15 มิ.ย. 2020 เวลา 02:52 • สุขภาพ
จีนล็อกดาวน์อีกรอบ พบติดเชื้อโควิดรายใหม่ 57 คน มากสุดในรอบ 2 เดือน ผงะเชื้อโผล่เขียง “ปลาแซลมอน” นำเข้า
เอเอฟพี และ ซีจีทีเอ็น รายงานสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศจีน ว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 57 คน
ถือเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 36 คนเป็นผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง 2 คนในมณฑลเหลียวหนิง ส่วนที่เหลืออีก 19 คนเป็นผู้ติดเชื้อที่กลับมาจากต่างประเทศ
A worker in protective suit holds a thermometer as he checks cars entering the Xinfadi wholesale market in Beijing, China. REUTERS
ขณะที่หลายฝ่ายหวาดกลัวว่าคลื่นไวรัสมรณะลูกที่สองจะถาโถมประเทศในเร็วๆ นี้ หลังเพิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 6 คนในเขตเฟิงไท่ ทางใต้ของกรุงปักกิ่ง ส่งผลให้ทางการต้องประกาศล็อกดาวน์พื้นที่โดยรอบ รวมถึงปิดตลาดสดเขตเฟิงไท่ และตลาดขายอาหารทะเลจิงเสิ่นที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและฆ่าเชื้อเป็นการด่วน
รายงานระบุอีกว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 36 คนที่พบในกรุงปักกิ่งมีความเชื่อมโยงกับตลาดสดค้าส่งซินฟาตี้ ตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ ทางการเลยส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปตรวจสอบหานิวคลีอิกของเชื้อไวรัสในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้ตลาดซินฟาตี้
An employee chops pork meat at the Xinfadi wholesale market, as the country is hit by an outbreak of the novel COVID-19, in Beijing, China. REUTERS
ต่อมาพบว่า 45 คนจาก 517 คนที่ได้รับการตรวจมีผลโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการ เช่นเดียวกับพื้นผิวบางส่วนของตลาดที่ตรวจเจอเชื้อโควิด-19 จึงให้ปิดตลาดเป็นการชั่วคราวเพื่อเร่งทำความสะอาดกำจัดเชื้อ
ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นระบุว่าพบเชื้อโควิด-19 ติดอยู่บนเขียงสำหรับหั่นปลาแซลมอนนำเข้า ซึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตที่รับแซลมอนจากร้านดังกล่าวได้เก็บสินค้าต้องสงสัยออกจากร้านและส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว
นอกจากนี้ทางการยังสิ่งปิดโรงเรียน 9 แห่งที่ตั้งอยู่ใกล้ตลาดซินฟาตี้ ไม่อนุญาตให้จัดการแข่งขันกีฬา กิจกรรม การรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม และการท่องเที่ยวแบบกลุ่มด้วย
อ่านข่าวเพิ่มเติม
โฆษณา