15 มิ.ย. 2020 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
🚗DMT - บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)
🚨ช่วงนี้หุ้นกำลังจะ IPO หลายตัวเลยครับ ผมคิดว่าหลายท่านคงได้สิทธิกัน วันนี้ผมจะมาดูหุ้นสัมปทานทางด่วนอีกตัวนึงจะว่าไปพูดแล้วคิดถึง BECL เหมือนกันนะครับ ผมเคยถือตัวนั้นมานานมากๆๆ แล้วก่อนจะแปลงร่างไป
🚔บริษัท DMT ประกอบธุรกิจทางด่วนครับ แต่เป็นทางด่วนดอนเมือง หรือ ทางยกระดับอุตราภิมุข ที่จะวิ่งออกไปทางสนามบินดอนเมือง บน ถนนวิภาวดีรังสิต มีระยะทาง 21.9 กิโลเมตร โดยสัมปทานนี้หมดอายุปี 2577 ถือว่าอีกนานพอสมควรครับ
🚍รายได้ของบริษัทมาจาก การเก็บค่าผ่านทางราว 98% สงสัยช่วง COVID-19 รายได้จะหายไปพอสมควรเลยครับ เพราะมีการ Lockdown ในปี 2561 บริษัทสามารถสร้างรายได้ ที่ 3,024 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 2,135 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 1,457 ล้านบาท คิดเป็น GP Margin ที่ 70.6% และ NP Margin ที่ 48.2% ตามลำดับ
🚦ผมคิดว่า GP Margin นั้นสูงมาก สูงจนน่าตกใจ เช่นเดียวกันกับตัว NP Margin ที่น่าสนใจเช่นกัน และหลังจากนี้อัตราการเติบโตนี้มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นได้อีกในทุก 5 ปี เพราะ บริษัทสามารถปรับค่าผ่านทางได้ทุก 5 ปี ผมคิดว่าถ้าราคา IPO ออกมาแล้วมี Valuation น่าสนใจไม่แพงจนเกินไป เพื่อนๆนักลงทุนน่าจะนำไปทำการบ้านกันต่อเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ
- IPO ยังไง -
🚥บริษัทจะทำการ IPO ไม่เกิน 140 ล้านหุ้น คิดเป็น 11.85% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วภายหลังการ IPO ครับ ซึ่งมีราคา Par ที่ 5.2 บาท โดยในตอนนี้บริษัทยังอยู่ในขั้นตอนของการ Filling และราคา IPO ยังไม่แน่ชัด
📍ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงควรศึกษาข้อมูลและงบการเงินโดยละเอียดก่อนการลงทุนครับยมากเทียบกับทั้งหมด
Reference: The Stock Exchange of Thailand
โฆษณา