14 มิ.ย. 2020 เวลา 02:52 • ปรัชญา
"คุณล้มเหลว…ได้กี่ครั้ง"
คุณเคยนอนจมอยู่กับความล้มเหลวบ้างไหม หมดไฟหมดแรงใจที่จะพยุงตัวให้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง แล้วก็บอกกับตัวเองว่ายอมแล้ว… พอแล้ว... เคยเป็นไหมครับ.??
……
……
"โจโฉ" ยอดคนผู้แห่งยุคสามก๊ก ยอดคนผู้กลายมาเป็นตำนานจนถึงปัจจุบัน ชีวิตของเขาดูเหมือนจะมากความสำเร็จ และยิ่งใหญ่ไปเสียหมดในทุกด้าน
แต่จะมีใครรู้บ้างไหมว่า…
ครั้งหนึ่ง… เขาเคยต้องคดีหนีหัวซุกหัวซุน หลังจากที่ทำการลอบสังหารทรราชไม่สำเร็จ จนต้องเร่ร่อน เพราะตกงานแบบกระทันหัน ข้าวก็ไม่มีจะกิน จนถึงกับต้องไปขออาศัยกินข้าวที่บ้านเพื่อนพ่อ
อีกครั้งหนึ่ง… เขาเคยหลงกลหญิงงามแบบไม่รู้ตัว จนกองทัพของเขาถูกทำลายแทบไม่เหลือชิ้นดี เขาต้องสูญเสียลูกชายคนโต หลานชาย และทหารคนสนิทไป ซึ่งแม้แต่ตัวของเขาเองก็ยังแทบจะเอาชีวิตไม่รอด
อีกครั้งหนึ่ง… เขาเคยพ่ายแพ้ย่อยยับ ทั้งที่มีกำลังมากกว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก ความฝันสูงสุดของเขาสูญสลายลงในชั่วข้ามคืน ต้องหนีตายไปตามทางเล็กทางน้อยพร้อมทีมงานน้อยนิด และถึงขนาดต้องร้องขอชีวิตทวงบุญคุณจากนายทหารเก่าที่เขาเคยชุบเลี้ยงเอาไว้
1
อีกครั้งหนึ่ง… เขาเคยหนีตายอย่างอัปยศ
จากการตามไล่ล่าของลูกชายศัตรูเก่า จนถึงขนาดต้องตัดหนวดตัดเคราทิ้งเสื้อเกราะ แล้วหนีลนลานปะปนไปกับพวกทหารเลวธรรมดา
ดูเหมือนว่าในชีวิตของโจโฉนั้นก็ยากลำบาก และผ่านความล้มเหลวมาไม่น้อยเหมือนกัน แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้ทุกคนจดจำว่าเขาคือ ยอดคนผู้ประสบความสำเร็จแห่งยุค
……
……
ใช่ครับ… ความล้มเหลวเป็นใครก็ไม่อยากพบเจอ และเมื่อมันมาถึงจริงๆ คนปกติทั่วไปก็ยิ่งทำใจยอมรับไม่ได้ คงมีเพียงแต่ "ยอดคน" เท่านั้นที่จะเข้าใจได้ ว่าความล้มเหลวมันสามารถเกิดขึ้นได้ปกติทุกเมื่อ
และในเมื่อความล้มเหลวมันเป็นเรื่อง "ปกติ" จวบจนเมื่อคุณล้มเหลวแล้วคุณจะเสียใจ "มากกว่าปกติ" เพื่ออะไร คุณจะมัวนั่งเศร้าซังกะตาย ฟูมฟายให้มันได้อะไร ทำไมไม่ถามตัวเองดูครับว่าความล้มเหลวสอนอะไรคุณบ้าง
ทีนี้ มองย้อนกลับขึ้นไปที่คำถามแรก…
คุณคิดว่าในชีวิตคนๆหนึ่งจะล้มเหลวได้กี่ครั้ง หรือคุณเปิดโอกาสให้ตัวเองล้มเหลวได้กี่ครั้ง..??
ผมแค่อยากบอกว่า… ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณสามารถล้มได้กี่ครั้ง คุณจะล้มเหลวกี่ครั้งก็ล้มเหลวไปเลย ใครๆเขาก็มีจังหวะที่ล้มลงด้วยกันทั้งนั้น แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า “คุณทำอะไรต่อหลังจากที่ล้มเหลว”
ลองย้อนมองกลับไปที่โจโฉอีกครั้งนะครับ คุณเห็นไหมว่าก่อนที่เขายิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ เขาล้มเหลว เขาล้มลงมากขนาดไหน แล้วเขากลับมายิ่งใหญ่ได้อย่างไร..??
นั่นคงเป็นเพราะ… โจโฉไม่เคยรอคอยให้ใครมาช่วยพยุงให้ลุกขึ้น เพราะทุกครั้งที่เขาล้มเหลว ทุกครั้งที่เขาล้มลง เขาจะลุกขึ้นเองด้วยจิตใจที่เข้มแข็งเสมอ เขาจะลุกขึ้นมาสู้ทุกครั้งด้วยใจที่ไม่ยอมแพ้
1
ทีนี้… ลองตั้งคำถามกับตัวเองใหม่อีกครั้งนะครับว่า… “หลังจากล้มลง คุณทำอะไร.??”
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
โจโฉ : สามก๊กตั้งวงเล่า
โฆษณา