13 มิ.ย. 2020 เวลา 15:05 • ประวัติศาสตร์
13 มิถุนายน กับรอยยิ้มและมิตรภาพในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองโลก
วันที่ 13 มิถุนายน ปีนี้อาจตรงกับวันเสาร์ วันหยุดที่หลายๆคนได้พักผ่อนหลังจากกลับไปทำงานในช่วงสถานการณ์โควิดที่คลี่คล้ายลง แต่ในอดีตวันนี้เป็นวันที่ได้เห็นร้อยยิ้มแห่งมิตรภาพ ที่ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ถึง 2 เหตุการณ์ด้วยกัน
เริ่มจาก ในวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.1934 เป็นวันที่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์และมุสโสลินีได้พบกันครั้งแรกที่เมืองเวนิสในประเทศอิตาลี ก่อนที่ฮิตเลอร์จะนำกองทัพเยอรมันบุกโปแลนด์ ในวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1939 แบบสายฟ้าแลบ ซึ่งเป็นเหตุให้อังกฤษและฝรั่งเศสประกาศสงครามกับเยอรมัน อันเป็นชนวนเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามมา
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์และมุสโสลินีได้พบกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.1934 ที่เมืองเวนิสในประเทศอิตาลี
ทหารเยอรมันขณะบุกโปแลนด์ ในช่วงต้นเดือนกันยายน ค.ศ.1939
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ขณะชมขบวนสวนสนามของกองทัพเยอรมันในกรุงวอร์ซอ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 1939 ภายหลังที่สามารถเข้ายึดครองโปแลนด์ได้สำเร็จ
ขณะที่มุสโสลินี เองก็ได้นำอิตาลีรวมเป็นพันธมิตรกับเยอรมัน ในนามของฝ่ายอักษะ ที่ร่วมรบจนทั้งสองประเทศก็ต่างพบกับความพ่ายแพ้ และยังทำให้ทั้ง ฮิตเลอร์ และมุสโสลินี ต่างก็จบชีวิตลงอย่างน่าอนาจด้วยกันทั้งคู่...
ศพของ มุสโสลินี และคลาล่า แปตะชิ อนุภรรยา ของเขาที่ถูกพลพรรคคอมมิวนิสต์อิตาลี ประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า และนำไปแขวนประจาน ในวันที่ 28 เมษายน ค.ศ.1945
ทหารโซเวียตกำลังบันทึกภาพศพของฮิตเลอร์ที่ทำอัตวินิบาตกรรมเมื่อวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 1945 เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกกองทัพแดงของโซเวียตจับตัว ขณะถูกปิดล้อมในเบอร์ลิน
ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 ก็คือการที่ นายคิม แดจุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พบปะกับ นายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างเกาหลี ณ กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.2000 ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามของนายคิม แดจุง ที่ได้ดำเนินนโยบายตะวันฉาย (Sunshine Policy) เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ
นายคิม แดจุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พบปะกับ นายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างเกาหลี ณ กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.2000
ซึ่งในครั้งนั้นถือเป็นครั้งแรกที่ 2 ผู้นำเกาหลีพบปะเจรจากัน นับจากสงครามเกาหลีได้สงบลงใน ค.ศ.1953 อันนำไปสู่การผ่อนคล้ายความตึงเครียดของทั้งสองเกาหลีและก่อให้เกิดขอตกลงความร่วมมือระหว่างกันเป็นครั้งแรก ความพยายามของนายคิม แดจุงครั้งนั้น ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปีเดียวกันนั้น...
ประธานาธิบดีคิม แดจุง ขณะเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี ค.ศ.2000
นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ขณะพบกันที่เขตปลอดทหาร (DMC) เมื่อวันที่ 27 เมษายน ค.ศ.2019 ถือเป็นภาพการสานต่อนโยบายตะวันฉาย (Sunshine Policy) ที่ลดความตึงเครียดระหว่าง 2 เกาหลี
เหตุการณ์ในวันเดียวกัน ของวันที่ 13 มิถุนายน ที่ต่างสถานที่ ต่างช่วงเวลา ที่หลายคนอาจหลงลืมไปนานแล้ว แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ในโฉมหน้าประวัติศาสตร์ นั้นก็คือร้อยยิ้ม มิตรภาพ ของช่วงเวลานั้น แม้จะฉาบทับอยู่บนหน้ากากแห่งการเมืองก็ตาม แต่มันก็ช่างสวยงามเสียจริง.....
อ้างอิง
โฆษณา