14 มิ.ย. 2020 เวลา 11:47 • ความคิดเห็น
รีวิวหนังสือ: The Happiness ความสุขปัจจุบันสุทธิ
หนังสือ The Happiness ความสุขปัจจุบันสุทธิ เป็นหนังสือที่รวมรวบบทความต่างๆ ของ ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของ Page Nopadol’s Story และมีผลงานต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Podcast ติดอันดับ ผลงานหนังสือติดอันดับ Best seller มากมาย
ผลงานมากมายเช่นนี้ แสดงว่าอ.นภดลคือบุคคล Productive ตัวอย่างจริงๆครับ เราจึงมั่นใจในเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ได้ เพราะถ่ายทอดมาจากบุคคลต้นแบบที่ Productive ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลงานที่จับต้องได้จริงๆ
ซึ่งในเล่มนี้อาจารย์ก็จะมีเคล็ดลับด้านการบริหารจัดการเวลา การวางแผนชีวิตต่างๆ มาแนะนำด้วย
มีหลายๆบทที่เป็นการเอาหนังสือดังๆ ที่อ.นภดลอ่านแล้วมาถ่ายทอดอีกที อันนี้ชอบมาก เพราะเหมือนได้เรียนรู้แก่นสำคัญของหนังสือ ได้รู้จักนักเขียนดีๆหลายท่าน ได้ List หนังสือน่าอ่านมากมายครับ
ความสุขปัจจุบันสุทธิ (Net Present Happiness) คืออะไร?
เป็นคำที่อาจารย์นภดล ปรับมาจากคำที่เรียกว่า “มูลค่าปัจจุบันสุทธิ ” (net present value) ซึ่งเป็นคำในวิชาการเงิน
Net Present Value เป็น Concept ที่ใช้หาว่าการลงทุนนั้นๆ จะสร้างกำไรหรือทำให้เราขาดทุน โดยใช้หลักว่าเราต้องเสียเงินลงทุนเท่าไหร่(กระแสเงินสดไหลออก) และจะได้กระแสเงินสดเข้ามาเท่าใด
ซึ่งจะเอากระแสเงินสดต่างๆมาบวกลบโดยตรงไม่ได้ ต้องมีการ “คิดลด (Discount Rate)” กระแสเงินสดในอนาคต เพราะเงินมี Time Value of Money หรือ มูลค่าของเงินตามเวลา
เงิน 1000 บาทใน 5 ปีข้างหน้า ไม่เท่ากับ เงิน 100o บาทในวันนี้ เช่น ถ้าเราเอาเงิน 1000 ไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนปีละ 5% เงินเราจะกลายเป็น 1280 บาท ใน 5 ปีข้างหน้า กลับกัน เงิน 1000 บาทใน 5 ปีข้างหน้า ก็จะมีค่าเพียง 780 บาท ในปัจจุบัน
ในทำนองเดียวกัน อ.นภดลกล่าวว่า ความสุขในอนาคต ก็มีอัตราคิดลด เช่นกัน
4
ปัญหาคือ อัตราคิดลดนั้น ไม่ได้เป็น % น้อยๆ เช่นอัตราเงินเฟ้อ หรือ ดอกเบี้ยเงินฝาก
แต่เป็นอัตราคิดลด “ตามใจอยาก” เป็นอัตราคิดลดจำนวนมาก ที่เราแต่งเติมขึ้นมาเอง
เช่น สมมติให้ความสุขจากการมีหุ่นดีใน 3 ปีข้างหน้า จากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นความสุข 150 แต้ม เมื่อคิดลดมาเป็นความสุขในปัจจุบัน มันก็จะน้อยกว่า 150 แต้ม สมมติให้เป็น 70 แต้ม
ทีนี้ การออกกำลังกายในปัจจุบัน ทำให้เราเหนื่อยและเบื่อ เป็นความสุขติดลบ 100 แต้ม
คิดเป็น “ความสุขปัจจุบันสุทธิ” ก็เท่ากับ -100 + 70 (150 แต้มที่คิดลดมาปัจจุบัน) = -30
ผลรวมความสุขในปัจจุบันจึงเป็นลบ แปลว่าการมีหุ่นดีในอนาคต ไม่สามารถเอาชนะความทุกข์จากการออกกำลังกายได้
ผลคือ เราก็เลยไม่อยากออกกำลังกาย เพราะเราคิดคำนวณแล้ว เราไม่มีความสุข (ในปัจจุบัน) แม้อนาคตจะมีข้อดี ก็เอาชนะความทุกข์ ณ ตอนนี้ ไม่ได้
วิธีแก้ จึงเป็นการเปลี่ยนที่ 3 ตัวแปร เพื่อให้ได้ ความสุขปัจจุบันสุทธิที่เป็นบวก เช่น
1. ลดความทุกในปัจจุบันลง ทำความสุขติดลบที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันมันติดลบน้อยที่สุด เช่น กว่าจะไปวิ่งได้มันยุ่งยากมากๆ เราก็หาวิธีทำให้มันยุ่งยากน้อยที่สุด
2. เพิ่มแต้มความสุขในอนาคต เช่น ให้คิดว่าการออกกำลังมันไม่ได้มีแค่หุ่นดี แต่เราจะได้สุขภาพดี มีเวลาอยู่กับคนที่เรารักมากขึ้น
3. คิดถึงความสุขในอนาคตที่มีระยะสั้น เช่น ถ้าเรามองความสุขจะเกิดขึ้นเมื่อเราสำเร็จในอีก 10 ปีข้างหน้า มันอาจจะนานไป และทำให้เรามองภาพไม่ออก ลองแบ่งเป้าหมายออกมาเป็นเป้าหมายที่สั้น ๆ เมื่อเราสำเร็จก็จะมีความสุขมากขึ้น
ติดตาม รีวิว + สรุปหนังสือที่น่าสนใจได้ที่
โฆษณา