14 มิ.ย. 2020 เวลา 13:51 • ครอบครัว & เด็ก
รักลูก..ต้องปล่อยให้ลูกเติบโตค่ะ พ่อแม่ไม่สามารถอยู่ดูแลลูกได้ตลอดไป ให้คิดว่าถ้าไม่มีเรา ลูกจะดูแลตัวเองได้หรือไม่ ทำเรื่องโน้น เรื่องนี้เองได้มั๊ย
อย่ารักลูกจนกลายเป็นการหวงแหนกอดลูกไว้กับตัว พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกเติบโต ไปกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ให้พบเจอประสบการณ์เป็นของตัวเอง เพื่อจะสามารถนำไปใช้ได้ในการดำเนินชีวิตของตัวเองในอนาคต
ผู้เขียนให้ลูกไปเรียนซัมเมอร์ครั้งแรกตอนอยู่ ม.1 ลูกไปเรียน 1 เดือน ลูกสาว Home Sick คิดถึงบ้านอยู่ 2-3 วัน คุณแม่นี่ร้องไห้ทุกวันไป 2 อาทิตย์ค่ะ😅
จากการไปเรียนซัมเมอร์ ลูกได้ฝึกทำอาหารกินเอง ดูแลของใช้ส่วนตัว ขึ้นรถเมล์ไปโรงเรียน มีนั่งรถเลยป้ายด้วยค่ะ ต้องนั่งกลับมาใหม่
เมื่อมีครั้งแรกแรกก็ต้องมีครั้งต่อๆ มา ลูกสาวไปเรียนแลกเปลี่ยนของ AFS ตอน ม. 4 โดยเลือกไปเรียนที่รัสเซีย ลูกให้เหตุผลว่าอยากได้ภาษาเพิ่มอีก 1 ภาษาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษได้อยู่แล้ว
รูปถ่ายอนุสาวรีย์ด้านหน้ามหาวิหารเซนต์เบซิล มอสโก ฝีมือลูกสาวค่ะ
รัสเซียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักหรือเป็นประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวเหมือนในปัจจุบัน ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับรัสเซียก็ยังมีน้อย หลายๆ คนจะพูดว่า ไม่ห่วงลูกหรอ ทำใมให้ลูกไป ประเทศรัสเซีย คนประเทศนี้น่ากลัวบ้าง อะไรบ้าง เราก็นึกในใจ ทำไมเราจะไม่ห่วงลูก แต่เราต้องปล่อยให้ลูกออกไปเรียนรู้ค่ะ
หลังจากกลับมา ลูกได้ประสบการณ์อีกมากมายค่ะ ทั้งการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การดูแลตัวเอง ดูแลน้องๆ ที่อยู่เมืองไทยไม่มี การปรับตัวเข้ากับเพื่อนใหม่ เรียนรู้ภาษาใหม่ แถมได้ประสบการณ์ท่องเที่ยว ในอีก 11 เมืองในรัสเซีย จากกิจกรรมที่ต้องทำกับเพื่อนๆ กับโรงเรียน
ประสบการณ์คือสิ่งที่ต้องเจอด้วยตัวเองนะคะ ประสบการณ์ของใครก็เป็นของคนนั้น คุณพ่อ คุณแม่ก็มีหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำ ลูกๆ อยากทำอะไรให้ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ค่ะ
ลูกเรารัก เราห่วง เราหวง ถนอมฟูมฟัก แต่โลกไม่ได้มีแค่ด้านที่สวยงาม โลกนี้โหดร้ายสำหรับคนไม่เข้มแข็งนะคะ
ดังนั้น เราต้องเตรียมลูกของเราให้พร้อมที่จะเผชิญสิ่งต่างๆในอนาคตค่ะ😊
มหาวิหารเซนต์เบซิล ในมอสโก ประเทศรัสเซีย ฝีมือถ่ายรูปของลูกสาวค่ะ
โฆษณา