13 มิ.ย. 2020 เวลา 15:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
COVID19 เริ่มระบาดเมื่อไหร่กันแน่
ถ้าเราใช้ google trend ดูสถิติการค้นหาเกี่ยวกับโรค SARS จะพบว่าการค้นหาด้วยคำค้น SARS ทั่วโลกเริ่มเพิ่มขึ้นตอนต้นเดือนมกราคม หลังจากที่จีนแจ้งเรื่อง SARS CoV2 แก่ WHOในวันสิ้นปี 31 มกราคม 2019
แต่ในเมืองจีน การค้นหาด้วยคำค้น SARS เป็นภาษาจีนใน search engine ของจีนเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 สองเดือนกว่าก่อนที่จีนจะรายงานต่อ WHO อย่างเป็นทางการ
ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลการจราจรรอบห้องปฏิบัติการอู่ฮั่นที่บ่งชี้ว่ามีการปิดการจราจรรอบห้องแล็บในระหว่างวันที่ 14-21 ตุลาคม 2019 และน่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นตั้งแต่ 6-11 ตุลาคม
จากข้อมูลย้อนหลังไป 10 ปี คำค้น SARS ในจีนมีเพิ่มขึ้นผิดปกติหลายปีก่อนหน้านี้สองครั้งตอน MERS ระบาด
และเพิ่งมาเพิ่มอีกครั้งเดือนตุลาคม 2019 ก่อนที่จะลดลงเกือบปกติในเดือนพฤศจิกา และมาเพิ่มสูงสุดในเดือนมกรา 2000 เมื่อมีการปิดอู่ฮั่น
นอกจากนี้ Harvard Medical School ได้ทำการศึกษาว่า COVID เริ่มระบาดในเมืองอู่ฮั่นเมื่อไหร่กันแน่โดยใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียมลานจอดรถของโรงพยาบาลต่างๆในเมืองอู่ฮั่นพบว่าปริมาณรถที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในเดือนตุลาคม 2019
และเมื่อนำข้อมูลการค้นหาคำสำคัญในไป่ตู้ เซิร์สเอนจิ้นของจีนมาเปรียบเทียบ พบว่ามีการค้นหาคำว่าท้องร่วง และไอ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการของผู้ป่วย COVID เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในเดือนตุลาคม 2019 เช่นกัน
เดิมจีนแจ้งแก่ WHO ว่าพบผู้ป่วยรายแรกในตลาดอู่ฮั่นเดือนธันวาคม แต่ในภายหลังมีการตรวจ contact tracing กลับไป พบว่าผู้ป่วยรายแรกไม่ได้มาจากตลาด และติดเชื้อมาตั้งแต่ 17 พฤศจิกายนแล้ว แต่ไม่มีรายงานว่าติดมาจากที่ใด ดังนั้น patient zero ในอู่ฮั่น มีมาตั้งแต่เดือนตุลาแน่นอน แต่จีนปิดบังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม
ถึงจีนจะปกปิดข้อมูลและหลักฐานจริงว่า SAR CoV2 เริ่มระบาดเมื่อไหร่ แต่ข้อมูลแวดล้อมตัวเลขมันไม่โกหก เขาสามารถสืบจากข้อมูลแวดล้อมเหล่านี้ได้ และมันสอดคล้องกันหมด
คำถามคือ หากเป็นการระบาดตามธรรมชาติ ทำไมจีนต้องปกปิดจนอั้นไม่ไหวต้องมาแจ้งแก่ WHO ในวันสิ้นปี แทนที่จะแจ้งตั้งแต่ตุลา?
คำตอบคือ มีความเป็นไปได้ที่ไวรัส SARS COV2 ไม่ได้ระบาดตามธรรมชาติแต่เกิดอุบัติเหตุหลุดออกมาจากห้องแล็บนั่นเอง
โฆษณา