14 มิ.ย. 2020 เวลา 03:45 • สุขภาพ
ผู้ติดเชื้อในอินเดียกำลังจะติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก...
ผู้ติดเชื้อในอินเดียกำลังจะติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก : bangkokpost
ชัดเจนว่าความกังวลของการเกิด second wave ณ ขณะนี้ไม่เพียงแค่เพิ่มขึ้นในอเมริกาเท่านั้น แต่หลังจากคลาย lock down ในหลายประเทศกลับพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อวันให้เห็นมากขึ้น
อินเดียเป็นตัวอย่างของประเทศที่เริ่มมีปัญหา ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงทำลายสถิติเดิมทุกๆวันและล่าสุดเมื่อวานนี้ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 300,000 คนเรียบร้อยเป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกา บราซิลและรัสเซีย
ภาครัฐเองนำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีกำลังเร่งควบคุมการระบาดอย่างเต็มที่ ล่าสุดมีการนัดประชุมด่วนในช่วงสัปดาห์หน้าเพื่อทบทวนและกำหนดมาตรการในขั้นต่อไป
ย้อนกลับไปในช่วงปลายมีนาคม รัฐบาลอินเดียทำการ lock down ทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 21 วัน เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายประชากรที่มีมากถึง 1.3 พันล้านคนหลังจากมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันประมาณ 500 คน
ผลจากการ lock down ในระยะแรกค่อนข้างเป็นไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากช่วยลดอัตราการติดเชื้อที่ปกติจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวทุกๆ 6 วันกลายเป็น 2 เท่าตัวทุกๆ 8 วัน
หลังจากนั้นก็มีการขยายระยะเวลาการ lock down ภายในประเทศเรื่อยมาซึ่งล่าสุดก็ยืดออกไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายนี้ในเขตที่ยังมีความเสี่ยงสูงของการแพร่ระบาด แต่ก็มีการคลายมาตรการบางส่วนที่เรียกว่า "Unlock 1" อนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า สถานที่ทางศาสนารวมถึงโรงแรมและร้านอาหาร
ผู้ติดเชื้อต่อวันของอินเดียเริ่มสูงกว่ารัสเซียมาหลายวัน : ourworldindata
ในช่วงแรกหลังมาตรการคลายล็อคเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังดูเหมือนนิ่งๆและควบคุมได้ แต่ 2 วันที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศกลับพุ่งขึ้นต่อเนื่องวันละ 1 หมื่นคน
แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดีย ณ ปัจจุบันจะยังคงอยู่ที่อันดับ 4 ของโลก แต่ด้วยอัตราการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วแบบนี้มีความเป็นไปได้ว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจขยับขึ้นไปแซงรัสเซียได้ในไม่ช้า เพราะจะเห็นได้ว่ากราฟของรัสเซียเริ่มนิ่ง ขณะที่ผู้ติดเชื้อต่อวันของอินเดียได้แซงไปเป็นที่เรียบร้อย
จำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันของอินเดียอยู่ที่อันดับ 3 ของโลก : ourworldindata
ปัญหาที่ตามมาก็คือขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยเริ่มได้รับผลกระทบ
เฉพาะที่มุมไบเมืองหลวงทางการเงินของประเทศที่อยู่ในรัฐมหาราษฏระ รัฐที่มีผู้ติดเชื้อ 101,141 ราย เป็นจำนวนสะสมมากที่สุดคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดีย
การรองรับผู้ป่วยวิกฤตในห้อง ICU เข้าใกล้เพดานสูงสุดและกำลังเจอข้อจำกัดของการดูแลผู้ป่วยเนื่องจากจำนวนเตียงถูกใช้ไปถึงร้อยละ 99 นอกจากนี้เครื่องช่วยหายใจยังถูกใช้ไปแล้วร้อยละ 94 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนในไม่ช้านี้หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด
รัฐมหาราษฏระถือว่าเป็นพื้นที่สีแดงที่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด มีการอนุญาตให้พนักงานของทางราชการมาทำงานเพียงแค่ร้อยละ 15 ขณะที่สำนักงานของฝั่งเอกชนก็ได้รับอนุญาตให้เจ้าหน้าที่มาทำงานไม่เกินร้อยละ 10
ขีดความสามารถด้านสาธารณสุขโดยรวมของมุมไบ : ndtv
ในแง่ของการรักษาอินเดียนับว่ามีความแข็งแกร่งด้านการเป็นผู้ผลิตและส่งออกยาชื่อสามัญ (Generic drug) เป็นอันดับต้นๆของโลก สามารถผลิตยาได้เองโดยที่ใช้งบประมาณต่ำ ต้นทุนตรงนี้กำลังถูกนำมาใช้รับมือโรคระบาด
ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียได้ออกแนวทางการรักษาฉบับใหม่ที่ระบุว่าสามารถใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) กับผู้ป่วยที่มีความรุนแรงระดับปานกลางจนถึงวิกฤตได้ ภายใต้การอนุมัติแบบฉุกเฉินซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายประเทศได้เริ่มไปแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์
ผลการทดลองทางคลินิกของยาเรมเดซิเวียร์ชี้ว่ายาสามารถช่วยให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา การใช้ยาจึงต้องเป็นไปด้วยความระวังระวัง
อย่างไรก็ตามบริษัทยา 4 แห่งในอินเดียได้แก่ Hetero, Jubilant Life Sciences, Cipla และ Mylan ได้เตรียมความพร้อมเต็มที่หากได้รับการอนุญาตจากบริษัท Gilead เจ้าของสิทธิบัตรยาดังกล่าว ให้สามารถผลิตยาและจำหน่ายยาในอินเดียได้ก็พร้อมผลิตออกมาใช้อย่างเร็วที่สุด
ต้องติดตามต่อไปว่าอินเดียจะสามารถรับมือกับการระบาดได้อย่างไร ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นภายใต้การผ่อนปรนมาตรการต่างๆเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้
เพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 อาจไม่ได้จบลงเร็วอย่างที่เราคิด...
References :
โฆษณา