14 มิ.ย. 2020 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
การเดินทางของ "ice cream"
ไอศกรีมของโปรดของใครหลายๆคน ด้วยรสที่หอม หวาน เย็น ทานแล้วช่วยดับร้อนได้เยอะเลยหล่ะค่ะ เราเคยสงสัยไมว่าไอศกรีมมีตั้งแต่สมัยไหน เเล้วรสชาติเเรกคือรสอะไรกันนะ เพราะไอศกรีมเปรียบเหมือนของวิเศษในตอนนั้นเลยนะ
ในประเทศไทยนั้น ไอศกรีมเริ่มเข้ามาในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมตะวันตกที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำมาเผยแพร่ในสยาม หลังเสร็จประพาสอินเดีย ชวาและสิงคโปร์ น้ำแข็งในตอนแรก ๆ ก็ยังไม่สามารถผลิตในประเทศได้ จึงต้องนำเข้าจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อไทยสั่งเครื่องทำน้ำแข็งเข้ามาก็เริ่มมีการทำไอศกรีมกินกันมากขึ้น ถือว่าไอศกรีมเป็นของเสวยเฉพาะสำหรับเจ้าขุนมูลนายเท่านั้น
ในสมัยนั้นจะทำจากน้ำมะพร้าวอ่อน ใส่เม็ดมะขามคั่ว จนต่อมาเมื่อมีโรงงานทำน้ำแข็งค่ะ แต่ก็ยังถือเป็นของชั้นดี โดยมีไอศกรีมระดับชาวบ้านทำเองด้วยนะ ในช่วงแรก ๆ นั้นไอศกรีมกะทิมีลักษณะเป็นน้ำแข็งละเอียดใส ๆ รสหวานไม่มาก และมีกลิ่นหอมของดอกนมแมว ในสมัยนั้นวิถีการกินของผู้คนจะนิยมกินอาหารกันในเรือนแพ เหมือนที่สมัยนั้นจะขายก๋วยเตี๋ยว หรือกาแฟกันบนเรือ
ในปัจจุยันก็ยังคงไอศกรีมแบบโบราณอยู่ ชื่อว่าไอศกรีมกะทิ เเละได้มีการพัฒนารสชาติเป็นรสที่ทันสมัยขึ้นดังที่เพื่อนๆได้ทานกันค่ะ
**ฝากติดตามเเละเเชร์ด้วยนะ**
โฆษณา