13 มิ.ย. 2020 เวลา 15:40
เรียนรู้จากปักกิ่ง
ภาพ Xinfadi market ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จาก Rauters
ตอนนี้ปักกิ่งได้มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 45 ราย ต้นตอการเจอนี้มาจากไหน
ปักกิ่งไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้ว 55 วัน เกือบ 2 เดือนเลยทีเดียว แต่ในวันพฤหัสที่ผ่านมา มีชายอายุ 52 ปี มีอาการไข้ เป็นๆหายๆ อยู่ 3-4 วัน แล้วไปตรวจ สรุปพบ COVID-19 positive
ซึ่งสิ่งที่ทางปักกิ่งทำ คือ สืบค้น ลุงแกบอกว่า ลุงแกใส่หน้ากากตลอด แล้วก็บอกว่าไม่ได้ไปไหนมา คือเอาเป็นว่า ยืนยันว่าเป็น local transmission แน่ๆ
จากนั้นนักระบาดก็สืบค้นกันต่อ ว่าลุงไปไหนมาบ้าง หนึ่งในนั้นก็คือตลาด Xinfadi ซึ่งเป็นตลาดสด ค้าส่งขนาดใหญ่ ใหญ่ขนาดที่เคยว่าว่าเป็นค้าส่ง อาหารสด ที่ใหญ่ที่สุดใน Asia เลย ทางจีนจึงเริ่มระวัง วันศุกร์ก็มีผู้คิดเชื้อเพิ่มอีก 6 คน ล้วนเชื่อมโยงกันตลาดนี้ทั้งสิ้น
ดังนั้น ไม่รอช้า เค้าทำการตรวจปูพรมในคนที่สัมผัสตลาดนี้ทั้งหมด 517 คน พบว่ามีผู้พบเชื้อ 45 คน แต่ไม่มีอาการ ทางจีนเนี่ยเค้าจะไม่นับคนไม่มีอาการว่าเป็นผู้ติดเชื้อนะคะ แต่เค้าก็ทำการกักตัว และตามผู้สัมผัสใกล้ชิดมาตรวจแล้วแหละ
หลังจากนั้นก็ปิดตลาด ตอนเช้ามืด ตีสามของวันเสาร์ (ใช้เวลา เพียง 2 วัน ก็ปิดตลาดแล้ว) ส่วนตัวมองว่าเค้าทำได้เร็วมากๆ
ปิดตลาดแล้วจ้า ภาพจาก Reuters
พอปิดตลาด ก็ทำการตรวจว่าเชื้อมาจากไหน ก็ไปพบเชื้อที่เขียงปลาส้ม หรือปลาแซลมอนนั้นเอง พอซํกย้อนไปที่ผู้จำหน่าย ก็พบว่า แซลม่อนส่วนมาก 80% มาจากนอร์เวย์ ที่เหลือประปรายมาจาก Faroe Islands, Denmark และ Australia ถามว่าเชื้อบนเขียงมาจากไหน ก็เป็นไปได้ว่ามาจากปลา
ปลาไม่ได้ติดเชื้อ แต่ถ้ามีเชื้อปนเปื้อนอยู่ที่ปลา ดังนั้น ถ้าเราสัมผัสปลา ไม่ล้างมือ เอามาจับจมุก จับปาก จับตา ก็มีโอกาสติด ถ้าเรากินปลานั้นๆ ที่มีเชื้อ แบบดิบๆ ก็มีโอกาสติด
เชื้อที่ปลามาจากไหน ถ้าจีนบอกว่า เค้าไม่มีในปรเทศมานานแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าเชื้อนี้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกล ซึ่งอันนี้ไม่รู้ว่าอาหารนำเข้า ได้รับการปฏิบัติเหมือนคนนำเข้ามั้ย คือทำการตรวจเชื้อ กักตัว แต่เชื้อว่าไม่ได้ทำ
ดังนั้น บทเรียนนี้ ไทยต้องเรียนรู้ให้ดี เพราะเรากำลังจะคลายล้อคระยะ 4 เราสืบโรคได้เร็วขนาดนี้มั้ย เรามีนโยบายพร้อมปิดแหล่งระบาดได้เร็วแบบนี้มั้ย อันนี้น่าคิดมากๆ
แล้วไทยเราก็ import Salmon 90% จาก Norway เหมือนกันเนี่ยแหละ
จากนี้ ปักกิ่งต้องตรวจอีก 10,000 คน ที่ contact กับตลาดนี้ เพื่อกักตัวต่อไป
1
*** ต้องขอเพิ่มเติมว่า ยังไม่มีการยืนยันว่าเชื้อมาจากไหน เพราะสิ่งตรวจพบที่เจอ คือเขียงปลาส้ม ซึ่งเชื้อมาได้จาก ปลา คน น้ำ สิ่งแวดล้อม นั่นเอง
ดังนั้น หลักเดิม ล้างมือ ไม่จับหน้า จมูก ตา ใส่หน้ากาก กินสุก
โฆษณา