15 มิ.ย. 2020 เวลา 13:22 • สุขภาพ
จุดซ่อนเร้นมีกลิ่น..
.
บริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นบริเวณที่บอบบางและต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษสำหรับสาวๆหลายคน ปัญหาจุดซ่อนเร้นมีกลิ่นนำมาสู่ความไม่มั่นใจในตัวเองของผู้หญิง โดยเฉพาะเวลามีเพศสัมพันธ์ ซึ่งในบางคนทำให้เกิดภาวะเครียด วิตกกังวลตามมาได้
.
โดยปกติแล้วช่องคลอดของผู้หญิงมีกลิ่นเล็กน้อยถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากมีกลิ่นฉุนแรงขึ้น กลิ่นคาว กลิ่นเปรี้ยว กลิ่นอับ หรือ/และ มีตกขาวที่ผิดไปจากปกติ เช่น คัน แสบ ระคายเคือง นั่นเป็นสัญญาณของภาวะไม่ปกติในร่างกายควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและทำการรักษา
ในช่องคลอดโดยปกติจะมีเชื้อจุลินทรีย์ท้องถิ่น (normal flora) ประจำอยู่ ที่พบมากได้แก่ กลุ่ม lactobacillus species ซึ่งช่วยสร้าง lactic acid, hydrogen peroxide และสารประกอบอื่นๆที่ช่วยยับยั้งเชื้อราหรือแบคทีเรียจากภายนอก ในช่องคลอดจึงมีความเป็นกรดเล็กน้อยเพื่อป้องกันการติดเชื้อได้
.
อาการกลิ่นฉุน/คาว/รุนแรงขึ้นเป็นสัญญาณสำคัญที่บ่งบอกถึงการติดเชื้อ นั่นคือมีเชื้ออื่นๆเข้าไปรบกวนเชื้อท้องถิ่น จำนวนที่มากขึ้นของเชื้ออื่นจึงทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา
.
สิ่งแรกที่ต้องทำนั่นคือ ประเมินว่ากลิ่นที่เกิดขึ้นผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ ถ้าผิดปกติต่อมาคือไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาว่าเชื้อที่ก่อโรคคืออะไร
.
เชื้อที่ก่อโรคที่พบบ่อยแบ่งหลักๆได้สามชนิดคือ
.
1. เชื้อราและยีสต์ (Vaginal Candidiasis) เป็นการติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อยีสต์ที่มีชื่อว่า Candida โดยปกติเชื้อนี้มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้วทั้งในปาก คอ ทางเดินอาหารและช่องคลอด แต่ในกรณีที่เชื้อเพิ่มจำนวนมากเกินไปจากปัจจัยต่างๆ เช่น การกินยาคุมกำเนิด การสวนล้างช่องคลอด ร้อน อับชื้น ชั้นในรัดแน่น ตั้งครรภ์ ก็ทำให้เกิดอาการตามมา แต่อาการหลักที่พบได้คืออาการคัน ตกขาวมีสีขาวขุ่นเป็นก้อน **มีกลิ่นน้อยมากหรือแทบไม่มี
.
2. เชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) เชื้อที่พบมากได้แก่ Gardnerella vaginalis, Prevotella, Peptostreptococcus, Bacteroides spp. ซึ่งเป็นเชื้อชนิด anerobe ซะส่วนใหญ่ ปัจจัยที่ทำให้เกิดได้แก่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย สวนล้างช่องคลอด เป็นต้น อาการเด่นๆคือ ตกขาวอมสีเขียวอมเทา **มีกลิ่นคาวปลา คัน และแสบระหว่างปัสสาวะ ซึ่งการติดเชื้อแบคทีเรียนั้นทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนเช่น ง่ายต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้มากขึ้น คลอดก่อนกำหนดในหญิงตั้งครรภ์ อุ้งเชิงการอักเสบ (PID) ได้ การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดสามารถส่งต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้ในกรณี หญิง-หญิง ดังนั้นควรรักษาคู่นอนด้วยในกรณีดังกล่าว
.
3. เชื้อไตรโคโมแนส (Trichomonas vaginalis) โดยเชื้อชนิดนี้เป็นเชื้อโปรโตซัวที่อาศัยอยู่ทั้งในระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงและเพศชาย แต่จะมีอาการในเพศหญิงมากกว่า อาการที่พบบ่อยคือ ตกขาวสีเหลือง-เขียว เป็นฟอง บางคนมีอาการแสบหรือเจ็บขณะปัสสาวะร่วมด้วย **มีกลิ่นเหม็นคาวปลา ปัจจัยที่พบบ่อยคืออายุมากกว่า 40 ปี เปลี่ยนคู่นอนบ่อย มีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย การติดเชื้อชนิดนี้สามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ดังนั้น *ต้องรักษาคู่นอนด้วย* และหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าผู้ป่วยและคู่นอนจะรักษาโรคให้หายดีแล้วอย่างน้อย 7 วัน
.
ส่วนสาเหตุอื่นๆนอกจากโรคติดเชื้อมักพบได้น้อย ได้แก่ ความผิดปกติของลำไส้ที่ทวารหนักทะลุเข้าสู่ช่องคลอด (Rectovaginal Fistula) มะเร็งปากมดลูก มะเร็งในช่องคลอด
.
ดังนั้นปัญหาจุดซ่อนเร้นมีกลิ่นไม่ใช่เรื่องยากในการรักษาหากได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธี แต่การปล่อยทิ้งไว้นานๆนอกจากจะยิ่งทำให้ขาดความมั่นใจแล้วอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆได้ ดังนั้นใครมีปัญหาแบบนี้รีบไปหาหมอหรือลองไปปรึกษาเภสัชกรแถวบ้านดูก่อนก็ได้ค่ะ
.
เอกสารอ้างอิง
Turovskiy Y, Sutyak Noll K, Chikindas ML. The aetiology of bacterial vaginosis. J Appl Microbiol. 2011;110(5):1105‐1128.
Trichomoniasis. CDC. 2017. Available from: https://www.cdc.gov/dpdx/trichomoniasis/index.html
Elizabeth Boskey. Vaginal Flora. Verywellhealth.com. 2019. Available from: https://www.verywellhealth.com/vaginal-flora-3132918
ช่องคลอดมีกลิ่น ควรทำอย่างไร. Pobpad.com.
โฆษณา