก็ตาม
Rawpixel
มีงานวิจัยหลายชิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ไม่ดีที่อาจเกิดขึ้นกับเรามากจนเกินไป
ตัวอย่างเช่น ตอนเรายังแข็งแรง เราก็มักคิดว่าเรามีโอกาสหรือมีความเสี่ยงเป็นโรคต่างๆน้อยกว่าคนโดยเฉลี่ย, เรามีโอกาสหย่าร้างหลังแต่งงานน้อยกว่าเฉลี่ย, เราขับรถยนต์ดีกว่าเฉลี่ย เป็นต้น ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นมันยากมากๆที่เราจะดีกว่าเฉลี่ยไปซะทุกเรื่อง
แล้วเรื่องนี้ส่งผลอย่างไร?
พอเราคิดว่าเหตุการณ์ที่ไม่ดีไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเรา ก็จะทำให้หลายคนใช้ชีวิตอย่างประมาท
1
เมื่อเราไม่คิดว่าเรามีความเสี่ยงโรค เราก็จะกินไม่เลือก เลื่อนการออกกำลังกาย ทำงานไม่ต้องพัก สุขภาพไม่ต้องตรวจ เพราะเราคิดว่า เราคงไม่เป็นอะไรหรอก ตอนนี้ยังสบายดีอยู่ แต่หลายคนพอมารู้ตัวอีกที ก็เริ่มเจ็บป่วย พอเข้าโรงพยาบาลได้มาพร้อมกัน 2-3 โรคก็มี
เมื่อเราคิดว่าเรามีโอกาสหย่าร้างน้อย เราก็จะไม่ได้สนใจให้เวลากับครอบครัวมากนัก หรือใช้ชีวิตเที่ยว พาตัวเองเข้าหาความเสี่ยง สุดท้ายก็มีปัญหาครอบครัวต้องหย่าร้างไป
1
เมื่อเราคิดว่าเราขับรถได้ดีกว่าเฉลี่ย เราก็อาจจะขับรถเร็ว ขับรถในขณะที่สติไม่สมบูรณ์ ก็เพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้
นั่นทำให้คนที่มองโลกในแง่ดีเกินไป อาจพบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกับตัวเองได้
โดยทั่วไปแล้ว การมองโลกในแง่ดีนั้น มีประโยชน์จริงๆดังที่กล่าวไปข้างต้น แต่อย่าดีจนเกินไป จนเราใช้ชีวิตอย่างประมาท เพราะสุดท้ายมันอาจย้อนกลับมาทำร้ายเราในที่สุด
เรื่องที่เรามักมองโลกในแง่ดีเกินไป มักจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเราเอง ที่เราคิดว่า เราสามารถควบคุมได้ หรือเป็นเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดน้อย แต่เกิดได้ เช่น เดินเล่นมือถือข้างนอกกลางคืน แล้วโดนโจรกระชาก
ลองสำรวจตัวเองดูครับ ว่ามีเรื่องไหนไหมที่เราคิดว่ายังไงก็ไม่มีทางเกิดขึ้นกับเรา แล้วเราก็ละเลยมัน ทั้งที่เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความสัมพันธ์ในครอบครัว หรือความปลอดภัย
ผมตอบให้ก่อนเลยอย่างหนึ่งคือ เรื่องสุขภาพ ที่คนมักคิดว่า “ตอนนี้ยังสบายดีอยู่ ไม่น่าจะมีอะไร” และละเลยมันไป จนถึงวันที่ไม่มีทางแก้ไขได้ทัน
ใช้ชีวิตโดยไม่ประมาทกันนะครับ
โฆษณา